▪ Chủ đề: "Hiệp thông Đa Minh: Thăng tiến Đời sống Huynh đệ Cộng đoàn"
▪ Châm ngôn: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1Cr 12,7)

Công cụ trợ giúp soạn bản văn công vụ Tỉnh hội (số 1)

Dựa trên tài liệu Hướng dẫn Tổ chức Tỉnh hội của Dòng Đa Minh, do anh Tổng quản Benjamin Earl, O.P. cung cấp, về sử dụng những thuật ngữ hiến định trong bản văn Công vụ Tỉnh hội, chúng tôi biên dịch tài liệu này làm công cụ trợ giúp các Ủy ban Trù bị soạn dự thảo cho Tỉnh hội. Mọi thắc mắc về nội dung hoặc cấu trúc bản văn dự thảo, xin liên lạc với chúng tôi qua điện thư: [email protected]. Chân thành cảm ơn.

Nhằm trợ giúp các Ủy ban trù bị soạn bản văn làm việc cho Tỉnh hội 2023, chúng trích trích lược các CHỈ THỈ của công vụ Tổng hội Tultenango 2022 trong tập tin này. Mỗi Ủy ban xét thấy CHỈ THỊ nào liên hệ đến nội dung mình đang soạn thảo thì chỉ ra những tham chiếu, xét như chứng cứ làm nến tảng cho các mệnh đề...


CHƯƠNG III
GIẢNG THUYẾT : SỨ VỤ TRONG CÁC NỀN VĂN HÓA

A. GIẢNG THUYẾT LỜI CHÚA TRONG THỜI ĐẠI DỊCH

  1. [CHỈ THỊ] Theo Công vụ tổng hội Biên Hòa số 138, chúng tôi chỉ thị các bề trên giám tỉnh và bề trên phụ tỉnh trong năm tới (nếu như chưa thực hiện) bổ nhiệm và hỗ trợ vị đặc trách về các phương tiện truyền thông xã hội trong đơn vị mình.

B. RAO GIẢNG TIN MỪNG CHO NGƯỜI NGHÈO KHÓ

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng sứ vụ của vị đặc trách tỉnh dòng về Công lý, Hòa binh và Bảo tồn công trình tạo dựng mà tỉnh hội có thể gán cho vị này một danh hiệu khác thay thế (nếu như việc này chưa được thực hiện), phải là một trong các chức vụ tỉnh hội cần bổ nhiệm. Tỉnh hội phải bảo đảm rằng người anh em được bổ nhiệm có năng lực và sẵn lòng cho sứ vụ này cũng như anh em này có được những nguồn lực cần thiết để thực thi tốt sứ vụ trong nhiệm kỳ của mình.

C. GIẢNG THUYẾT TRONG BỐI CẢNH CỦA SỰ LOẠI TRỪ, PHÂN CỰC VÀ NHỮNG THÁCH ĐỐ KHÁC ĐỐI VỚI DÒNG VÀ GIÁO HỘI

D. GIẢNG THUYẾT CỦA GIA ĐÌNH ĐA MINH

E. GIẢNG THUYẾT: PHỤC VỤ CHÂN LÝ


CHƯƠNG IV
HIỆP THÔNG VÀ SỨ VỤ

A. ĐỜI SỐNG HUYNH ĐỆ

  1. [CHỈ THỊ]. Chúng tôi truyền cho những tỉnh dòng nào chưa soạn lịch phụng vụ tỉnh dòng hãy thực hiện điều này, và nếu cần, hãy cập nhật, tham khảo ý kiến với Ủy ban phụng vụ của Dòng (CLIOP), để xin chính thức phê chuẩn.

B. ĐIỀU CHỈNH LẠI

C. VIỆC CAI QUẢN

D. GIA ĐÌNH ĐA MINH


CHƯƠNG V
ĐƯỢC KÊU GỌI CHO SỨ VỤ:
ƠN GỌI, ĐÀO TẠO TIÊN KHỞI VÀ THƯỜNG HUẤN

A. ƠN GỌI

❏ Cầu nguyện cho ơn gọi

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị cho các bề trên bảo đảm việc đọc lời cầu nguyện cho ơn gọi này hàng ngày trong những giờ kinh chung, việc thi hành việc cầu nguyện này phải được áp dụng nếu chưa được thực hiện.

