▪ Chủ đề: "Hiệp thông Đa Minh: Thăng tiến Đời sống Huynh đệ Cộng đoàn"
▪ Châm ngôn: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1Cr 12,7)

Tâm thư gửi Quý Nghị huynh

Quý anh đã được các anh em bầu chọn và uỷ thác trách nhiệm lo cho công ích Tỉnh dòng. Qua lá thư này, tôi muốn gửi đến quý anh vài tâm tình và ý kiến đóng góp cho Tỉnh hội như sau... Tỉnh hội dự trù diễn ra trong vòng hai tuần. Chắc hẳn, quý anh sẽ dành nhiều sức lực và tâm huyết cho thời gian quý báu này để sống đời sống Đa Minh với nhau, làm việc chung với nhau. Và sau đó, bản văn Công vụ Tỉnh hội là thành quả sẽ ra đời. Các anh em trong Tỉnh dòng rất mong chờ, sẽ hân hoan đón nhận thành quả của Tỉnh hội, và cùng với quý anh, viết tiếp một CHƯƠNG MỚI của Tỉnh dòng trong bốn năm tới.

Kính gửi: Quý Nghị huynh Tỉnh hội 2023

TÂM THƯ GỬI QUÝ NGHỊ HUYNH


Kính thưa quý anh,

Chỉ còn năm ngày nữa, quý anh sẽ có mặt tại Trung tâm Mục vụ thánh Máctinô, Hố Nai cho cuộc họp quan trọng nhất của Tỉnh dòng, dự kiến kéo dài hai tuần.

Quý anh đã được các anh em bầu chọn và uỷ thác trách nhiệm lo cho công ích Tỉnh dòng. Qua lá thư này, tôi muốn gửi đến quý anh vài tâm tình và ý kiến đóng góp cho Tỉnh hội như sau:

1. Việc ghi chép của các thư ký trong Tỉnh hội


Đây là công việc quan trọng, không chỉ đối với việc soạn thảo công vụ mà còn liên hệ đến lịch sử của Tỉnh dòng. Những ghi chép cẩn thận các diễn biến của Tỉnh hội sẽ là tư liệu quý giá, không chỉ giúp ích cho công việc của Tỉnh hội này, mà còn góp phần cho việc tổ chức Tỉnh hội sau được tốt hơn, và cho cả việc nghiên cứu lịch sử của Tỉnh dòng nữa.

Sau Tỉnh hội, các tư liệu này rất cần phải được phân loại, sắp xếp và lưu trữ trong Công hàm Tỉnh dòng.

2. Việc đưa thông tin Tỉnh hội


Đây là công việc thật sự cần thiết, nhờ đó anh em trong Tỉnh dòng, rộng hơn là cả Gia đình Đa Minh, có thể hiệp thông và thấy mình cũng được "đồng nghị" một cách nào đó, với quý anh trong thời gian Tỉnh hội. Hơn nữa, Tỉnh hội của chúng ta không phải là cuộc họp thuần tuý cho công việc, mà chính xác hơn là đời sống và sứ vụ Đa Minh diễn ra trong một cộng đoàn thu nhỏ, có tính đại diện cho toàn Tỉnh dòng. Theo từ ngữ chính xác của Sách Hiến pháp và Chỉ thị, Tỉnh hội không phải là được tổ chức mà là được cử hành. Các anh được triệu tập để cử hành, cách trang trọng, sự hiệp thông Đa Minh[1]: phụng vụ, cầu nguyện chung, hội họp khoáng đại, hội họp uỷ ban, trao đổi hành lang, v.v., chia sẻ bữa ăn, giải trí, v.v.. và cả tán gẫu. Đó là sự hiệp thông của cuộc sống Đa Minh được sinh động bởi ơn thánh, bởi sự tôn trọng lẫn nhau, đón nhận, lắng nghe, đối thoại, chia sẻ với nhau những thao thức về đời sống tu trì và những ưu tư sứ vụ, v.v., với nhiều niềm vui và tiếng cười, v.v.., chứ không phải là sự nhàm chán của những cuộc họp kéo dài, với những bộ mặt nghiêm nghị, mệt mỏi của các nghị huynh. Để thấy được sự sinh động này, mời quý anh ôn lại quá khứ: Tin nhanh Tỉnh hội 1999, 2003 được sao chụp lại ở phần Tái bút. Nhiều Nghị huynh của các Tỉnh hội ấy Chúa đã gọi, nhưng cũng có những Nghị huynh lúc ấy, lần nữa lại có mặt ở Tỉnh hội này (anh Nguyễn Tất Trung, 1999 và 2003, anh Phạm Xuân Hưng, 1999).

