▪ Chủ đề: "Hiệp thông Đa Minh: Thăng tiến Đời sống Huynh đệ Cộng đoàn"
▪ Châm ngôn: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1Cr 12,7)

Công vụ Tỉnh hội

CÔNG VỤ TỈNH HỘI 1969 – 2019 là Bộ sưu tập các Công vụ Tỉnh hội từ khi Tỉnh dòng được thành lập cho đến nay. Bộ sách này được biên tập dựa trên Công Vụ Tỉnh hội 1969 – 2003 do các anh Giuse Lê Hoàng Thuỵ và anh Đa Minh Nguyễn Thành Lượng thực hiện vào dịp Tỉnh hội 2007, với những bổ sung và thay đổi như sau...

I. GIỚI THIỆU "CÔNG VỤ TỈNH HỘI 1969 - 2019"


CÔNG VỤ TỈNH HỘI 1969 – 2019 là Bộ sưu tập các Công vụ Tỉnh hội từ khi Tỉnh dòng được thành lập cho đến nay. Bộ sách này được biên tập dựa trên Công Vụ Tỉnh hội 1969 – 2003 do các anh Giuse Lê Hoàng Thuỵ và anh Đa Minh Nguyễn Thành Lượng thực hiện vào dịp Tỉnh hội 2007, với những bổ sung và thay đổi như sau:
1. Bốn Công vụ Tỉnh hội gần đây (2007 - 2019) được thêm vào. Bản văn được giữ nguyên trạng (các từ cổ được dùng, nhiều cách viết tên riêng, v.v.), như cách biên tập trước, trừ vài chỗ người biên tập suy đoán là vô ý sai chính tả.
2. Các bản văn Công vụ bằng La ngữ ở Bộ sưu tập trước được tách riêng cho một Bộ sưu tập thứ hai bao gồm các bản Công vụ La ngữ và Anh ngữ sẽ ra mắt sau Tỉnh hội.
3. Một số Phụ trương được đặt thêm tên để dễ dàng cho việc tra cứu.
4. Mục lục tổng quát được đặt ở đầu sách và cuối chân trang với đường kết nối.
5. Mục lục chi tiết được đặt ở cuối sách.
6. Mỗi Công vụ có mục lục riêng chỉ rõ số trang đặt ở trang đầu Công vụ.
7. Khi dùng bản word, người đọc có thể dễ dàng tra cứu bằng nhấn Ctrl + Click chuột, hoặc bản PDF bằng Click chuột lên số trang hoặc đường kết nối ở chân trang.

Bộ sách gồm 1139 trang.

Về mục đích sưu tập và biên tập. Trước hết là để tưởng nhớ anh Giuse Lê Hoàng Thuỵ, người anh em đã khởi xướng công việc này và gợi ý cho công việc được tiếp nối. Thêm nữa, cuốn sách ra mắt trước thềm Tỉnh hội hy vọng sẽ là một tài liệu hữu ích cho các Nghị huynh tham khảo.

Văn phòng Tỉnh dòng sẽ in một vài cuốn, còn lại anh em sẽ dùng bản PDF - CÔNG VỤ TỈNH HỘI 1969 -2019, được lưu ở Google Drive cá nhân (đường kết nối có ở bản PDF gửi đến anh em qua email). Các Nghị huynh và anh em có thể đọc trực tuyến hoặc tải xuống. Nếu đọc trực tuyến, bất kỳ anh em nào cũng có thể giúp người biên tập chỉnh sửa (chính tả hay lỗi nào khác) bằng cách đánh dấu vào phần văn bản và ghi chú vào tiện ích nhận xét (comment). Sau khi đã có được chỉnh sửa hoàn thiện hơn, chúng tôi hy vọng sẽ in ấn một số để gửi đến các tu viện, tu xá và các cộng đoàn.

Tôi xin chân thành cảm ơn anh Vinh Sơn Lương Hồng Phong và các anh em Tập sinh, cùng một số anh em Học viện đã góp phần cho CÔNG VỤ TỈNH HỘI 1969 – 2019 ra đời kịp thời để mừng TỈNH HỘI 2023.

Phần trình bày tiếp sau đây có thể được xem như một gợi ý cho việc tiếp cận và đọc các "Công vụ Tỉnh hội".

II. "CÔNG VỤ TỈNH HỘI" LÀ GÌ?


"Công vụ Tỉnh hội" được dịch từ tiếng Latin: Acta Capituli Provincialis, hay tiếng Anh: Acts of the Provincial Chapter. Nghĩa chữ của cụm từ này được các cha anh chuyển dịch rất hay, có thể diễn giải như sau:

1. Công vụ là những nhiệm vụ, công việc cho công ích, nôm na là việc chung.

2. Tỉnh hội[1] là cuộc hội họp của các anh em cấp Tỉnh dòng bàn thảo về Công vụ của anh em trong Tỉnh dòng:
a) đã làm bốn năm qua, có thể cả những năm trước nữa;
b) và sẽ làm trong bốn năm tới, và cũng có thể dự phóng xa hơn.


Hạn từ Latin "capitulum" hay tiếng Anh "chapter" thông thường còn được dịch là Chương. Ban đầu việc tụ họp của các đan sĩ chính yếu là để nghe đọc một chương sách. Khi capitulum du nhập vào Dòng Đa Minh, nó còn là cuộc hội họp để bàn thảo việc chung, thậm chí cả việc tiếp nhận anh em và tuyên khấn nữa. "Capitulum" được dịch ra tiếng Việt là Công hội: Cấp tu viện thì gọi là Tu viện hội, cấp tỉnh dòng thì gọi là Tỉnh hội, cấp Dòng thì gọi là Tổng hội. Nhưng trở lại với nghĩa thông thường của "capitutum", nó lại cho ta một ý nghĩa cũng rất thâm thuý:

Mỗi Tỉnh hội là một CHƯƠNG của CUỐN SÁCH về đời sống anh em trong Tỉnh dòng. Công vụ Tỉnh hội là sự ghi chép và dự phóng, cứ bốn năm một lần, những việc chung và sự tham gia của anh em vào việc chung. Mỗi Công vụ Tỉnh hội kể lại cho chúng ta MỘT CHƯƠNG. Nhưng các CHƯƠNG này không phải là những phần riêng rẽ, nhưng có sự nối kết chặt chẽ với nhau làm nên CUỐN SÁCH TỈNH DÒNG, về lịch sử Tỉnh dòng. Rồi chính mỗi CHƯƠNG sẽ được hình thành từ những Chương nhỏ hơn, liên quan đến một phần của đời sống Đa Minh toàn diện.