❏ Những tiêu chuẩn cho việc đón nhận vào Dòng

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị cho các Tỉnh Dòng định nghĩa tiêu chuẩn cho việc đón nhận ứng sinh vào Dòng trong Quy Chế Đào Tạo Riêng (Ratio Formationis Particularis) nếu tiêu chuẩn này chưa có. Các tỉnh dòng nên tham khảo tiêu chuẩn đón nhận vào Dòng được trình bày trong LCO 155, khi nảy sinh trong tâm trí mà có thể có những thiếu xót nơi các ứng sinh mà họ có thể hay không thể được bổ khuyết trong suốt quá trình đào tạo (cf. RFG 84).

❏ Cổ võ ơn gọi

  1. [CHỈ THỊ] Những tổng hội trước đã đề cập đến những nhiệm vụ và trách nhiệm thực tế của một vị đặc trách cổ võ ơn gọi (cf. ACG 2016 Bologna ; ACG 2019 Biên Hoà 182-a). Để làm công việc này cách hiệu quả, các tỉnh dòng sẽ chỉ định và thành lập những vị chuyên cổ võ ơn gọi, những người có năng lực:
    1. khuyến khích và xác định những ơn gọi tiềm tàng;
    2. theo dõi việc sàng lọc ứng viên (cf. ACG 2019 Biên Hoà 188); và
    3. làm cho đời sống Đa Minh được biết đến trong bối cảnh của các ứng viên, vd, Việc tương tác thông qua các phương tiện truyền thông và việc đồng hành (cf. RFG 99).

B. ĐÀO TẠO TIÊN KHỞI

❏ Anh em trong giai đoạn đào tạo

❏ Những nhà đào tạo

❏ Cộng đoàn đào tạo

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng các nhà đào tạo và những người thẩm tra cho việc khấn dòng sẽ phải viết ra bản báo cáo của họ về những anh em này khi đối chiếu với tiêu chí kể trên và nhắc lại tiêu chuẩn đó cho những cộng đoàn đào tạo trước khi bỏ phiếu cho những ứng sinh xin khấn.

❏ Việc đệ trình Quy chế Đào tạo riêng và Quy chế Học vấn riêng

❏ Đào tạo Đa Minh đích thực

❏ Hợp tác liên tỉnh dòng

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng các thực thể không thể cung cấp một sự đào tạo Đa Minh đích thực, phải thiết lập những hiệp ước hợp tác với thực thể khác của Dòng nhằm hoàn tất sự kết thúc này trong vòng hai năm. Cuối cùng, thì chính BTTQ sẽ xác định đâu là hay không là một thực thể đang cung cấp Sự đào tạo Đa Minh đích thực.
  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng các thực thể đang hợp tác trong việc đào tạo tiên khởi sẽ xây dựng những hiệp ước chính thức mà nó không chỉ đơn thuần dựa trên những yếu tố được liệt kê trong danh sách đính kèm trong Phụ lục D của Quy Chế Đào Tạo Chung, mà còn nối kết những thông số của trách nhiệm lẫn nhau. Những hiệp ước này nên bảo đảm rằng một người anh em từ một thực thể không bị gởi đi một cách đơn thuần tới một thực thể khác. Những giới hạn của mối tương quan lẫn nhau này có thể bao gồm:
    1. những đóng góp từ tỉnh dòng mẹ cho kế hoạch đào tạo;
    2. gởi một anh em đã khấn từ tỉnh dòng mẹ đến gia nhập vào cộng đoàn đào tạo;
    3. những cuộc thăm viếng đều đặn từ tỉnh dòng mẹ;
    4. Bảo đảm sự thông thạo ngôn ngữ của anh em; và
    5. những chi tiết có thể áp dụng khác tùy theo ACG 1998 Bologna 116.4
  2. một bản copy của hiệp ước này phải được gởi về Trung Ương Dòng.

C. THƯỜNG HUẤN

❏ Nguyên tắc chung

❏ Kế hoạch thường huấn

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị cho những giám tỉnh xây dựng một ủy ban trong các tỉnh dòng của mình để tạo ra một chương trình thường huấn của tỉnh dòng một cách hệ thống theo đúng LCO 251-bis và 251-ter. Vị đặc trách thường huấn nên phục vụ như chủ tịch với sự trợ giúp của một thành viên trong ban cố vấn đào tạo của tỉnh dòng, ba thành viên của ủy ban trí thức, và có thể một chuyên viên mà người này có thể cho lời khuyên cho họ.