Việc đưa thông tin dĩ nhiên cần phải có sự cân nhắc, nên chia thành hai hoặc ba cấp độ.
1) Thông tin mang tính thông tri nội bộ, để anh em có thể nắm bắt những vấn đề đang được các nghị huynh quan tâm bàn thảo, có tính chiến lược và quan trọng đối với đời sống Tỉnh dòng trong thời gian tới, để anh em có thể hiệp thông vào đời sống phụng vụ và cầu nguyện của Tỉnh hội, và cũng để anh em có thể chia sẻ niềm vui huynh đệ: ăn uống, giải trí của các anh, những thông tin bên lề, cả những chuyện tiếu lâm kiểu Đa Minh, v.v... Những thông tin này nên được gửi qua email cho anh em.
2) Thông tin mang tính truyền thông, cho nhiều người có thể tiếp cận sự kiện. Những thông tin này sẽ được đưa lên trang Tỉnh hội 2023 và một phần lên trang Thông tin Tỉnh dòng. Dù là cuộc hội họp riêng của Tỉnh dòng, nhưng đường lối của Tỉnh hội đề ra ít nhiều sẽ có những liên hệ đến các Giáo phận, các dòng tu khác, và thậm chí liên hệ đến cả chính quyền nữa. Rồi, cũng phải có những bản tin đóng góp vào trang của Dòng, để chúng ta có được sự hiệp thông rộng lớn hơn.

3. Việc chỉ định các chức vụ trong Tỉnh dòng


Đây là công việc của các Giám định viên, dĩ nhiên trước đó luôn có sự bàn thảo với các Nghị huynh, tham khảo những anh em khác, và trao đổi với chính anh em dự kiến sẽ được chỉ định. Ngoài sự chuẩn bị trên đây, Giám định đoàn rất cần họp mặt trực tiếp (ở xa có thể tham dự trực tuyến) các anh em này một lần trước khi chỉ định. Qua cuộc họp này, mỗi anh em khi sẵn sàng đảm nhận chức vụ, thì cũng đồng thời thấy được tính toàn thể của công việc chung Tỉnh dòng, biết mình có vị trí nào trong toàn thể ấy, chứ không phải chỉ biết có mỗi phần việc của riêng mình; và như thế giữa các chức vụ và các lãnh vực trong Tỉnh dòng cũng sẽ có sự hợp tác tốt hơn. Thêm nữa, các Giám định viên, sau này là thành phần chủ chốt của Ban cố vấn Tỉnh dòng, cũng sẽ ý thức hơn trách nhiệm đồng hành với các anh em do chính mình chỉ định lo cho việc chung của Tỉnh dòng.

Thưa quý anh,

Tỉnh hội dự trù diễn ra trong vòng hai tuần. Chắc hẳn, quý anh sẽ dành nhiều sức lực và tâm huyết cho thời gian quý báu này để sống đời sống Đa Minh với nhau, làm việc chung với nhau. Và sau đó, bản văn Công vụ Tỉnh hội là thành quả sẽ ra đời. Các anh em trong Tỉnh dòng rất mong chờ, sẽ hân hoan đón nhận thành quả của Tỉnh hội, và cùng với quý anh, viết tiếp một CHƯƠNG MỚI của Tỉnh dòng trong bốn năm tới.

Kính chúc quý anh nhiều sức khoẻ, sự kiên trì và lòng quảng đại theo chân thánh Đa Minh và dưới sự bảo trợ của Mẹ Maria, Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo, bổn mạng của Tỉnh dòng chúng ta.

Chúng tôi, những người anh em Đa Minh, luôn hiệp thông và đồng hành với quý anh trong lời cầu nguyện và trong mọi công việc hằng ngày của mình.

Tu viện Rất Thánh Mân Côi, trước thềm Tỉnh hội, ngày 28 tháng 11 năm 2023
Kính thư,
Ts. Phêrô Nguyễn Thế Truyền, O.P.

TÁI BÚT: Ôn lại quá khứ từ Tin nhanh của Tỉnh hội 1999 và 2003

📷 Tin nhanh Tỉnh hội 1999, Số 1






📷 Tin nhanh Tỉnh hội 1999, Số 2






📷 Tin nhanh Tỉnh hội 1999, Số 4






📷 Tin nhanh Tỉnh hội 2003, Số 3






📷 Tin nhanh Tỉnh hội 2003, Số 8









[1] Chủ đề của Tỉnh hội.
Mới hơnCũ hơn
Chưa có bình luận
    Tham gia bình luận
    comment url