SOẠN THẢO CÔNG VỤ VÀ LÀM CÔNG VỤ

Soạn thảo Công vụ là công việc của các Nghị huynh và các Giám định viên, còn làm Công vụ là nhiệm vụ của toàn thể anh em trong Tỉnh dòng.

Tỉnh hội là thời gian để các Nghị huynh soạn thảo bản văn Công vụ. Bản văn mới chỉ là chữ viết trên giấy. Nội dung thật sự của CHƯƠNG là chính đời sống của anh em đã diễn ra, đang diễn ra và sẽ diễn ra trong bốn năm:
a) những gì đã diễn ra trong 4 năm trước hay diễn ra trong Tỉnh hội, được tường thuật trong Chương thứ Nhất: Thông tri,
b) những gì sẽ diễn ra trong 4 năm tới, được phác hoạ ở các Chương tiếp theo về: Đời sống thánh hiến (Chương Hai), Đào tạo (Chương Ba), Học hành (Chương Bốn), Sứ vụ (Chương Năm), Quản trị (Chương Sáu), Kinh tế (Chương Bảy), Tu chính quy chế (Chương 8), v.v...


Dựa vào những kiểm thảo về đời sống và sứ vụ của anh em thời gian qua, dựa vào những dự đoán tương lai, các Nghị huynh đưa ra tầm nhìn, đề ra những đường hướng, những ưu tiên, những kế hoạch cho ít là bốn năm tới. Tiếp theo, các Nghị huynh sẽ đề xuất những điều cần điều chỉnh, những điều cần thực hiện để thăng tiến đời sống tu trì và sứ vụ của Tỉnh dòng.

Giám định đoàn, dựa vào các quyết định và các đề xuất của Nghị huynh, soạn thảo những khuyên nhủ, khuyến cáo, chỉ thị, tuyên bố, tri ân, v.v.., sắp xếp, chỉ định các chức vụ, và có thể thiết lập thêm các uỷ ban, v.v., như một khung căn bản về tổ chức và những chỉ dẫn cần thiết để chính mỗi anh em sẽ tham gia vào việc viết nên các Chương của Công vụ.

Mỗi anh em sẽ góp phần bằng chính đời sống với phần việc của mình, được ví như những chữ, nhưng từ, những câu, những đoạn, v.v., để làm nên các trang của Chương. Rồi các Chương này được liên kết với nhau làm nên CHƯƠNG của đời sống anh em trong bốn năm.

Vào cuối năm thứ tư, các anh em giữ các chức vụ sẽ tường trình lại Chương mà mình được cắt cử làm người đứng đầu. Riêng vị Giám tỉnh là sẽ người tường trình CHƯƠNG Tổng Thể về đời sống Tỉnh dòng trong bốn năm nhiệm kỳ của mình.

Phần chính của Công vụ sẽ bao gồm nội dung của các Chương trên, nhưng như thế vẫn chưa đủ. Công vụ Tỉnh hội còn có phần Phụ trương.

Phụ trương đầu tiên không thể được thiếu là "Tưởng nhớ anh em đã qua đời". Đây là phần đặc biệt, để anh em đang sống không đánh mất ký ức về các anh em đã ra đi trong vòng 4 năm qua và ghi nhận sự đóng góp của các anh em ấy vào NHIỀU CHƯƠNG của CUỐN SÁCH TỈNH DÒNG. Cũng chính đời sống, sự hiện diện của các anh em ấy qua mỗi chu kỳ Tỉnh hội nói cho chúng ta về sự nối kết sống động giữa các CHƯƠNG làm nên Tỉnh dòng.

Tiếp theo, Phụ trương II thường là "Tường trình cuối nhiệm kỳ của vị Giám tỉnh". Đó là bản tổng hợp giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan về tình trạng Tỉnh dòng, đánh giá những mặt mạnh, mặt yếu, và đề xuất một vài kế hoạch tương lai.

Phụ trương III thường là Bài giảng Khai mạc trong Thánh lễ Kính Chúa Thánh Thần. Vị giảng thuyết sẽ gợi lên cho các anh em: Một lần nữa, tạ ơn Thiên Chúa vì lịch sử của Tỉnh dòng qua mọi biến cố, luôn có bàn tay quan phòng của Người[2]. Một lần nữa, sám hối vì nhiều thiếu sót đối với sứ vụ rao giảng Lời Chúa mà Hội thánh trao cho.[3] Một lần nữa, nhắc nhở nhau sứ mạng tiếp bước cha anh để Tin Mừng tiếp tục được loan báo trên quê hương đất Việt,[4] Một lần nữa, ý thức việc bàn bạc, trao đổi, quyết định của anh em luôn phải được đặt dưới soi sáng của Lời Chúa và hướng dẫn của Thánh Thần.[5] Một lần nữa, nhận ra những đóng góp của anh em, dù là nhỏ bé nhất, vào việc chung, được sáng lên ý nghĩa khi nhìn dưới nhãn quan của lịch sử cứu độ - nhắc nhớ ơn huệ của quá khứ, trung tín trong hiện tại và tin tưởng vào tương lai.[6]

Phụ trương IV là Bài giảng Thánh lễ bế mạc, luôn là của vị Giám tỉnh. Thường ngài sẽ trình bày Lời Chúa và Ơn thánh chính là nền tảng hướng dẫn anh chị em thuộc Gia đình Đa Minh cùng nhau lên đường trong những năm tới: Chính mầu nhiệm Thập giá Đức Kitô, căn nguyên ơn cứu độ, không những thanh tẩy những thiếu sót của chúng ta trong quá khứ, mà còn kiện toàn lòng tin và lòng mến của chúng ta bây giờ và tương lai.[7] Trong ánh sáng đức tin, chúng ta nhận ra quyền năng của Thánh Thần trong mọi biến cố, và trong vui mừng và hy vọng, cùng nhau ra đi loan báo ơn cứu độ cho mọi người.[8] Trong mọi dự phóng cho những năm sắp tới, chúng ta đặt trọn niềm tin tưởng và phó thác vào tình yêu Thiên Chúa và sự quan phòng của Người.[9] Cuối cùng luôn kiên trì cầu nguyện: Veni sancte Spiritus! - "xin Chúa tiếp tục tuôn đổ đầy lòng chúng ta Thần Khí của Đức Kitô hằng sống, để chúng ta luôn trung tín và hân hoan công bố Tin Mừng bình an của Chúa. Amen".[10]

Các Phụ trương còn lại sẽ là những Nghị định thiết lập các thực thể trong Tỉnh dòng, các bản văn ký kết quan trọng với Giáo hội địa phương và với các dòng tu khác, được thực hiện trong bốn năm qua.

