▪ Chủ đề: "Hiệp thông Đa Minh: Thăng tiến Đời sống Huynh đệ Cộng đoàn"
▪ Châm ngôn: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1Cr 12,7)

Bản tin Tỉnh hội 2023 - Thứ Tư, 13/12

Chúng ta nhìn lại Tỉnh hội đầu tiên năm 1969 cho đến Tỉnh hội năm 2019 (50 năm). Khoảng thời gian đó, Tỉnh dòng đối diện với biết bao khó khăn, gian lao, khốn khổ... bởi bối cảnh xã hội, bởi cả đối nội lẫn đối ngoại. Trước tình cảnh đó, Tỉnh dòng vẫn "sống", vẫn phát triển. Điều đó được chứng minh trong bản tường trình cuối nhiệm kỳ của cha giám tỉnh: Tỉnh dòng của chúng ta đã vượt hơn tỉnh dòng Ba Lan, xét về nhân sự.

Thánh lễ kính nhớ thánh Luxia, trinh nữ, tử đạo sáng nay, do cha Vinh Sơn Phạm Xuân Hưng chủ tế; 2 cha đồng tế là cha Máctinô Nguyễn Chí Thanh và cha Gioan Baotixita Vũ Văn Tín. Cha Máctinô Nguyễn Chí Thanh có bài giảng khai triển rất thú vị trích đoạn Tin Mừng Mátthêu 11, 28-30:
Kính thưa anh em,

Vất vả mang gánh nặng nề dường như là điều gắn liền với phận người. Vất vả vì mưa sinh, cơm áo gạo tiền, tuổi già bệnh tật...; nặng nề vì thức khuya dậy sớm để soạn thảo bản văn cho Tỉnh hội.

Cho nên, vịnh gia cho rằng: phần lớn cuộc đời chỉ là gian lao khốn khổ; và ông Gióp cũng thốt lên: gian lao khốn khổ mà tôi gánh chịu, nặng nề hơn cả. Bài đọc 1 hôm nay, ngôn sứ Isaia diễn tả: thanh niên thì mệt mỏi, nhọc nhằn, trai tráng cũng ngả nghiêng, lảo đảo. Tuy nhiên, nếu tất cả những gian lao vất vả đó được gửi gấm cho Chúa thì sẽ trở nên nhẹ nhàng, êm ái.

Tin mừng cho thấy, Thiên Chúa cũng cảm nghiệm được sự gian lao vất vả của con người, nên Thiên Chúa đã sai Con Một đến trần gian để chung chia, gánh vác nỗi gian lao đó. Đức Giêsu xoa dịu nỗi đau không chỉ nơi thân xác mà còn cả trong tâm hồn.

Kính thưa cộng đoàn,
Chúng ta nhìn lại Tỉnh hội đầu tiên năm 1969 cho đến Tỉnh hội năm 2019 (50 năm). Khoảng thời gian đó, Tỉnh dòng đối diện với biết bao khó khăn, gian lao, khốn khổ... bởi bối cảnh xã hội, bởi cả đối nội lẫn đối ngoại. Trước tình cảnh đó, Tỉnh dòng vẫn "sống", vẫn phát triển. Điều đó được chứng minh trong bản tường trình cuối nhiệm kỳ của cha giám tỉnh: Tỉnh dòng của chúng ta đã vượt hơn tỉnh dòng Ba Lan, xét về nhân sự.

Và điều đó nói lên rằng, trong lúc khó khăn nhất, gian lao khốn khổ nhất, chúng ta không bỏ cuộc... nhưng biết chạy đến với Chúa, nương tựa vào Chúa. Và như Tin mừng khẳng định: Chúa sẽ bổ sức cho, và ách sẽ trở nên êm ái, gánh sẽ trở nên nhẹ nhàng.

Với Tỉnh hội lần thứ 14 năm nay, chúng ta hy vọng rằng Tỉnh dòng sẽ bước đi trong đường hướng mới, trong sức sống mới. Bên cạnh đó, Tỉnh dòng cũng sẽ đối diện với những khó khăn, thách đố mới. Nhưng chúng ta vững tin rằng, anh em gánh vác trách nhiệm của Tỉnh dòng sẽ không đi một mình, không làm một mình... mà luôn có 500 anh em sẵn sàng chung chia, sát cánh với các vị.

Hôm nay, cùng với Giáo hội chúng ta mừng lễ thánh Luxia trinh nữ, tử đạo. Thánh nữ là mẫu gương trong việc chọn Chúa trước những khó khăn, trước những áp bức bách hại. Trên tất cả, thánh nữ luôn chọn tình yêu của Đức Kitô.

