▪ Chủ đề: "Hiệp thông Đa Minh: Thăng tiến Đời sống Huynh đệ Cộng đoàn"
▪ Châm ngôn: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1Cr 12,7)

Hành khất Hiền Đức: Sứ vụ Học hành (*)

Là những người giảng Lời Chúa, “hành khất không chỉ về vật chất mà còn sự khôn ngoan” Bogota 2007, 103), việc học liên kết với những yếu tố khác của đời sống: huynh đệ cộng đoàn, cầu nguyện, thinh lặng nội tâm, sứ vụ giảng thuyết và sự chăm sóc những người Hội thánh ủy thác cho chúng ta (QCHVC 7, BH 2019, 303). Tìm kiến sự chân lý trong sự ngọt ngào của đời sống cộng đoàn “In dulcedine societatis quaerere veritatem” (Thánh Anbertô, Politicorum Pars VIII). Vì vậy, việc học mang tính Đa Minh nhất thiết phải có chiều kích cá nhân (thói quen mọi huấn sinh cần có – QCHVC 8). Việc học của tu sĩ Đa Minh cũng mang chiều kính cộng đoàn: chúng ta tìm kiếm, sống và nhận ra chân lý trong cộng đoàn huynh đệ. Hơn nữa, việc học của chúng ta còn mang chiều kích giáo hội: qua tính ngôn sứ của lời giảng, chúng ta loan báo “Tin mừng về Vương quốc đang đến gần” (QCHVC, Thư giới thiệu, 9). Cuối cùng, học vấn có một chiều kích phổ quát, vì liên đới với mọi khía cạnh của nhân loại, chúng ta có khả năng tìm thấy chân lý (capax veritatis) và nhờ đó tìm gặp Thiên Chúa (capx Dei, QCHVC 2).

Chữ viết tắt

BTTQ: Bề trên Tổng quyền
QCHVC: Quy chế học vấn chung (RSG)
HP: Hiến pháp Dòng Đa Minh
GL: Giáo luật Hội thánh Công giáo
CVTH: Công vụ Tổng hội


Sứ vụ học hành

A. Học hành trong đời sống và sứ vụ của dòng

 