Cuối cùng, Công vụ Tỉnh hội sẽ phải được công bố. Thông thường vị Giám tỉnh trong Văn thư Công bố sẽ chỉ ra những điểm trọng tâm của Công vụ, đồng thời kêu gọi sự cộng tác, dấn thân của anh em cho công ích Tỉnh dòng. Nhưng trước khi được công bố và có hiệu lực, Công vụ luôn phải có sự châu phê của vị Tổng quyền. Nhiều nội dung của Công vụ luôn được quy chiếu vào các Công vụ Tổng hội gần nhất. Điều này thật sự ý nghĩa! Thông thường trong Văn thư Châu phê, vị Tổng quyền sẽ chỉ ra mối tương quan giữa Công vụ Tỉnh hội và các Công vụ Tổng hội, chỉ ra những điểm nối kết CHƯƠNG của CUỐN SÁCH TỈNH DÒNG vào CHƯƠNG của CUỐN SÁCH LỚN HƠN là CHÍNH DÒNG.

CAPITULUM của các Nghị huynh thì kéo dài thường không được quá một tháng, còn CAPITULUM của toàn thể anh em sẽ là trên dưới bốn năm.[11] Nếu các Nghị huynh phải dành nhiều thời giờ để bàn thảo, đối thoại, có những quyết định cho bản văn Công vụ thế nào, thì khi làm Công vụ, các anh em cũng phải dành nhiều thời giờ tranh luận, đối thoại, đi đến thống nhất và cùng nhau thực hiện kế hoạch suốt cả bốn năm.

Tỉnh dòng chúng ta đã viết được 13 CHƯƠNG của CUỐN SÁCH về đời sống anh em. Và chỉ hơn 10 ngày nữa, các Nghị huynh sẽ lại hội họp cho một CHƯƠNG MỚI. Vào năm thứ tư, kết thúc CHƯƠNG thứ XIV, chúng ta sẽ mừng 60 năm thành lập Tỉnh dòng.

Ước mong rằng, mỗi anh em, khi đọc lại các CHƯƠNG - Tỉnh hội trong Bộ sưu tập "Công vụ Tỉnh hội" này, được khích lệ và thôi thúc viết tiếp CHƯƠNG MỚI cho CUỐN SÁCH TỈNH DÒNG, với tất cả nhiệt huyết của mình trong những năm sắp tới, theo những chỉ dẫn và quyết định mà các Nghị huynh sẽ đề ra và được đúc kết trong Công vụ Tỉnh hội 2023.

Và cũng ước mong những góp nhặt và phân tích tiếp theo dưới đây của tôi, như một chút nhỏ bé góp vào việc chung của các Nghị huynh Tỉnh hội 2023.

III. MỘT VÀI THÔNG TIN VỀ 14 TỈNH HỘI TỪ 1969 ĐẾN 2023


[Địa điểm, thời gian họp, sĩ số tu sĩ của Tỉnh dòng và con số các nghị huynh mỗi Tỉnh hội]

A. TỔNG QUAN

1. ĐỊA ĐIỂM TỈNH HỘI


- Ba Tỉnh hội đầu (1969, 1972, 1976) họp tại Tu viện thánh Đa Minh, Tăng Nhơn Phú, Thủ Đức.

- Ba Tỉnh hội kế tiếp (1981, 1985, 1990) họp tại tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận.

- Sau đó, các Tỉnh hội luân phiên tổ chức tại các Tu viện:
+ Tv. Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp (1994, 2007).
+ Tv. thánh Máctinô, Hố Nai (1999).
+ Tv. Mai Khôi, Quận 3 (2003).
+ Tv. thánh Anbetô, Phú Nhuận (2011).
+ Trụ sở Tỉnh Dòng (2015), vị Đại diện Tỉnh dòng là Tu viện trưởng Tv. thánh Anbetô, Phú Nhuận.
+ Tv. thánh Máctinô, Hố Nai (2019).
+ Tv. thánh Máctinô cũng sẽ là nơi tổ chức Tỉnh hội 2023, nhưng vị Đại diện Tỉnh dòng là Tu viện trưởng Tv. thánh Vinh Sơn Liêm, Dĩ An.

2. THỜI GIAN TỈNH HỘI


Có sự khác biệt trong cách tính thời gian họp của mỗi Tỉnh hội được ghi ở bìa Công vụ: có Tỉnh hội tính cả thời gian của các phiên họp sơ bộ; có Tỉnh hội chỉ tính từ ngày khai mạc chính thức với Lễ Chúa Thánh Thần. Để dễ so sánh, chúng tôi thống nhất số ngày họp sẽ được tính cả thời gian họp sơ bộ.

- Tỉnh hội 1969 dài nhất, 23 ngày (do soạn thảo Quy chế Tỉnh dòng).

- Tỉnh hội 2015 dài thứ hai, 21 ngày (do phải mất 3 lần bầu Giám tỉnh). Tỉnh hội 1972 cũng 21 ngày, nhưng ngày họp sơ bộ đầu tiên chỉ có 1 buổi chiều.

- Tỉnh hội 1976 ngắn nhất, 9 ngày (do thời cuộc).

- Tỉnh hội 2023 13 ngày, sẽ ngắn thứ hai (do anh em dự liệu như thế).

- Tỉnh hội 1985 bắt đầu vào ngày 28 tháng 5[12] nhưng không rõ kết thúc ngày nào. Thư giới thiệu Công vụ đề ngày 29/6/1985. Vị Giám tỉnh lúc bấy giờ là cha Giuse Đoàn Thiệu, ngài cũng là Đại diện Tổng quyền phê chuẩn Công vụ.

