▪ Chủ đề: "Hiệp thông Đa Minh: Thăng tiến Đời sống Huynh đệ Cộng đoàn"
▪ Châm ngôn: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1Cr 12,7)

Công cụ trợ giúp soạn bản văn Công vụ Tỉnh hội (số 2)

Hàng năm, các cộng đoàn phải soạn thảo kế hoạch về sứ vụ, lịch sinh hoạt khả thi và thiết thực, rồi đệ trình lên Giám tỉnh. Kế hoạch hàng năm của mỗi cộng đoàn phải giữ được sự hài hoà với kế hoạch chung của Tỉnh Dòng; trong một số trường hợp, cần có sự trao đổi và phối hợp với các cộng đoàn liên hệ. Anh em phải có sự đồng ý của vị phụ trách cộng đoàn trước khi nhận những trách vụ hay những công việc có tính chất thường xuyên bên ngoài cộng đoàn.

CÁC CHỈ THỊ
CÔNG VỤ
TỈNH HỘI 2019


Chương II
ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

125 [CHỈ THỊ] Nhắc lại CVTH 2015, số 108, chúng tôi chỉ thị:

  1. Hàng năm, các cộng đoàn phải soạn thảo kế hoạch về sứ vụ, lịch sinh hoạt khả thi và thiết thực, rồi đệ trình lên Giám tỉnh.
  2. Kế hoạch hàng năm của mỗi cộng đoàn phải giữ được sự hài hoà với kế hoạch chung của Tỉnh Dòng; trong một số trường hợp, cần có sự trao đổi và phối hợp với các cộng đoàn liên hệ.
  3. Anh em phải có sự đồng ý của vị phụ trách cộng đoàn trước khi nhận những trách vụ hay những công việc có tính chất thường xuyên bên ngoài cộng đoàn.

136 [CHỈ THỊ] Việc thiếu tinh thần khổ chế, không đóng góp vào quỹ chung, những hình thức sở hữu riêng, việc thiếu minh bạch về tiền bạc… là những điều không hợp với đời sống của chúng ta. Chúng tôi chỉ thị các bề trên và Ban cố vấn giải quyết tình trạng này (x. CVTH 2015, số 115).

145 [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị, ít là mỗi năm một lần, các bề trên hãy tổ chức buổi sám hối cộng đoàn để anh em tìm cách chữa lành và hoà giải với nhau (x. Biên Hoà 2019, số 97-98).

146 [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị cho các cộng đoàn hằng năm phải đọc chung tài liệu “Giảng thuyết, giao hòa và chữa lành” của Tỉnh dòng.

Chương III
ĐÀO TẠO VÀ HỌC VẤN

152 [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị Giám tỉnh và Ban cố vấn, trong vòng một năm, phải hoàn tất việc duyệt lại bản Quy chế Đào tạo và Học vấn riêng (Bản dự thảo QCĐT&HV 2017) và thỉnh nguyện Tổng quyền phê chuẩn sớm nhất có thể (x. Biên Hoà 2019, số 299).

154 [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị Ban cố vấn Đào tạo Tỉnh dòng, trong các cuộc họp cần lưu ý các vấn đề sau:

  1. đánh giá chương trình đào tạo các cấp và việc áp dụng chương trình đó (x. QCĐTC, số 94),
  2. chuẩn bị nhân sự đào tạo (x. CVTH 2015, số 143),
  3. phối hợp với Ban sinh hoạt Trí thức để tổ chức các khóa tu nghiệp cho các nhà đào tạo (x. CVTH 2015, số 143).

160 [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị Giám đốc Thỉnh viện chọn ít nhất hai phụ tá và trình Giám tỉnh để được phê chuẩn. Ban giám đốc có nhiệm vụ cổ võ, thu nhận và huấn luyện ơn gọi tư giáo và tu huynh.

163 [CHỈ THỊ] Theo Quy chế Đào tạo chung số 122, chúng tôi chỉ thị Giám sư tập sinh chọn một phụ tá và phải được Giám tỉnh chấp thuận.

167 [CHỈ THỊ] Nhắc lại Công vụ Tỉnh hội 2015, số 158, chúng tôi chỉ thị vị Đặc trách Thường huấn, với sự hỗ trợ của Ban sinh hoạt Trí thức Tỉnh dòng, tổ chức các khóa thường huấn mỗi năm ít là một lần, có thể theo vùng miền, độ tuổi hoặc lãnh vực hoạt động. Trong những buổi này, mọi anh em liên hệ buộc phải tham dự.

170 [CHỈ THỊ] Theo Thư đúc kết kinh lý của Cha Tổng quyền Bruno Cadoré 2019, III, đoạn 2-3, chúng tôi chỉ thị Giám tỉnh, cùng với Ban cố vấn Tỉnh dòng, Ban sinh hoạt Trí thức và Ban cố vấn đào tạo Tỉnh dòng, trong thời hạn sáu tháng, phải xác định được tầm nhìn và mục tiêu, đưa ra kế hoạch và phương thế cho sứ vụ trí thức của Tỉnh dòng.

Chương IV
SỨ VỤ TÔNG ĐỒ

181 [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị Ban sứ vụ Tông đồ Tỉnh dòng, trong vòng sáu tháng, lên kế hoạch và triển khai các lãnh vực tông đồ ưu tiên trong Tỉnh dòng.