CHƯƠNG VI
SỨ VỤ HỌC HÀNH

A. HỌC HÀNH TRONG ĐỜI SỐNG VÀ SỨ VỤ CỦA DÒNG

  1. [CHỈ THỊ] Vì phải đối diện với nhiều cám dỗ trong việc học, chúng tôi chỉ thị các vị khuyến học tu viện, bề trên các cộng đoàn trù liệu cho cộng đoàn mình một chương trình học hỏi theo QCHVC (như tổng hội Biên Hòa 2019 số 300-301 khuyến nghị).

B. TÍNH HIỆU QUẢ CỦA VIỆC QUẢN TRỊ

  1. [CHỈ THỊ] Kế hoạch hợp hữu hiệu các giữa các tỉnh dòng và đời sống trí thức toàn dòng phải có tầm nhìn phổ quát, dựa vào những tài năng và những nhu cầu của anh em, và tính cấp thiết canh tân đời sống trí thức của các tỉnh dòng và toàn Dòng (CVTH Roma 2010, 86). Vì thế, tiếp nối CVTH Biên Hòa 2019, 328, chúng tôi chỉ thị “các bề trên giám tỉnh, với sự trợ giúp của giám đốc học vụ phải thảo ra một kế hoạch tu nghiệp cho các anh em của mỗi thực thể. Rồi nộp bản kế hoạch cho BTTQ và phải hiệu đính bản kế hoạch này trong 3 tháng sau mỗi tỉnh hội. Bản kế hoạch phải lượng giá con số và tỉ lệ các anh em tham gia tu nghiệp, cũng như những kỷ luật mà họ phải tuân thủ. Bản tu chính kế hoạch này phải đính kèm trong bản báo cáo hằng năm của giám đốc học vụ và được thẩm định trong mỗi lần kinh lý của BTTQ.”

C. ĐÀO TẠO SƠ KHỞI

❏ Tiền tập và Nhà tập

❏ Đào tạo Triết học

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ giám đốc học vụ:
    1. dựa vào sự thẩm định nói trên, trong 1 năm kể từ lúc Công vụ này ấn hành, gửi học trình huấn luyện Triết huấn sinh giai đoạn sơ khởi cho phụ tá BTTQ đặc trách đời sống trí thức. Bản báo cáo gồm danh sách các môn học, kèm theo vài lời mô tả và thời lượng mỗi môn học, cách thi cử hoặc viết bài cuối khóa học.
    2. Đính kèm trong báo cáo hằng năm những kiến nghị của hội đồng giáng viên Triết.

❏ Ngôn ngữ

❏ Tu chính QCHVC

❏ Huấn luyện trí thức Đa Minh đầy đủ cho tất cả anh em

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị các thực thể không có khả năng cung cấp chương trình huấn luyện trí thức như Hiến pháp và QCHVC đề nghị, trong thời hạn 3 năm kể từ khi ấn hành CVTH này, phải gửi huấn sinh đến những Trung tâm huấn luyện trí thức Đa Minh bài bản. BTTQ xác nhận Trung tâm nào cung cấp chương trình huấn luyện trí thức Đa Minh thực thụ . (x.. HP 230, 232; QCHVC 82.2, 85; Phúc trình BTTQ 2022, 33).

❏ Hợp tác Quốc tế

D. TU NGHIỆP

  1. [CHỈ THỊ] Sự hiện diện và sứ mệnh của luật gia trong mỗi tỉnh dòng rất quan trọng cho đời sống và cấu trúc sứ vụ. Sự thật là trong thời đại mỗi tỉnh dòng cần một chuyên viên như vậy nhằm:
    1. xử lý các vấn nạn về lạm dụng và những hành vi sai trái của anh em.
    2. bảo đảm sự đối thoại thông suốt giữa tỉnh dòng và trung ương Dòng.
    3. tiến hành những thủ tục đúng mức về mục vụ trong quan hệ giữa tỉnh dòng với (các) giáo phận

Vì thế chúng tôi chỉ thị mỗi tỉnh dòng chưa có luật gia dưới 65 tuổi phải gửi anh em tu nghiệp cao học giáo luật trước Tổng hội lần tới. Điều này bảo đảm cho tỉnh dòng có khả năng giải quyết hồ sơ pháp lý đúng mức. Sự kiện này cũng trợ giúp việc huấn luyện các giáo sư giáo luật tương lai cho phân khoa giáo luật của đại học Angelicum.