3. SỐ TU SĨ CỦA TỈNH DÒNG VÀO MỖI KỲ TỈNH HỘI


Con số thành viên của Tỉnh dòng khi thành lập là 103 tu sĩ: gồm 2 giám mục, 52 linh mục, 23 trợ sĩ, 26 sinh viên; và 7 tập sinh. Năm 1967, 5 thầy khấn ngày 05/9. Năm 1968, 3 thầy khấn ngày 06/9. Năm 1969, có 2 vị qua đời: cha Cao Đại Minh ngày 10/5 và đức cha Trương Cao Đại ngày 29/6, nhưng có thêm 8 thầy khấn ngày 15/8.[13] Như vậy, Tỉnh hội đầu tiên 1969, Tỉnh dòng có 117 tu sĩ.

Đến Tỉnh hội 1972, Tỉnh dòng có thêm 13 tu sĩ: 6 thầy khấn ngày 15/8/1970 và 7 thầy khấn 15/8/1971, nhưng cha Velasco Báu được Chúa gọi về ngày 30/12/1970. Như vậy, Tỉnh hội 1972, số thành viên Tỉnh dòng là 129 tu sĩ.

Tỉnh hội 1976, 150 tu sĩ. Tỉnh hội 1981 và 1985, không có được con số thống kê.

Theo "Tường trình cuối nhiệm kỳ" của vị Giám tỉnh, Tỉnh hội 1990, 134 tu sĩ; Tỉnh hội 1994, 124 tu sĩ. Như vậy, trong vòng 18 năm, từ 1976 đến 1994, con số tu sĩ Tỉnh dòng sụt giảm 26 người.

Hai Tỉnh hội kế tiếp 1999 và 2003, không có được tường trình đầy đủ của vị Giám tỉnh về số nhân sự Tỉnh dòng.

Tỉnh hội 2007, 284 tu sĩ. Tỉnh hội 2011, 331 tu sĩ. Tỉnh hội 2015, 368 tu sĩ. Tỉnh hội 2019, 425 tu sĩ. Tỉnh hội 2023, 471 tu sĩ. Các con số này đều lấy từ các "Tường trình cuối nhiệm kỳ" của vị Giám tỉnh.

Xem thêm biểu đồ đối chiếu ở phần bên dưới sẽ có sự đối chiếu rõ hơn.

4. SỐ NGHỊ HUYNH CỦA MỖI TỈNH HỘI


Số nghị huynh được xác định trước Tỉnh hội và số thực tế tham dự Tỉnh hội có thể có sự khác biệt nhau. Con số có thể sẽ tăng thêm hoặc sẽ bớt đi, thông thường vì 3 lý do sau:

- Thứ nhất, Giám tỉnh được bầu nằm ngoài số cử tri bầu Giám tỉnh. Trường hợp này xảy ra một lần ở Tỉnh hội 2015.

- Thứ hai, Giám định viên được bầu ngoài số cử tri bầu Giám định viên. Trường hợp này xảy ra phổ biến hơn, 6 lần: Tỉnh hội 1969, 1976 bầu 2 Giám định viên ngoài số cử tri. Tỉnh hội 1972 bầu đến 3 vị. Tỉnh hội 1994, 1999, 2003 bầu 1 vị. Các Giám định viên này có mọi quyền hạn như các Nghị huynh khác, trừ quyền bầu Giám tỉnh (nếu phải bầu lại).

- Thứ ba, có nghị huynh ngăn trở không thể tham dự. Trường hợp này xảy ra 2 lần: Tỉnh hội 2007, Đại biểu của Khu vực Châu Á và Châu Úc vắng mặt. Tỉnh hội 2019, Tu viện trưởng Tu viện thánh Đa Minh, Calgary vắng mặt.

Thật ra, trường hợp thứ ba này đã được SHC dự liệu sự thay thế. Nếu Tu viện trưởng ngăn trở, phó tu viện trưởng thay thế (SHC 352 §II.2). Nếu Phụ tá Tu viện trưởng ngăn trở, Tu viện bầu người thay thế (SHC 496 §III). Nếu Đại biểu ngăn trở, thì người có số phiếu cao thứ nhì ở lần bầu phiếu cuối cùng, thay thế (SHC 499 §III.2).

- Một trường hợp thứ tư rất đặc biệt xảy ra tại Tỉnh hội 1999. Sau khi Tỉnh hội bỏ phiếu tán thành việc hợp nhất Phụ tỉnh Pháp vào Tỉnh dòng Việt Nam, cha Trần Minh Cẩm và cha Trần Thanh Long được mời là Nghị huynh chính thức tham dự Tỉnh hội. Hai vị này sau đó được bầu làm Giám định viên (và cùng tham gia việc bầu cử này). Nếu phải bầu lại Giám tỉnh, hai vị này cũng sẽ có quyền đầu phiếu, khác với trường hợp thứ hai nói ở trên.

Số Nghị huynh của Tỉnh hội 2023 được xác định hiện nay là 45 vị. Con số Nghị huynh tham dự thực thế có thể thay đổi.

- Tỉnh hội 1981 và Tỉnh hội 1985 không thông tri số Nghị huynh.

- Tỉnh hội 1969, các Nghị huynh không bầu Giám tỉnh.

5. BÀN THÊM: SO SÁNH 2 TỈNH HỘI NGẮN NHẤT 1976 VÀ 2023

5.1. VỀ TÌNH HÌNH CHUNG CỦA TỈNH DÒNG VÀO 2 THỜI ĐIỂM

Tỉnh hội 1976 chỉ có 12 nghị huynh, với số anh em toàn Tỉnh dòng là 150 anh em, "ngót 80 linh mục, ngoài 20 trợ sĩ và 50 sinh viên"[14], tức là chưa bằng 1/3 con số anh em hiện nay. Tỉnh dòng vào thời điểm ấy chỉ có 4 tu viện và 2 tu xá. Sự hiện diện của anh em chỉ ở 4 giáo phận: Sài Gòn, Xuân Lộc, Đà Lạt và Phú Cường. Do thời cuộc, các hoạt động của Tỉnh dòng chủ yếu rút vào âm thầm và tăng gia sản xuất là chính.

Tỉnh hội 2023 dự kiến họp chỉ 13 ngày, với con số Nghị huynh lên đến 45 vị (gấp gần 4 lần Tỉnh hội 1976). Con số toàn Tỉnh dòng hiện nay là 471 anh em, trong đó có 328 linh mục, 20 phó tế, 44 trợ sĩ (5 khấn đơn) và 73 sinh viên tư giáo.