183 [Chỉ thị] Chúng tôi chỉ thị Trưởng Ban sứ vụ Tông đồ Tỉnh dòng lập dự toán ngân sách hàng năm, sau đó trình Giám tỉnh và Ban cố vấn, đồng thời phải báo cáo chi tiết thu chi hàng năm cho Giám tỉnh và Ban cố vấn.

Chương V
GIA ĐÌNH ĐA MINH

197 [CHỈ THỊ] Theo tinh thần Hội nghị Quốc tế Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh tại Fatima, Bồ Đào Nha, tháng Mười năm 2018, chúng tôi chỉ thị Đặc trách Huynh đoàn tỉnh cùng với các Đặc trách, trong vòng 1 năm, duyệt lại Luật Sống cho phù hợp với việc tham gia và sinh hoạt Huynh đoàn của các giới, nhất là giới thanh thiếu niên; đồng thời xem xét lại quy trình bầu cử của Huynh đoàn (x. Biên Hòa 2019, Phụ trương I, 1. 9. 2).

198 [Chỉ thị] Theo tinh thần của Luật sống Huynh đoàn Giáo dân Đa Minh số 124 § II, chúng tôi chỉ thị Đặc trách tỉnh phải nhóm họp Ban Đặc trách mỗi năm ít là 1 lần nhằm đề ra đường hướng và kế hoạch huấn luyện cho đoàn viên, đồng thời phải quan tâm cổ võ Huynh đoàn thi hành sứ vụ theo đoàn sủng của Dòng.

201 [Chỉ thị] Theo tinh thần Tổng hội Roma 2010, số 232, chúng tôi chỉ thị anh chị em Huynh đoàn Giáo dân chỉ mang huy hiệu Dòng mà không mặc tu phục vốn là dấu chỉ thánh hiến của những người sống đời tu trì (SHC, số 51).

Chương VI
QUẢN TRỊ

219 [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị Giám tỉnh cùng với các bề trên cộng đoàn, ít nhất mỗi năm một lần, phải bàn thảo và sắp xếp về nhân sự sao cho thích hợp và hữu hiệu trong các cộng đoàn và tại các nơi anh em đang hiện diện.

221 [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị các vị đặc trách, trong sáu tháng đầu nhiệm kỳ, phải trình lên Giám tỉnh và Ban cố vấn kế hoạch làm việc của ban.

234 [CHỈ THỊ] nhắc lại, Công vụ Tỉnh hội 2015, số 226, chúng tôi chỉ thị những anh em muốn đi ra nước ngoài phải có đơn xin phép Giám tỉnh trong đó ghi rõ thời gian, mục đích, chi phí, người bảo lãnh và phải có xác nhận của bề trên địa phương.

236 [CHỈ THỊ] Theo tinh thần tự sắc Communis vita (Đời sống chung) của Đức thánh cha Phanxicô, chúng tôi yêu cầu Giám tỉnh và Ban cố vấn giải quyết dứt khoát các trường hợp anh em rời bỏ cộng đoàn hoặc bất tuân khi được thuyên chuyển.

239 [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị Đặc trách truyền thông Tỉnh dòng:

  1. thêm phiên bản tiếng Anh cho website của Tỉnh dòng,
  2. phối hợp với các cộng đoàn và giáo xứ Dòng để nắm bắt thông tin nhanh chóng và chính xác,
  3. phối hợp với các anh em có chuyên môn trong Tỉnh dòng để có những bài viết, hình ảnh, chuyên đề v.v.,
  4. mở các khóa huấn luyện truyền thông cho các anh em tại địa phương.

Chương VII
KINH TẾ

256 [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị Giám tỉnh phải cảnh cáo những anh em quản trị yếu kém về kinh tế khi đảm trách một công tác tông đồ. Nếu không có sự cải tiến trong vòng một năm, Giám tỉnh phải thuyên chuyển người anh em khỏi công tác ấy (x. Biên Hoà 2019, số 227).

257 [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng Ban kinh tế gồm Quản lý Tỉnh dòng là chủ tịch và ít là hai phụ tá do Quản lý Tỉnh dòng đề cử và được Giám tỉnh cùng với Ban cố vấn chấp thuận.

261 [CHỈ THỊ] Chúng tôi yêu cầu Quản lý Tỉnh dòng, trong vòng sáu tháng, điều chỉnh các biểu mẫu báo cáo tài chính và nhật ký chứng từ theo mẫu chung toàn Dòng (SHC 567, 10 và Biên Hoà 2019, số 223).

269 [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị mọi anh em không dùng những khoản tiền trợ giúp cho việc đào tạo ơn gọi vào những mục đích khác.

271 [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị vị Đặc trách cổ võ ân nhân Tỉnh dòng:

  1. là thành viên Ban kinh tế Tỉnh dòng,
  2. tìm kiếm ân nhân và các nguồn tài chính cho Tỉnh dòng. Lập sổ thu chi và nộp cho vị Quản lý Tỉnh dòng cuối mỗi quý,
  3. lập danh sách các ân nhân và tri ân,
  4. thăm viếng hoặc gửi thư chia vui sẻ buồn đến các ân nhân.
Mới hơnCũ hơn
Chưa có bình luận
    Tham gia bình luận
    comment url