▪ Chủ đề: "Hiệp thông Đa Minh: Thăng tiến Đời sống Huynh đệ Cộng đoàn"
▪ Châm ngôn: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1Cr 12,7)

Bản tin Tỉnh hội 2023 - Ngày 01 (04/12/2023)

Tỉnh hội 2023 bắt đầu với Thánh lễ sáng Thứ Hai, ngày 04 tháng 12. Tỉnh hội, cột mốc quan trọng cho Tỉnh dòng: nhìn lại nhiệm kỳ đã qua, hướng tới nhiệm kỳ mới với nhiều hy vọng, nhưng cũng không ít ưu tư, lo lắng... Thánh lễ diễn ra trong tâm tình sốt sắng, khẩn thiết xin Chúa tuôn đổ ơn khôn ngoan, sức khoẻ và sự bình an xuống trên các nghị huynh & anh em phục vụ Tỉnh hội; có cha chủ tế Phêrô Phạm Hương – Bề trên Phụ tỉnh, cùng với hai cha đồng tế Gioan Baotixita Nguyễn Minh Đức và Giuse Nguyễn Hữu Nghị. Bài chia sẻ Tin Mừng của cha Giuse Nguyễn Hữu Nghị thật tâm tình, thật tha thiết, nhưng cũng rất thẳng thắn qua những chất vấn khá sát sườn mà ngài đặt ra, liên quan đến Tỉnh dòng:

Tỉnh hội 2023 bắt đầu với Thánh lễ sáng Thứ Hai, ngày 04 tháng 12. Tỉnh hội, cột mốc quan trọng cho Tỉnh dòng: nhìn lại nhiệm kỳ đã qua, hướng tới nhiệm kỳ mới với nhiều hy vọng, nhưng cũng không ít ưu tư, lo lắng... Thánh lễ diễn ra trong tâm tình sốt sắng, khẩn thiết xin Chúa tuôn đổ ơn khôn ngoan, sức khoẻ và sự bình an xuống trên các nghị huynh & anh em phục vụ Tỉnh hội. Thánh lễ do cha Phêrô Phạm Hương - Bề trên Phụ tỉnh - chủ tế, cùng với hai cha đồng tế là cha Gioan Baotixita Nguyễn Minh Đức và cha Giuse Nguyễn Hữu Nghị. Bài chia sẻ Tin Mừng của cha Giuse Nguyễn Hữu Nghị thật tâm tình, thật tha thiết, nhưng cũng rất thẳng thắn qua những chất vấn khá sát sườn mà ngài đặt ra, liên quan đến Tỉnh dòng:

Bài Tin Mừng hôm nay có hình ảnh đẹp: viên đại đội trưởng đến gặp Đức Giêsu, ông tin nhận quyền năng và thẩm quyền từ Trời Cao nơi Người, ông xin Người chữa lành cho tên đầy tớ của mình. Hình ảnh đó đẹp cũng vì tình người: giữa thế giới Thượng Cổ, vậy mà một viên đại đội trưởng, một ông chủ lại đi nài nỉ, tìm cách chữa lành cho đầy tớ của mình. Đề nghị ấy xuất phát tự trái tim, tình người... và chẳng có lý do gì để Đức Giêsu từ chối cả.

Trong đức tin, hôm nay, một số anh em Đa Minh được Đức Giêsu và Thần Khí của Người quy tụ nơi đây. Thần Khí chính là Đấng viết lịch sử cho nhân loại, cho Giáo hội, cho các cộng đoàn tu trì... Chính Thần Khí ấy đã quy tụ chúng ta. Thần Khí của sự đa dạng, độc đáo, của sự khác biệt, cũng là nguyên lý của hiệp nhất trong tình yêu và chân lý. Trong những ngày này, chúng ta được mời gọi đối thoại với chính Thần Khí ấy, đối thoại với chính Đấng đang viết lịch sử của nhân loại ấy, đối thoại với Thần Khí, Đấng đang hiện diện nơi cộng đoàn, hiện diện nơi mỗi người chúng ta... Thần Khí vô cùng khác biệt, nhưng cũng là Thần Khí của sự thật và tình yêu, Đấng vẫn luôn mời gọi chúng ta gặp gỡ và đối thoại với nhau.