Tỉnh dòng hiện nay có 1 phụ tỉnh, 8 tu viện (1 thuộc phụ tỉnh), 10 tu xá (2 thuộc phụ tỉnh), 2 phụ xá, hiện diện ở 17 giáo phận Việt Nam, trông coi 24 giáo xứ, hiện diện cho sứ vụ và học hành tại 4 quốc gia Châu Á (Lào, Thái Lan, Philippines và Hàn Quốc), một số học hành và sứ vụ tại Châu Âu và Bắc Mỹ. Con số được bổ nhiệm vào Phụ tỉnh là 50 anh em, trông coi 10 giáo xứ (5 tại Canada, 5 tại Mỹ).[15]
5.2. VỀ CÁC CHỨC VỤ TỈNH HỘI SẼ BẦU HOẶC CHỈ ĐỊNH
TỈNH HỘI 1976

- 5 chức vụ, bao gồm 13 anh em do Nghị huynh đoàn bầu: 1) Giám tỉnh; 2) Giám định viên [6 vị]; 3) Cố vấn Tỉnh dòng [1 vị]; 4) Các Giám định viên và Phụ tá giám tỉnh đi dự Tổng hội [5 vị].

- 12 chức vụ, bao gồm 12 anh em, do Giám định đoàn chỉ định hoặc chấp thuận việc chỉ định: 1) Quản lý Tỉnh; 2) Phụ tá quản lý; 3) Giám sư tập sinh; 4) Giám sư sinh viên; 5) Giám đốc huynh đoàn; 6) Giám đốc các hội đoàn; 7) Phụ trách Truyền giáo vụ; 8) Khuyến học; 9) Cổ võ ơn thiên triệu; 10) Quản thủ công hàm và Hồi ký viên; 11) Đặc trách phụng vụ; 12) Ba thành viên Hội đồng kinh tế. Các chức vụ 5-7 do được kiêm nhiệm, nên thực tế chỉ có 12 anh em được chỉ định.
TỈNH HỘI 2023

Nếu Tỉnh hội sắp tới bầu cử và chỉ định các chức vụ như Tỉnh hội 2019, thì con số chức vụ được bầu, đề cử và chỉ định như sau:

- 5 chức vụ do Nghị huynh đoàn bầu như Tỉnh hội 1976, nhưng sẽ phải 17 anh em được bầu (vì Cố vấn tỉnh dòng sẽ phải bầu là 3 chính thức và 2 dự khuyết).

- 22 chức vụ do Giám định đoàn đề cử, chỉ định hoặc chấp thuận, gần gấp đôi con số của Tỉnh hội 1976.
5.3. VỀ CÁC BẢN TƯỜNG TRÌNH

Tỉnh hội 1976 chỉ có 1 bản tường trình của vị Giám tỉnh được cứu xét trong chương trình nghị sự.

Tỉnh hội 2023 có đến 52 bản tường trình (1 bản của Giám tỉnh, 19 bản của Bề trên Phụ tỉnh và Các bề trên địa phương, 23 bản của các chức vụ và 10 bản của các chức vụ cấp Phụ tỉnh)[16], gấp 10 lần.

* * *

So sánh trên đây chỉ dựa trên tổng quan một vài con số, chưa kể Tỉnh hội phải bàn đến đường hướng, các ưu tiên sứ vụ, đề xuất các kế hoạch cho mỗi lĩnh vực, v.v..

Nếu Tỉnh hội 2023 chỉ dành 13 ngày để làm các công việc kể trên, thì phải nói là quá sức con người, nhất là làm việc tập thể, đòi phải nhiều thời gian bàn thảo, trao đổi, v.v., và quyết nghị. Hoặc là anh em mình phải rất giỏi tổ chức, hợp tác tốt, làm việc hiệu quả, v.v., hoặc là Chúa Thánh Thần sẽ phải làm việc rất vất vả, thì may ra Tỉnh hội mới có được kết quả khả quan. Bằng không thì nguyên việc chỉ định chức vụ thôi sẽ có khả năng xảy ra, như vị Giám tỉnh nêu lên trong Bản tường trình nhiệm kỳ Giám tỉnh (2019-2023), "có đến gần một nửa trong tổng số các chức vụ được chỉ định trong Tỉnh hội đã phải thay đổi nhân sự và được Ban Cố vấn Tỉnh dòng chỉ định lại" (trang 1).

Các biểu đồ ở phần tiếp theo đây cho chúng ta có sự đối chiếu và so sánh toàn diện hơn số ngày họp ngày, số nghị huynh, cùng với số tu sĩ của Tỉnh dòng qua mỗi kỳ Tỉnh hội.

B. BIỂU ĐỒ ĐỐI CHIẾU

SỐ NGÀY HỌP



SỐ NGHỊ HUYNH



SỐ TU SĨ CỦA TỈNH DÒNG



C. CHI TIẾT

01. TỈNH HỘI 1969 Tại Tu viện thánh Đa Minh, Tăng Nhơn Phú
từ 07/10/1969 đến 29/10/1996 [23 ngày].

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: 10 VỊ
👤 Giám tỉnh tiên khởi được chỉ định: Gioakim Nguyễn Văn Liêm

4 Tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện thánh Tôma, Vũng Tàu
- Tu viện thánh phụ Đa Minh, Tăng Nhơn Phú


2 Phụ tá tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận


1 Đại biểu của 2 tu xá
Tu xá thánh Đa Minh, Đà Lạt và Tu xá Văn Côi, Hố Nai

2 Giám định viên
Được bầu ngoài số cử tri bầu Giám định viên (cha Miên, cha Thiệm)

02. TỈNH HỘI 1972 Tại Tu viện thánh Đa Minh, Tăng Nhơn Phú
từ 26/12/1971 đến 13/01/1972 [19 ngày],
thêm 1,5 ngày họp sơ bộ (ngày đầu họp 1 buổi chiều) là 20,5 ngày.

