▪ Chủ đề: "Hiệp thông Đa Minh: Thăng tiến Đời sống Huynh đệ Cộng đoàn"
▪ Châm ngôn: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1Cr 12,7)

Thánh hiến là trường đào tạo đức ái hoàn hảo (*)

Chúng ta quy tụ quanh bàn tiệc Thánh Thể để tạ ơn Chúa vì hồng ân ơn gọi Đa Minh, cũng là ơn gọi mà các anh em của chúng ta đây được lãnh nhận – những người sẽ tuyên khấn đơn hôm nay. Chúng ta tạ ơn Chúa vì thân phụ mẫu và gia đình của anh em – là “những nhà đào tạo đầu tiên” và là “cộng đoàn đào tạo đầu tiên” của anh em, và vì Hội Thánh mời gọi gia đình là “trường học của sự sống và tình yêu”. Chúng ta tạ ơn Chúa vì vị giám sư tập sinh và cộng đoàn đào tạo ở Agua Viva nhờ sự đồng hành huynh đệ của họ.
Chúng ta quy tụ quanh bàn tiệc Thánh Thể để tạ ơn Chúa vì hồng ân ơn gọi Đa Minh, cũng là ơn gọi mà các anh em của chúng ta đây được lãnh nhận – những người sẽ tuyên khấn đơn hôm nay. Chúng ta tạ ơn Chúa vì thân phụ mẫu và gia đình của anh em – là “những nhà đào tạo đầu tiên” và là “cộng đoàn đào tạo đầu tiên” của anh em, và vì Hội Thánh mời gọi gia đình là “trường học của sự sống và tình yêu”. Chúng ta tạ ơn Chúa vì vị giám sư tập sinh và cộng đoàn đào tạo ở Agua Viva nhờ sự đồng hành huynh đệ của họ.

Lời nói có sức mạnh. Một lời khẳng định độ lượng có thể khuyến khích chúng ta làm tốt hơn; ngược lại, một lời chỉ trích gay gắt có thể khiến chúng ta mất tự tin. Lời nói có sức mạnh khi chúng mang lại hiệu quả, khi điều được nói trở thành hiện thực. Trong nhiều ngày nay, anh em nghị huynh đang nỗ lực tìm ra những lời, những từ ngữ thích hợp để diễn tả các quyết định quan trọng sẽ hướng dẫn Dòng hoàn thành sứ mạng của mình trong những năm tới. Nhưng đây mới chỉ là khởi đầu, bởi vì chúng ta cần làm cho những lời này mang lại hiệu quả trong toàn Dòng.

Tuy nhiên, sức mạnh của lời nói có thể mang tính hai chiều, vì lời nói và lời hứa có thể dẫn đến điều tốt hoặc điều xấu. Trong bài Tin mừng hôm nay, chúng ta thấy hậu quả bi thảm từ lời hứa của vua Hêrôđê đối với [con gái] bà Hêrôđia. Nhưng Tin mừng cũng nhắc nhở chúng ta về những lời mạnh mẽ của ông Gioan Tẩy Giả: dám nói lên sự thật, bất chấp xúc phạm đến vua Hêrôđê.

Các anh em Josephfat, Lorenzo, Enrique, Mauricio, Ángel, Raúl, Fernando và Santiago thân mến. Hôm nay, anh em sẽ trao lời, anh em sẽ tuyên khấn trước Thiên Chúa và dân Người. Anh em sẽ làm điều mà hầu hết những người cùng thời với anh em không thể hiểu nổi – khấn hứa một tương lai không nằm trong tay anh em, trao tặng điều mà anh em không hoàn toàn sở hữu, đó là cuộc sống của anh em, tương lai của anh em. Chẳng phải thánh Augustinô đã nói: “Bạn không thể trao tặng những gì bạn không có” đó sao? Anh em sẽ dám nói “Có” với một tương lai không nằm trong tay anh em, vì tin chắc rằng tương lai đó nằm trong bàn tay yêu thương và nhân hậu của Thiên Chúa. Anh em sẽ dám khấn hứa, không phải vì anh em đã và đang chứng tỏ mình trung thành, nhưng vì anh em yêu mến Thiên Chúa, Đấng giữ lời, Đấng vẫn trung tín ngay cả khi chúng ta bất trung. Thiên Chúa là Đấng quyền năng và trung tín, vì những gì Người hứa thì Người thực hiện. Và quyền năng Thiên Chúa chiếu tỏa qua chúng ta khi chúng ta giữ lời mình, khi chúng ta trung thành với lời khấn của mình. Thông qua các anh em trong Tỉnh dòng Santiago, Dòng cũng sẽ dám chấp nhận anh em là những người anh em, bởi vì chúng ta có chung ơn gọi và tình yêu đối với một Thiên Chúa trung tín, Đấng luôn trung thành với các lời hứa của Người.

Trong mỗi tổng hội, các nghị huynh sẽ phân định và quyết định những gì có thể giúp Dòng trong sứ mạng Rao giảng Tin mừng, sứ mạng Tin mừng hóa. Khi chúng ta kết nạp các anh em của chúng ta, những người sẽ đón nhận các lời khuyên Tin mừng, thì có lẽ thật tốt khi thêm một lần chúng ta nhắc nhở bản thân mình về sức mạnh rao giảng Tin mừng (evangelizing) của các lời khuyên Tin mừng (evangelical).