E. CÁC HỌC VIỆN TRỰC THUỘC BỀ TRÊN TỔNG QUYỀN

❏ Học viện Giáo hoàng thánh Tôma Aquinô (PUST)

❏ Tu viện thánh Tôma Aquinô quốc tế

❏ Đại học Fribourg

❏ Trường Kinh thánh và Khảo cổ Giêrusalem (EBAF)

❏ Các Học viện trực thuộc BTTQ

F. NHỮNG SINH HOẠT DƯỚI SỰ GIÁM SÁT CỦA BTTQ

❏ Mạng lưới Học hành và Hợp tác
Mạng lưới các đại học Đa Minh và Viện nghiên cứu (NUOP-RUOP)

❏ Mạng lưới Đối thoại với các nền Văn hóa và Tôn giáo của Dòng

❏ Làm việc Nhóm theo “Tiến trình Salamanca”

❏ Salamanca-CIDALC

❏ Trung tâm Học vấn Đa Minh tại Istanbul (DOSTI)

G. CỦNG CỐ ĐỜI SỐNG TRÍ THỨC CỦA DÒNG


CHƯƠNG VII
NHỮNG NGUỒN LỰC CHO SỨ VỤ: KINH TẾ

A. NHỮNG NGUỒN NHÂN LỰC

B. MINH BẠCH VÀ TRÁCH NHIỆM GIẢI TRÌNH

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi ra lệnh rằng các tỉnh dòng mà, trong phán quyết của Ủy ban Kinh Tế Dòng, đã không trình bày báo cáo kinh tế đầy đủ, rõ ràng và minh bạch, phải đón tiếp một cuộc viếng thăm của Tổng Quản Lý Dòng hay đại diện của ngài nhằm giúp các tỉnh dòng này hoàn thành nhiệm vụ.

C. HỢP TÁC / QUỸ LIÊN ĐỚI

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị cho các tỉnh dòng, theo chỉ thị của Tổng hội Bologna 2016 373 và Tổng hội Biên Hòa 2019 236, đóng góp hàng năm 10% số dư của phần đóng góp cho Curia, để chia đều cho ba quỹ liên đới của Spem Miram Internationalis: Thánh Đa Minh, Liên Đới và Đào tạo tiên khởi.

D. VIỆC QUẢN TRỊ KINH TẾ

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng các viện và các cộng đoàn trực thuộc BTTQ phải kiểm tra sổ sách kế toán hàng năm từ bên ngoài phù hợp với tình hình của mình. (cf ACG 2019 Biên Hòa 224)
  2. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng Trung Ương Dòng và mỗi cơ sở trực thuộc BTTQ có sở hữu cơ sở riêng được yêu cầu thiết lập một khoản dự phòng thích hợp trong ngân sách hàng năm dùng cho việc cải tạo cơ sở sau này. (ACG 2019 Biên Hòa 225)
  3. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng sẽ không có chi trả hỗ trợ cho bất cứ cơ sở trực thuộc BTTQ nào nếu báo cáo tài chánh hàng năm vẫn chưa được chuẩn nhận bởi Trung Ương Dòng chín tháng sau khi kết thúc năm tài khóa. (cf ACG 2019 Biên Hòa 226)

