▪ Chủ đề: "Hiệp thông Đa Minh: Thăng tiến Đời sống Huynh đệ Cộng đoàn"
▪ Châm ngôn: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1Cr 12,7)

Suy niệm Kinh Mân Côi - Năm Sự Thương

Lời dẫn của Ban tổ chức: Chúng ta có nhiều hoạt động đang diễn ra để chuẩn bị cho Tỉnh hội: tường trình, hội thảo, thuyết trình, góp ý kiến, soạn thảo bản văn, v.v.. Nhưng, sẽ là thiếu sót, nếu chúng ta không nhắc nhở và thông tri cho nhau biết: có những công việc mà các cộng đoàn và cá nhân anh em đang làm, tuy âm thầm, nhưng lại rất nền tảng mang lại hiệu quả thực sự, đó là cầu nguyện. Sau đây là một trong những lời cầu nguyện hướng đến Tỉnh hội: Suy niệm Kinh Mân Côi của Tu viện Rất thánh Mân Côi, sau Thánh lễ ngày 24/10/2023. Bước theo Đức Kitô trong hành trình của Mầu nhiệm thương khó của Người, xin Chúa ban cho anh em chúng con lòng tin và lòng dũng cảm để sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm vì sự sống con người.
Lời dẫn của Ban tổ chức: Chúng ta có nhiều hoạt động đang diễn ra để chuẩn bị cho Tỉnh hội: tường trình, hội thảo, thuyết trình, góp ý kiến, soạn thảo bản văn, v.v.. Nhưng, sẽ là thiếu sót, nếu chúng ta không nhắc nhở và thông tri cho nhau biết: có những công việc mà các cộng đoàn và cá nhân anh em đang làm, tuy âm thầm, nhưng lại rất nền tảng mang lại hiệu quả thực sự, đó là cầu nguyện.

Sau đây là một trong những lời cầu nguyện hướng đến Tỉnh hội: Suy niệm Kinh Mân Côi của Tu viện Rất thánh Mân Côi, sau Thánh lễ ngày 24/10/2023. Bước theo Đức Kitô trong hành trình của Mầu nhiệm thương khó của Người, xin Chúa ban cho anh em chúng con lòng tin và lòng dũng cảm để sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm vì sự sống con người.

SUY NIỆM KINH MÂN CÔI
NĂM SỰ THƯƠNG


Trong giờ Kinh Mân Côi này, nguyện xin Đức Mẹ, cầu bầu cùng Chúa, mở lòng mở trí cho chúng con hiểu biết về các mầu nhiệm sự thương của Chúa Giêsu, để rồi sau đó, chúng con biết sống theo các mầu nhiệm ấy.

1. Ngắm thứ nhất: Đức Chúa Giêsu lo buồn đổ mồ hôi máu


Cuộc đời của Chúa Giêsu diễn ra nhiều biến cố hệ trọng, có tính quyết định đến vận mệnh của nhân loại. Và trước những biến cố đó, Người đều cầu nguyện xin ơn Trên, dù thế, Người cũng vẫn lo lắng, nghĩ ngợi, như mỗi chúng con, thậm chí, trước giờ phút sinh tử, Người đã tỏ ra sợ hãi tột cùng. Tuy nhiên, trong tất cả các biến cố, sau những giây phút “rất con người ấy”, Chúa Giêsu đều can đảm đảm nhận trách nhiệm để kiến tạo sự sống.

Chúng con đang ở trong biến cố lớn của Giáo hội và của Tỉnh dòng, xin Chúa ban cho chúng con lòng tin và lòng dũng cảm để sẵn sàng đảm nhận trách nhiệm vì sự sống con người.

2. Ngắm thứ hai: Đức Chúa Giêsu chịu đánh đòn


Lạy Chúa, thế giới của chúng con đang phải trải qua những đêm dài của bạo lực, chết chóc, của loạn ly, đói khát. Lúc này đây, chúng con cũng đang nhớ đến Chúa trong đêm tối kinh hoàng năm xưa. Vì mang bản tính nhân loại, dù là một nhân tính trọn hảo nhất, Chúa cũng đã cảm nhận được nỗi đau đớn cùng cực trong tinh thần và thể xác khi đối diện với sự trống vắng, với đòn roi, với cái chết sắp tới.

Hẳn là Chúa rất đồng cảm với hoàn cảnh của loài người chúng con lúc này. Vậy nên, lạy Chúa, xin Ngài ban ơn nâng đỡ chúng con, xin đừng bỏ rơi chúng con!

3. Ngắm thứ ba: Đức Chúa Giêsu chịu đội mão gai


Ngày nay, chúng con thường xuyên nói đến những văn minh tiến bộ về khoa học kỹ thuật. Nhưng dường như, chúng con lại không chú ý xây dựng nền văn minh tình thương, nền văn minh mà trong đó, tình yêu, dấu vết của Thiên Chúa nơi con người, được thượng tôn, để phẩm giá con người được tôn trọng.

Lạy Chúa, Ngài là Thiên Chúa quyền năng vô biên, từ trời cao, Ngài đã hạ mình xuống tận cùng đau khổ của kiếp nhân sinh để nâng chúng con lên, để phục hồi phẩm giá của chúng con. Xin cho chúng con không chỉ tôn trọng chính mình, mà còn biết yêu thương và tôn trọng mỗi anh em khác.

4. Ngắm thứ bốn: Đức Chúa Giêsu vác cây Thánh giá


Chúa đã tự nguyện để người ta dìm xuống tận cùng của kiếp người, nhưng Chúa vẫn gắng dậy, tiếp tục vác Thánh giá của Ngài, tức là vác lấy “bản án”, vác lấy vận mệnh của Ngài theo ý Cha. Vận mệnh của Chúa là đưa chúng con về với Cha, vậy thì vận mệnh của chúng con là sống theo ý Chúa mà trở về với Cha.

Lạy Chúa, xin ban sức mạnh cho mỗi người chúng con, để chúng con vác lấy vận mệnh của mình và cũng biết ghé vai vác đỡ cho người khác nữa.

5. Ngắm thứ 5: Đức Chúa Giêsu chịu chết trên cây Thánh giá


Cái chết là dấu hiệu cho thấy, người ta đã thực hiện xong hành trình sứ vụ của đời mình. Và một yếu tố quan trọng, mà không ai có thể phủ nhận là, người ta sẽ bước ngưỡng cửa cuối cùng ấy như thế nào. “Đức Giêsu chết trên cây thánh giá”, Người không chết trên long sàng trong một cung điện nguy nga trần thế, có nghĩa là Người chết trong ý định của Cha, cái chết của Người kiến tạo sự sống vĩnh cửu cho con người.

Lạy Chúa, xin cho chúng con càng thêm tuổi càng thêm khôn ngoan, để cuộc đời chúng con cũng được kết thúc trong thánh ý yêu thương của Thiên Chúa.

Người viết: Giuse Trương Văn Tân, O.P.
Người đọc: Giuse Hờ A Tềnh, O.P.
Mới hơnCũ hơn
Chưa có bình luận
    Tham gia bình luận
    comment url