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: 12 VỊ
👤 Giám tỉnh được bầu cho nhiệm kỳ II: Gioakim Nguyễn Văn Liêm

4 Tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện thánh Tôma, Vũng Tàu
- Tu viện thánh phụ Đa Minh, Tăng Nhơn Phú


3 Phụ tá tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện thánh phụ Đa Minh, Tăng Nhơn Phú


1 Đại biểu của 2 tu xá
Tu xá thánh Đa Minh, Đà Lạt và Tu xá Văn Côi, Hố Nai

3 Giám định viên
Được bầu ngoài số cử tri bầu Giám định viên (cha Sự, cha Hiển, cha Thiệu)

03. TỈNH HỘI 1976 Tại Tu viện thánh Đa Minh, Tăng Nhơn Phú
từ 06/6/1976 đến 14/6/1976 [9 ngày].

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: 12 VỊ
👤 Giám tỉnh được ái mộ cho nhiệm kỳ III: Gioakim Nguyễn Văn Liêm

4 Tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện thánh Tôma, Vũng Tàu
- Tu viện thánh phụ Đa Minh, Tăng Nhơn Phú


4 Phụ tá tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện thánh Tôma, Vũng Tàu
- Tu viện thánh phụ Đa Minh, Tăng Nhơn Phú


1 Đại biểu của 2 tu xá
Tu xá thánh Đa Minh, Đà Lạt và Tu xá Văn Côi, Hố Nai

2 Giám định viên
Được bầu ngoài số cử tri bầu Giám định viên (cha Đích, cha Thiện)

04. TỈNH HỘI 1981 Tại Tu viện thánh Anbetô Cả, Phú Nhuận,
từ 18/3/1981 đến 06/4/1981 [19 ngày].

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: ?
👤 Giám tỉnh được bầu: Giuse Đoàn Thiệu
👤 Giám tỉnh vừa mãn nhiệm: Gioakim Nguyễn Văn Liêm

3 Tu viện trưởng (là dự đoán)
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện thánh Tôma, Vũng Tàu


Các Phụ tá tu viện trưởng và Đại biểu
Công vụ không thông tri

05. TỈNH HỘI 1985 Tại Tu viện thánh Anbetô Cả, Phú Nhuận,
Công vụ không thông tri thời gian Tỉnh hội.

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: ?
👤 Giám tỉnh được bầu cho nhiệm kỳ II: Giuse Đoàn Thiệu

3 Tu viện trưởng (là dự đoán)
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện Đức Mẹ Mân Côi, Hố Nai


Các Phụ tá tu viện trưởng và Đại biểu
Công vụ không thông tri

06. TỈNH HỘI 1990 Tại Tu viện thánh Anbetô Cả, Phú Nhuận,
từ 07/02/1990 đến 23/02/1990 [17 ngày].

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: 15 VỊ
👤 Giám tỉnh được bầu: Giuse Đinh Châu Trân
👤 Giám tỉnh vừa mãn nhiệm: Giuse Đoàn Thiệu

3 Tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện Đức Mẹ Mân Côi, Hố Nai


6 Phụ tá tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp, 3 Phụ tá (1 vị được bầu làm Giám tỉnh)
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận, 2 Phụ tá
- Tu viện Đức Mẹ Mân Côi, Hố Nai, 1 phụ tá


3 Đại biểu
- Khu vực Xuân Lộc, 2 Đại biểu
- Khu vực Đà Lạt và Tây Ninh, 1 Đại biểu


2 Giám định viên
Được bầu ngoài số cử tri bầu Giám định viên (cha Chúc, cha Tất Trung)

07. TỈNH HỘI 1994 Tại tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp,
từ 22/5/1994 đến 04/6/1994 [14 ngày],
thêm 1 ngày họp sơ bộ là 15 ngày.

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: 13 VỊ
👤 Giám tỉnh được bầu cho nhiệm kỳ II: Giuse Đinh Châu Trân
👤 Bề trên Phụ tỉnh: Vinh Sơn Hà Viễn Lự

3 Tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai


4 Phụ tá tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp, 1 Phụ tá
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận, 2 Phụ tá
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai, 1 phụ tá


3 Đại biểu
- Khu vực Long Thành, Tây Ninh, Đà Lạt, Hoà Thuận, 1 Đại biểu
- Khu vực Biên Hoà, Minh Hoà, Hố Nai, 1 Đại biểu
- Các Phụ xá


1 Giám định viên
Được bầu ngoài số cử tri bầu Giám định viên (cha Đình)

08. TỈNH HỘI 1999 Tại tu viện thánh Máctinô, Hố Nai,
từ 23/5/1990 đến 05/6/1999 [14 ngày],
thêm 2 ngày họp sơ bộ là 16 ngày.

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: 21 VỊ
👤 Giám tỉnh được bầu: Giuse Nguyễn Cao Luật
👤 Giám tỉnh vừa mãn nhiệm: Giuse Đinh Châu Trân
👤 Bề trên Phụ tỉnh: Vinh Sơn Hà Viễn Lự

4 Tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai
- Tu viện thánh Đa Minh, Calgary


6 Phụ tá tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp, 3 Phụ tá
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận, 1 Phụ tá (được bầu làm Giám tỉnh)
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai, 2 Phụ tá


6 Đại biểu
- Phụ tỉnh Vinh Sơn Liêm,
- Tu xá Vinh Sơn Liêm, Tam Hà
- Anh em công tác ngoài tu viện, 2 đại biểu
- Anh em trợ sĩ
- Ban Giáo sư


2 Đại biểu của Phụ tỉnh Pháp được hợp nhất với Tỉnh dòng Việt Nam

1 Giám định viên
Được bầu ngoài số cử tri bầu Giám định viên (cha Thịnh)

09. TỈNH HỘI 2003 Tại Tu viện Mai Khôi, Quận 3,
từ ngày 08/6/2003 đến ngày 21/6/2003 [14 ngày],
thêm 1,5 ngày họp sơ bộ (ngày đầu họp 1 buổi tối) là 15,5 ngày.

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: 22 VỊ
👤 Giám tỉnh được bầu cho nhiệm kỳ II: Giuse Nguyễn Cao Luật
👤 Bề trên Phụ tỉnh: Phaolô Trần Trung Dung

5 Tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện Mai Khôi, Quận 3
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai
- Tu viện thánh Đa Minh, Calgary


9 Phụ tá tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp, 4 Phụ tá
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận, 1 Phụ tá
- Tu viện Mai Khôi, Quận 3, 2 phụ tá
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai, 2 Phụ tá


5 Đại biểu
- Phụ tỉnh Vinh Sơn Liêm
- Tu xá Vinh Sơn Liêm, Tam Hà và giáo xứ Minh Đức
- Anh em ngoài tu viện
- Anh em khu vực Châu Âu
- Anh em khu vực Á Châu và Bắc Mỹ


1 Giám định viên
Được bầu ngoài số cử tri bầu Giám định viên

10. TỈNH HỘI 2007 Tại Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp,
từ 31/5/2007 đến 16/6/2007 [17 ngày],
Ngày 02/6 chính thức khai mạc.