Người anh em của chúng ta, thánh Tôma Aquinô, định nghĩa một cách đúng đắn rằng đời sống thánh hiến là trường đào tạo đức ái hoàn hảo (perfectae caritatis). Như chúng ta biết, các lời khuyên Tin mừng: vâng phục, khiết tịnh và khó nghèo, không phải là cùng đích nhưng là phương tiện để làm cho tình yêu, cho đức ái của chúng ta nên hoàn hảo.

Lời khuyên Vâng phục có nguồn gốc từ động từ ob-audire, mang nghĩa là lắng nghe. Nhân đức này giúp chúng ta lắng nghe tiếng gọi của Thiên Chúa và đáp trả tiếng gọi ấy trong bối cảnh cộng đoàn này. Sự vâng phục là nguyên lý hiệp nhất, bởi vì mọi điều liên quan đến sự thánh hiến tu trì của chúng ta – ơn gọi, tác vụ, cầu nguyện và cộng đoàn – đều được kết hợp với nhau nhờ sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa. Thiên Chúa kêu gọi và chúng ta lắng nghe, nghĩa là vâng lời.

Sự vâng phục đòi hỏi phải lắng nghe các bề trên và lắng nghe nhau. Nhưng nó cũng bao hàm việc anh em lắng nghe đồng nghiệp của mình, chị em lắng nghe chị em mình, thậm chí đôi khi phải lắng nghe những tiếng kêu cứu âm thầm. Văn hóa “lắng nghe” như thế giữa anh em, chị em là một phần của lời khuyên vâng phục. Tổng hội của chúng ta là “nhà của sự vâng phục”, nơi chúng ta lắng nghe những nhu cầu của thế giới, của Hội Thánh và của Dòng đang khi vẫn lắng nghe Lời Chúa và làm cho hòa hợp với Lời Người nhờ cầu nguyện và phân định.

Lời khuyên Khiết tịnh sẽ giúp chúng ta hoàn thiện tình yêu dành cho nhau xét như là anh chị em của nhau. Vì các lời khuyên hướng tới đức ái hoàn hảo, nên “tội đầu tiên chống lại đức khiết tịnh là không yêu thương[1], bởi vì chúng ta phải yêu thương nhau, tùy theo bậc sống của chúng ta, như Đức Kitô yêu thương chúng ta. Các tu sĩ gắt gỏng và hờn dỗi, bực dọc và cáu gắt, hoặc làm hao tổn sức lực của bạn mỗi khi họ gặp bạn – chẳng phải họ cũng phạm tội chống lại đức khiết tịnh của Tin mừng sao? Làm sao họ có thể rao giảng Thiên Chúa, Đấng được mặc khải là tình yêu (1 Ga 4,16), nếu họ không có lòng yêu mến?

Lời khuyên Khó nghèo. “Cộng đoàn tín hữu chỉ có một lòng, một ý… và không ai phải thiếu thốn” (Cv 4,32.34). Cộng đoàn tín hữu nguyên thủy đã sống sự sẻ chia để không ai phải thiếu thốn. Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng đức nghèo khó theo Tin mừng lại là giải pháp của Kitô giáo cho sự nghèo đói hoặc thiếu thốn về kinh tế và tâm linh. Ý nghĩa của đức khó nghèo–Tin mừng–xét như–sự chia sẻ đóng vai trò như một biện pháp khắc phục cái nguy hại của sự thiếu thốn cơ cực và sự giàu sang xa xỉ (over-sufficiency: vượt khỏi mức đủ dùng). Khó nghèo thực sự là một nhân đức vì nó đứng giữa hai thái cực này.

Các lời khuyên Tin mừng có sức mạnh loan báo Tin mừng cho cả những người đón nhận lẫn những ai chứng kiến cách thức các lời khuyên ấy được sống theo những bậc sống khác nhau trong Hội Thánh.

Còn với các anh em sẽ tuyên khấn, anh em có đặc ân riêng biệt là tuyên khấn trước sự hiện diện của thẩm quyền cao nhất trong Dòng, là Tổng hội. Khi tuyên khấn với tư cách là tập sinh, chúng tôi được cho biết rằng chúng tôi trở thành một phần của một Hội Dòng toàn cầu. Nhưng chúng tôi chỉ hiểu điều đó một cách trừu tượng. Tuy nhiên ở Tultenango này, tư cách thành viên của anh em trong một Hội Dòng toàn cầu là điều có thể nhìn thấy và chạm tới. Các anh em từ khắp nơi trên thế giới đang ở đây để nồng nhiệt chào đón anh em bằng cái ôm (abrazo) huynh đệ.

Fr. Gerard Francisco Timoner III, O.P.

(*) Bài giảng của cha BTTQ trong Thánh lễ Tuyên khấn lần đầu của anh em Đa Minh Tỉnh dòng Mehicô, trong Tổng hội Tultenango, ngày30 tháng Bảy năm 2022.

[1] Timothy Radcliffe OP, “Vowed to Mission” in Sing a New Song: The Christian Vocation (Dublin: Dominican Publications, 1999), p. 49.

Mới hơnCũ hơn
Chưa có bình luận
    Tham gia bình luận
    comment url