Do vậy:
- chúng ta được mời gọi bước ra khỏi một sự an toàn, một sự an tâm, một sự e dè nhau... nào đó, để trong bác ái, trong chân lý và khôn ngoan, chúng ta đối thoại với nhau chân thành. Và đặc biệt, chúng ta van nài Đức Giêsu và Thần Khí của Người ngự đến để "chẩn đoán" và "chữa bệnh" nào đó... trong Tỉnh dòng.
- với tư cách là những người được anh em ủy thác, chúng ta được mời gọi thẳng thắn, đối diện, đối thoại với nhau như những người thợ trong Vườn Nho của Thiên Chúa, hướng tới công ích.

Và bởi thế mà chúng ta nên đặt ra vài câu hỏi hết sức căn bản sau: Liệu chúng ta đã sống yêu sách mà Thánh Tổ Phụ khi lắng nghe lời mời gọi của Thần Khí, đã chọn lựa? Ơn gọi ấy là một ơn gọi chuyên biệt trong lòng Giáo hội, liệu chúng ta đã trung thành với ơn gọi ấy? Hay chúng ta đã sống ơn gọi chuyên biệt ấy một cách bàng bạc, và giống như bất kỳ ơn gọi tu trì nào khác?

Ở đây, kinh nghiệm của dân tộc Do Thái cho chúng ta vài bài học thế này... Lịch sử của dân tộc Do Thái, là lịch sử xuyên suốt, thống nhất, chứ không phải là những mảnh ghép rời rạc. Dân tộc Do Thái luôn đặt mình trong một cuộc đối thoại với một Đấng "một Ai Đó lớn hơn con người". Và chính trong cuộc đối thoại với Đấng "lớn hơn con người" ấy, giúp con người lớn lên, giúp con người nhận ra sự thật nơi chính họ. Và bên cạnh cuộc đối thoại với "Trời Cao" ấy, còn có một cuộc đối thoại giữa các thế hệ, thế hệ đi sau với thế hệ đi trước. Kết quả của những đối thoại ấy, giúp họ mở rộng tầm nhìn, mở rộng những chân trời mới, giúp họ có được những điều đã tạo ra căn tính của họ, tạo ra một nền tảng giúp họ có khả năng thông diễn, đối diện với tất cả mọi thực tại, trên tất cả các lĩnh vực văn hóa, chính trị, xã hội, tôn giáo...


Cũng giống như thế... chúng ta đối diện, đối thoại thế nào với Chúa trong đức tin? Đối thoại thế nào với những thế hệ cha anh của chúng ta, những người đi trước chúng ta, những người đã thể hiện rất đặc sắc ơn gọi Đa Minh? Liệu các tu viện, các cộng đoàn lớn nhỏ của chúng ta, trong các dự phóng, các chọn lựa của mình, đã thể hiện được điều gì nơi bản chất của ơn gọi Đa Minh? Hay người ta thấy các sinh hoạt nơi các cộng đoàn Đa Minh cũng giống như các cộng đoàn tu trì khác?

Giữa một xã hội nhiều thể chế, tổ chức đang đánh mất căn tính của mình, các cộng đoàn tu trì tại Việt Nam cũng vậy, rất dễ đánh mất căn tính của mình, sống căn tính của mình một cách nhạt nhòa, đánh mất căn tính mà Thần Khí đã ủy thác cho vị sáng lập... Và do vậy hơn lúc nào hết, chúng ta thấy rõ ràng hơn tính cấp bách của việc chúng ta cần thực hiện lại cách nghiêm túc những đối thoại. Việc chúng ta đối thoại với Chúa, đối thoại với cha anh của chúng ta, đối thoại với lịch sử... khả dĩ giúp chúng ta thấy được chân trời mới mẻ, sáng tạo để chúng ta có thể đối diện được với các thách đố của con người ngày nay.