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: 23 VỊ
👤 Giám tỉnh được bầu: Giuse Ngô Sĩ Đình
👤 Giám tỉnh vừa mãn nhiệm: Giuse Nguyễn Cao Luật
👤 Bề trên Phụ tỉnh: Phaolô Trần Trung Dung

5 Tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện Mai Khôi, Quận 3
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai
- Tu viện thánh Đa Minh, Calgary


8 Phụ tá tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp, 4 Phụ tá (1 vị được bầu làm Giám tỉnh)
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận, 1 Phụ tá
- Tu viện Mai Khôi, Quận 3, 1 phụ tá
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai, 2 Phụ tá


9 Đại biểu
- Phụ tỉnh Vinh Sơn Liêm
- Tu xá Vinh Sơn Liêm, Tam Hà
- Anh em ngoài tu viện
- Anh em cộng đoàn Trụ sở Tỉnh dòng
- Anh em khu vực miền Bắc và các Gp. Đà Nẵng, Ban Mê Thuột, Kontum
- Anh em các Gp. Xuân Lộc, Bà Rịa và các Gx. Minh Đức, Long Bình
- Anh em các Gp. Đà Lạt, Phú Cường, Cần Thơ
- Anh em khu vực Châu Âu
- Anh em khu vực Châu Á và Châu Úc (vắng mặt không tính vào tổng số)

11. TỈNH HỘI 2011 Tại Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận,
từ 10/6/2011 đến 25/6/2011 [16 ngày].
Ngày 11/6 chính thức khai mạc.

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: 31 VỊ
👤 Giám tỉnh được bầu cho nhiệm kỳ II: Giuse Ngô Sĩ Đình
👤 Bề trên Phụ tỉnh Miền: Giuse Trần Trung Liêm

5 Tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện Mai Khôi, Quận 3
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai
- Tu viện thánh Đa Minh, Calgary


14 Phụ tá tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp, 4 Phụ tá
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận, 2 Phụ tá
- Tu viện Mai Khôi, Quận 3, 3 phụ tá
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai, 4 Phụ tá
- Tu viện thánh Đa Minh, Calgary, 1 Phụ tá


10 Đại biểu
- Khu vực Châu Á
- Khu vực Châu Âu
- Khu vực Đà Lạt và Bảo Lộc
- Khu vực Thủ Đức và Quận 9, TP. HCM
- Khu vực Miền Bắc 1
- Khu vực Miền Bắc 2
- Khu vực Châu Thành, Tây Ninh
- Khu vực Cao Nguyên và Miền Trung
- Khu vực Vancouver và Trung Mỹ
- Tu xá thánh Đa Minh, Houston

12. TỈNH HỘI 2015 Tại Trụ sở Tỉnh dòng, Quận 3,
từ 04/6/2015 đến 24/6/2015 [21 ngày].
Ngày 06/6 chính thức khai mạc.

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: 34/35 VỊ
👤 Giám tỉnh được bầu: Giuse Nguyễn Đức Hoà
👤 Giám tỉnh vừa mãn nhiệm: Giuse Ngô Sĩ Đình
👤 Bề trên Miền: Giuse Trần Trung Liêm

6 Tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận (được bầu làm Giám tỉnh)
- Tu viện Mai Khôi, Quận 3
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai
- Tu viện thánh Đa Minh, Calgary
- Tu viện thánh Vinh Sơn Liêm, Dĩ An


15 Phụ tá tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp, 4 Phụ tá
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận, 2 Phụ tá
- Tu viện Mai Khôi, Quận 3, 3 phụ tá
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai, 4 Phụ tá
- Tu viện thánh Đa Minh, Calgary, 1 Phụ tá
- Tu viện thánh Vinh Sơn Liêm, 1 Phụ tá


11 Đại biểu
- Khu vực Châu Á
- Khu vực Châu Âu
- Khu vực Đà Lạt
- Khu vực Tu xá Cát Đàm
- Khu vực Hưng Hoá
- Khu vực Châu Thành, Tây Ninh
- Khu vực Tây Nguyên
- Khu vực Miền Trung
- Khu vực Vancouver và Virginia
- Tu xá thánh Đa Minh, Houston
- Tu xá thánh Tôma Aquinô, Bangkok


Tỉnh hội này trong cuộc bầu cử Giám tỉnh đầu tiên, đã bầu một vị ngoài số cử tri bầu giám tỉnh. Vị Giám tỉnh được bầu chủ toạ Tỉnh hội từ ngày 6/6 đến 12/6 (sau giờ Kinh chiều, vị này ký từ chối vào Văn thư Phê chuẩn). Như vậy, trong thời gian 7 ngày này, Tỉnh hội có 35 Nghị huynh.

13. TỈNH HỘI 2019 Tại Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai,
Từ ngày 09/12/2019 đến ngày 23/12/2019 [15 ngày]
Ngày 11/12 chính thức khai mạc.

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: 42 VỊ
👤 Giám tỉnh được bầu: Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam
👤 Giám tỉnh vừa mãn nhiệm: Giuse Nguyễn Đức Hoà
👤 Bề trên Phụ tỉnh: Phêrô Phạm Hương

7 Tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận (được bầu làm Giám tỉnh)
- Tu viện Mai Khôi, Quận 3
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai
- Tu viện thánh Đa Minh, Calgary (vắng mặt không tính vào tổng số)
- Tu viện thánh Vinh Sơn Liêm, Dĩ An
- Tu viện thánh Vinh Sơn, Cát Đàm


(1 vị đã được bầu làm Giám tỉnh)

17 Phụ tá tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp, 4 Phụ tá
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận, 3 Phụ tá
- Tu viện Mai Khôi, Quận 3, 2 phụ tá
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai, 4 Phụ tá
- Tu viện thánh Đa Minh, Calgary, 1 Phụ tá
- Tu viện thánh Vinh Sơn Liêm, 2 Phụ tá
- Tu viện thánh Vinh Sơn, Cát Đàm, 1 Phụ tá