E. BÁO CÁO TÀI CHÁNH VÀ KINH TẾ

F. ĐÓNG GÓP VÀ TRỢ GIÚP

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng đóng góp hàng năm của mỗi tỉnh dòng và của mỗi phụ tỉnh cho ngân sách của Trung Ương Dòng sẽ được xác định phù hợp với điều luật của Tổng Hội Bogotá (ACG 2007 Bogotá 261), bao gồm việc khấu trừ các khoản chi cho y tế và chăm sóc sức khỏe, cũng như chi phí cho việc đào tạo và các khoản biếu tặng cho các tỉnh dòng khác trong Dòng, nhưng loại trừ ra khoản đóng góp cho Trung Ương Dòng. Những điều khoản này bao gồm cả việc làm sáng tỏ được chứa đựng trong những tài liệu khác nhau đã được Tổng Quản Lý Dòng cung cấp cho các Quản lý Tỉnh Dòng. (cf ACG 2019 Biên Hòa 242).
  2. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng việc đóng góp bình thường của mỗi tỉnh dòng và mỗi phụ tỉnh cho Trung Ương Dòng sẽ không ít hơn 3000€ và không nhiều hơn 10% ngân sách của Trung Ương Dòng. (ACG 2007 Bogotá 261; ACG 2013 Trogir 206, ACG 2016 Bologna 362, AGC 2019 Biên Hòa 250)
  3. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng số tiền chi tiêu mà BTTQ có thể được phép mà không cần đến sự chuẩn nhận của ban cố vấn của ngài sẽ là 75.000€ (ACG 2013 Trogir 202, ACG 2016 Bologna 366, ACG 2019 Biên Hòa 251)
  4. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng đóng góp của các tu viện và các viện khác trực thuộc BTTQ là 6% tổng thu nhập ròng của các cơ sở này. (ACG 2013 Trogir 207, ACG 2016 Bologna 363, ACG 2019 Biên Hòa 252)
  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị cho Tổng quản lý Dòng tiếp tục tổ chức các buổi hội họp cho các vùng với sự tham dự của các quản lý của các tỉnh dòng. (cf ACG 2019 Biên Hòa 243)
  2. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng Tổng Quản Lý Dòng bao gồm trong ngân sách của Trung Ương Dòng một khoản trợ giúp hàng năm cho các viện trực thuộc BTTQ sau đây:
    1. Đại học Giáo Hoàng Thánh Tô-ma Aquino (Angelicum): không quá 200.000€, trong đó 150.000€ cho các khoản chi tiêu thông thường và 50.000€ dùng để bổ sung cho khoản lương của việc giảng dạy của các anh em được bổ nhiệm đơn thuần simpliciter vào tu viện Thánh Đa Minh và thánh Sixtus;
    2. Trường Kinh Thánh và Khảo Cổ Pháp: không quá 45.000€ cho việc hỗ trợ những hoạt động nghiên cứu của các anh em đang giảng dạy tại Trường Kinh Thánh
    3. Ủy Ban Leonina: không quá 180.000€
    4. Viện Sử Học: không quá 150.000€
  3. Mỗi viện này khi đón nhận khoản trợ cấp từ Trung Ương Dòng phải làm sổ sách cho thấy số tiền này đã được chi tiêu như thế nào, và báo cáo này phải được làm sẵn sàng cho các đại biểu ở tổng hội sắp tới.

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị cho Tổng Quản Lý Dòng trong ngân sách của Trung Ương Dòng một khoản trợ giúp hàng năm cho các thực thể sau:
    1. Công Lý Hòa Bình LHQ ở Geneva: không quá 150.000€
    2. Liên Phi (IAOP): không quá 150.000€
    3. Châu Á-Thái-Bình-Dương: không quá 50.000€
    4. Châu Mỹ La Tinh và Caribe (CIDALC): không quá 25.000€
  2. mỗi thực thể này khi đón nhận khoản trợ giúp từ Trung Ương Dòng phải làm sổ sách báo cáo số tiền này đã được chi tiêu như thế nào, và báo cáo này sẽ phải sẵn sàng cho các đại biểu dự tổng hội sắp tới.

  1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị rằng chi phí của Tổng hội sẽ được chia một cách công bằng và theo tỉ lệ. Tất cả mọi chi phí hành chánh phải được trả bởi các tỉnh dòng, trong tỉ lệ đóng góp của mỗi thực thể cho ngân sách của Trung Ương Dòng năm 2022. Phí di chuyển sẽ được chia cách công bằng giữa các đại biểu tham dự, ngoại trừ các đại biểu của tỉnh dòng đăng cai (LCO 575 §II). Mỗi đại biểu phải trả tiền ăn ở mỗi ngày. (cf ACG 2007 Bogotá 296, ACG 2010 Rome 260, ACG 2013 Trogir 208, ACG 2016 Bologna 329, ACG 2019 Biên Hòa 256)

CHƯƠNG VIII
NHỮNG CƠ CẤU NHẰM ĐẾN SỨ VỤ: SHC

Mới hơnCũ hơn
Chưa có bình luận
    Tham gia bình luận
    comment url