Nếu Đức Giêsu đã đi chính nẻo đường của con người, để Ngài loan báo Con Đường, Lời, Chân Lý của Ngài... trên chính những nẻo đường thật sự của con người, thì giống như Đức Gioan Phaolô II đã nói, "Con người là con đường của Giáo hội." Giáo hội đã chọn con người là con đường của mình. Con người ở đây là con người nào? Đâu là khát vọng, lo âu, thiếu hụt, tuyệt vọng của họ? Và khởi đi từ những dữ kiện đó, chúng ta liên kết với nhau trong cùng một tỉnh dòng, chúng ta nắm tay nhau, nâng đỡ nhau, khích lệ nhau để dấn thân trong một bối cảnh đã phai nhạt niềm tin vào Lời, vào Chân Lý. Đã thế, trong một bối cảnh như vậy, người ta chỉ tin vào những thứ hạnh phúc nhiều khi là giả trá, cạn cợt mà trần gian này mang lại. Và chính chúng ta nữa, nhiều khi chính chúng ta cũng bị ảnh hưởng từ một môi trường, nếp nghĩ như vậy... Giờ đây, chúng ta cùng nhau khẩn xin Đức Kitô và Thần Khí của Ngài đến để nâng đỡ, "chẩn bệnh" và "chữa lành" cho chúng ta, củng cố đức tin, củng cố sự can đảm trong tỉnh dòng, và trong các cộng đoàn tu trì của chúng ta, để chúng ta trung kiên ngay trong chính những yếu đuối, mệt mỏi của chúng ta.


Kế đến, vào lúc 8g00, phiên họp khoáng đại đầu tiên của Tỉnh hội diễn ra theo trình tự như sau:

🕗 BUỔI SÁNG

1. Ba cử tri niên trưởng kiểm nhận chứng thư của các Nghị huynh (SHC 358, §I.10)

2. Chủ tọa, với sự đồng thuận của Nghị huynh đoàn, chỉ định hai thư ký Tỉnh hội (SHC 358, §I. 20)

3. Nghị huynh đoàn thống nhất chương trình làm việc, Thời khóa biểu...

4. Thảo luận về các Bản Tường Trình: nghị huynh lắng nghe điều trần từ quý cha bề trên giám tỉnh, các vị tu viện trưởng. Sau mỗi phần điều trần, quý nghị huynh nêu thắc mắc, kiến nghị, và đề xuất những giải pháp và tầm nhìn cho nhiệm khóa bốn năm sắp tới...

🕑 BUỔI CHIỀU

Nghị huynh đoàn tiếp tục thảo luận về các Bản Tường Trình của cha Bề trên Phụ tỉnh, quý cha Tu viện trưởng, quý cha đại diện các khu vực Miền Trung, Tây Nguyên, Lào – Thái Lan, Tây Ninh. Sau mỗi phần điều trần, quý nghị huynh tiếp tục góp ý kiến xây dựng với hy vọng có thể đề xuất những hướng đi sắp tới của Tỉnh dòng. Phiên họp khoáng đại đầu tiên của Tỉnh hội kết thúc lúc 16:00. Ngoài những phiên họp khoáng đại, giờ giải lao, bữa ăn huynh đệ, quý nghị huynh vẫn dành riêng thời gian và không gian xứng hợp cho việc cử hành Phụng vụ các Giờ Kinh, khẩn cầu Chúa Thánh Thần luôn dẫn dắt quý nghị huynh, quý anh em ban phục vụ và Tỉnh dòng, như châm ngôn của Tỉnh hội khởi xướng: "Thần Khí tỏ ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung" (1Cr 12,7).

BTCTH
Mới hơnCũ hơn
Chưa có bình luận
    Tham gia bình luận
    comment url