17 Đại biểu
- Tu xá thánh Đa Minh, Đà Lạt
- Tu xá thánh Gia Thịnh, Tây Ninh
- Tu xá thánh Tôma Aquinô, Bangkok
- Tu xá thánh Tôma Aquinô, Cần Thơ
- Tu xá thánh Đa Minh, Houston
- Tu xá thánh Martinô, Vancouver
- Cộng đoàn Trụ sở Tỉnh dòng
- Cộng đoàn Phụ xá Hiền Đức
- Cộng đoàn Khoa Trường
- Cộng đoàn Kon Tum
- Khu vực Giang Sơn, Ban Mê Thuột
- Khu vực Hà Nội, Nam Định
- Khu vực Lạng Sơn, Yên Bái, Bắc Ninh, Hải Phòng
- Khu vực Virginia, USA
- Khu vực Châu Á
- Khu vực Châu Âu 1
- Khu vực Châu Âu 2

14. TỈNH HỘI 2023 Tại Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai,
Từ 04/12/2023 dự kiến đến 16/12/2023 [13 ngày]
Ngày 06/12 chính thức khai mạc.

👥 SỐ NGHỊ HUYNH THAM DỰ: 45 VỊ
👤 Giám tỉnh: Tôma Aquinô Nguyễn Trường Tam
👤 Bề trên Phụ tỉnh: Phêrô Phạm Hương

8 Tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận
- Tu viện Mai Khôi, Quận 3
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai
- Tu viện thánh Đa Minh, Calgary
- Tu viện thánh Vinh Sơn Liêm, Dĩ An
- Tu viện thánh Vinh Sơn, Cát Đàm
- Tu viện thánh Giuse, Quận 3


18 Phụ tá tu viện trưởng
- Tu viện Rất thánh Mân Côi, Gò Vấp, 4 Phụ tá
- Tu viện thánh Anbetô, Phú Nhuận, 2 Phụ tá
- Tu viện Mai Khôi, Quận 3, 2 phụ tá
- Tu viện thánh Máctinô, Hố Nai, 4 Phụ tá
- Tu viện thánh Đa Minh, Calgary, 1 Phụ tá
- Tu viện thánh Vinh Sơn Liêm, 2 Phụ tá
- Tu viện thánh Vinh Sơn, Cát Đàm, 1 Phụ tá
- Tu viện thánh Giuse, Quận 3, 2 Phụ tá


17 Đại biểu
- Khu vực Tây Ninh
- Khu vực Cần Thơ và Long Xuyên
- Khu vực Long Thành
- Khu vực Bảo Lộc Và Lạc Lâm
- Khu vực Đà Lạt
- Khu vực Kon Tum
- Khu vực Đà Nẵng và Buôn Ma Thuột
- Khu vực Nghệ An và Hà Tĩnh
- Khu vực Bắc Ninh, Hải Phòng, và Yên Bái
- Khu vực Hà Nội và Nam Định
- Khu vực Thái Lan và Lào
- Khu vực Philippines và Hàn Quốc
- Khu vực Vancouver (Canada) và Miền Tây Hoa Kỳ
- Khu vực Virginia và Phoenix
- Khu vực Houston
- Khu vực Châu Âu 1: Pháp, Bỉ và Na Uy
- Khu vực Châu Âu 2: Ý và Tây Ban Nha


【Nguyễn Thế Truyền, O.P.

[1] Xt. Nguyễn Thế Truyền, Tỉnh hội tại https://www.tinhhoi.net/2023/10/tinh-hoi.html
[2] X. "Bài giảng Thánh lễ khai mạc Tỉnh hội 1994", trong Công vụ Tỉnh hội 1969 - 2019tr. 418-425 (Lần đầu tiên sau biến cố 1975, một Đại biểu của anh em hải ngoại là cha Vinh Sơn Hà Viễn Lự, tham dự Tỉnh hội).
[3] X. "Bài giảng Thánh lễ khai mạc Tỉnh hội 2015", sđd., tr. 1012-1015.
[4] X. "Bài giảng Thánh lễ khai mạc Tỉnh hội 2011", sđd., tr. 870-873
[5] X. "Bài giảng khai mạc Tỉnh hội 1994", sđd., tr. 418-425 và "Bài giảng khai mạc Tỉnh hội 2003", sđd., tr. 616-618.
[6] X. "Bài giảng khai mạc Tinh hội 2007", sđd., tr. 716-722.
[7] X. "Bài giảng Thánh lễ bế mạc Tỉnh hội 2007", sđd., tr. 723-726.
[8] X. "Bài giảng Thánh lễ bế mạc Tỉnh hội 1999", sđd., tr. 528-532.
[9] X. "Bài giảng Thánh lễ bế mạc Tỉnh hội 2019", sđd., tr. 1119-1122.
[10] Trích Kinh Năm Thánh mừng 800 năm thành lập Dòng kết thúc "Bài giảng Thánh lễ bế mạc Tỉnh hội 2015", sđd., tr. 1015-1018.
[11] X. SHC 361 về thời gian Tỉnh hội và SHC 343 về nhiẹm kỳ Giám tỉnh.
[12] X. Phan Tấn Thành, Tìm hiểu Dòng Đa Minh (Học viện Đa Minh, 2016), tr. 530.
[13] X. Phan Tấn Thành, Tìm hiểu Dòng Đa Minh (Học viện Đa Minh, 2016), tr. 529, Bùi Đức Sinh, Nhật ký của Miền Đại diện Đa Minh và của Tỉnh dòng Nữ vương các thánh Tử đạo V.N., tr. 26-31, và thông tin do cha Giacôbê Phạm Văn Phượng cung cấp.
[14] "Văn thư triệu tập Tinh hội 1976" trong Công vụ Tỉnh hội 1969 – 2019, tr. 200.
[15] X. "Tường trình cuối nhiệm kỳ giám tỉnh" (2019-2023), tr. 2; "Bản Tường trình" (2019-2023) của Giám sư Sinh viên, tr. 1; Niên giám 2023, tr. 10-14 và 108.
[16] Xem thêm: Nguyễn Thế Truyền, Tỉnh hội tại: https://www.tinhhoi.net/2023/10/tinh-hoi.html
Mới hơnCũ hơn
Chưa có bình luận
    Tham gia bình luận
    comment url