Luxia có nghĩa là ánh sáng. Chúng ta cầu nguyện cho các vị gánh vác trách nhiệm và mỗi anh em trong Tỉnh dòng cũng nhận được ánh sáng từ Thần Khí Chúa. Để tuy rằng có sự khác biệt, chúng ta vẫn luôn hướng về sự hiệp nhất, hướng về một mục đích trong cùng một Thần Khí thúc đẩy, theo câu châm ngôn của Tỉnh hội: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung."

Xin ánh sáng của Thần Khí Chúa luôn hướng chúng ta tới ích chung, và nhất là luôn tìm nương tựa nơi Chúa khi phải đối diện với khó khăn, gian khổ.

Buổi sáng hôm nay, các nghị huynh bàn và bỏ phiếu cho hai bản văn Giảng thuyết và Học vấn. Cả hai phần Giảng thuyết và Học vấn đều là những mối ưu tư của anh em. Giảng thuyết là sứ vụ; và Học vấn là nhiệm vụ chuẩn bị tốt nhất cho sứ vụ Giảng thuyết để "trả lời cho những chất vấn về niềm tin" (1Pr 3, 15) của chúng ta, và của Giáo hội. Ban Giảng Thuyết đề nghị một lộ trình khá thú vị về việc thiết lập một Ban Sứ vụ giảng thuyết từ những chức vụ có sẵn của Tỉnh dòng, giúp cho cơ chế nhẹ nhàng hơn và tương tác hiệu quả hơn cho sứ vụ Lời của Dòng. Phần đóng góp ý kiến rất sôi nổi, và thật ngạc nhiên anh em đã hoàn tất bản văn sớm hơn dự định tới mười phút.

Toàn cảnh công nghị Tỉnh hội chiều 13/12/2023

Sau phần tea-break, các nghị huynh trở lại phòng họp để bàn về bản văn dự thảo về Học vấn. Ở đó, anh em thụ huấn được khích lệ trau dồi ngoại ngữ để giúp anh em bước vào khung cửa tri thức mới và khả năng cập nhật những suy tư thần học mới trong Giáo hội. Ngoài ra, anh em cũng được mời gọi chuyển ngữ những bản văn thánh khoa để tạo ra những "sân chơi" bổ ích cho chính tiến trình theo đuổi tri thức cho anh em cũng như sứ vụ Dòng.

Buổi chiều, Tỉnh hội bàn bạc về Đào tạo cho anh em trong giai đoạn thụ huấn. Một trong mối quan tâm rất lớn là làm thế nào lo liệu vị linh hướng cho anh em trong giai đoạn thụ huấn. Làm sao để tìm được vị linh hướng có thể đóng "tròn vai" để giúp anh em thăng tiến trong đời tu cách triển nở nhất. Anh em cũng lưu tâm đặc biệt đến việc "tạo bầu khí", cách riêng nơi cộng đoàn Thỉnh viện và Tập viện để anh em tăng thêm lòng yêu mến Dòng và say mê sứ vụ Lời để chuẩn bị cho sứ vụ của Dòng. Riêng trong khối "nhà học", anh em cả tư giáo và trợ sĩ được khuyến khích trau dồi khả năng chuyên biệt nào đó, đồng thời nối tiếp việc cộng tác của anh em đang hiện diện phục vụ ở các nơi, ở trung ương Dòng và phụ tỉnh để sẵn sàng cho sứ vụ hợp tác cấp quốc tế cũng nhu đáp ứng những nhu cầu của Tỉnh dòng. Anh em cũng dành khá nhiều thời gian lưu tâm đến việc đào tạo ơn gọi đặc biệt của anh em trợ sĩ. Thầy Âutinh Nguyễn Bá Lập, đại biểu đại diện anh em trợ sĩ góp nhiều ý kiến qúy báu cho việc đào tạo anh em trợ sĩ.

Góc làm việc của Ban Thư ký Tỉnh hội

Vậy là 5/6 ủy ban đã trình và đã được công nghị chính thức thông qua bản văn của mình. Chỉ còn Ủy ban Quản trị, tối nay sẽ hoàn tất bản văn của mình, và theo chương trình, sáng mai (14/12) sẽ trình lên công nghị. Việc xét duyệt, góp ý các bản văn, thông thường là phần việc vất vả nhất, nhức óc và mất thời gian nhất mà các nghị huynh phải thực hiện. Tỉnh hội đợt này, xem ra phần việc này đã được hoàn thành rất êm xuôi, và khá nhanh gọn.

Ban Thông tin Tỉnh hội
Mới hơnCũ hơn
Chưa có bình luận
    Tham gia bình luận
    comment url