  1. [TUYÊN BỐ] Là những người giảng Lời Chúa, “hành khất không chỉ về vật chất mà còn sự khôn ngoan” Bogota 2007, 103), việc học liên kết với những yếu tố khác của đời sống: huynh đệ cộng đoàn, cầu nguyện, thinh lặng nội tâm, sứ vụ giảng thuyết và sự chăm sóc những người Hội thánh ủy thác cho chúng ta (QCHVC 7, BH 2019, 303). Tìm kiến sự chân lý trong sự ngọt ngào của đời sống cộng đoàn “In dulcedine societatis quaerere veritatem” (Thánh Anbertô, Politicorum Pars VIII). Vì vậy, việc học mang tính Đa Minh nhất thiết phải có chiều kích cá nhân (thói quen mọi huấn sinh cần có – QCHVC 8). Việc học của tu sĩ Đa Minh cũng mang chiều kính cộng đoàn: chúng ta tìm kiếm, sống và nhận ra chân lý trong cộng đoàn huynh đệ. Hơn nữa, việc học của chúng ta còn mang chiều kích giáo hội: qua tính ngôn sứ của lời giảng, chúng ta loan báo “Tin mừng về Vương quốc đang đến gần” (QCHVC, Thư giới thiệu, 9). Cuối cùng, học vấn có một chiều kích phổ quát, vì liên đới với mọi khía cạnh của nhân loại, chúng ta có khả năng tìm thấy chân lý (capax veritatis) và nhờ đó tìm gặp Thiên Chúa (capx Dei, QCHVC 2).
  2. [TUYÊN BỐ] Mục tiêu (telos) của việc học, hoặc hơn cả mục tiêu, chính là Đấng là Chân lý. Chúng ta tìm kiếm Chân lý và nhận lấy Chân lý như một tặng phẩm; chúng ta cư ngụ trong Đấng “gần chúng ta hơn là chính chúng ta với mình” (Thánh Âu Tinh, Tự Thú, III). Là môn đệ và những người tìm kiếm, chúng ta “học biết cách trở nên những tôi tớ của mầu nhiệm Chân lý trong thế giới này” (QCHVC, Lời giới thiệu).
  3. [TUYÊN BỐ] Chiên niệm và trao cho tha nhân điều mình chiêm niệm. Mục tiêu và mục đích của việc học là “giảng Lời Thiên Chúa” (QCHVC 12). Qua giảng thuyết, chúng ta trở thành hữu ích cho linh hồn tha nhân (Hiến pháp Nền tảng, giới thiệu, HP 77, §I). Được định hướng bởi giảng thuyết, việc học làm cho chúng ta trở thành những tôi tớ của Hội thánh “làm cho Lời Chúa đượ công bố và hiểu biết” (QCHVC 1; HP 76) và trình bày lý do giúp chúng hy vọng (1Pr 3,15). Vì thế, các anh em (kể cả giáo sư) cần phải nối kết việc học với suy niệm thần học, thực hành mục vụ và giảng thuyết (QCHVC 4,70; LCO 239).
  4. [TUYÊN BỐ] Đời sống học hành, “vốn nuôi dưỡng chiêm niệm và sống các lời khuyên Tin mừng” (QCHVC 12), đòi hỏi nhân đức ngoan ngùy hoặc chủ động học hành. Tiên vàn, việc học trong Dòng là ân ban đến từ Thiên Chúa, nhưng đòi hỏi kỷ luật cao và khổ chế ngặt (QCHVC 29.1). Những nhân đức này thiết yếu vì chúng ta nhận thấy mình bị thử thách bởi những cám dỗ: (1) xem việc học là chuyện cá nhân và coi đó là cứu cánh, hoặc (2) xem việc học là bình thường và thực dụng bằng cách đưa ra những câu trả lời dễ cho những nan đề, hoặc nhanh chóng đạt đến thầm quyền mà quên rằng tất cả những não trạng như thế vô tình cổ xúy chủ nghĩa tương đối mà lẽ ra chúng ta cần vượt qua (QCHVC 5). Sau cùng, tình trạng quá nhiều phương tiện học hành và tài nguyên trực tuyến có thể khiến chúng ta lười động não và suy tư thiếu chiều sâu.
  5. [CHỈ THỊ] Vì phải đối diện với nhiều cám dỗ trong việc học, chúng tôi chỉ thị các vị khuyến học tu viện, bề trên các cộng đoàn trù liệu cho cộng đoàn mình một chương trình học hỏi theo QCHVC (như tổng hội Biên Hòa 2019 số 300-301 khuyến nghị).
  6. [CỖ VŨ] Cuối cùng, chúng tôn nhận thấy một khoảng trống giữa chủ trương hàn lâm (duy trí thức) và mục vụ (duy mục vụ); giữa các tu viện học hành và các tu viện mục vụ. Chúng tôi nhắc anh em nhớ rằng giảng thuyết Đa Minh vừa thể hiện tính thuyết giáo, vừa mang tính ngôn sứ, các cộng thể của Dòng phải là những cộng đoàn giảng thuyết và suy tư thần học. Nhờ giám đốc học vụ trợ giúp, chúng tôi cổ vũ các tỉnh dòng, xét như một trạm thí điểm Tiến trình Salamanca, tạo ra những diễn đàn liên ngành cho các anh em thuộc lãnh vực học hành và mục vụ có thể gặp gỡ giao lưu một cách hữu hiệu.

B. Tính hiệu quả của việc quản trị

 

  1. [KHUYẾN CÁO] Xem xét chỉ thị 299 của CVTH Biên Hòa 2019, chúng tôi nhận thấy một số tỉnh dòng vẫn chưa nộp QCHVR để được phê chuẩn. Trong một năm kể từ ngày công vụ này ấn hành, chúng tôi khuyến nghị các tỉnh dòng đó phải hoàn tất việc này.
  2. [ỦY NHIỆM] Chúng tôi ủy nhiệm Phụ tá BTTQ đặc trách đời sống Trí thức cập nhật những truy vấn cho bản báo cáo hằng năm của giám đốc học vụ (CVTH Krakow 2004, 158).
  3. [KHUYẾN CÁO] Chúng tôi nhắc các giám đốc học vụ phải nộp báo cáo hằng năm cho BTTQ (HP 93 §I, 8°).
  4. [CHỈ THỊ] Kế hoạch hợp hữu hiệu các giữa các tỉnh dòng và đời sống trí thức toàn dòng phải có tầm nhìn phổ quát, dựa vào những tài năng và những nhu cầu của anh em, và tính cấp thiết canh tân đời sống trí thức của các tỉnh dòng và toàn Dòng (CVTH Roma 2010, 86). Vì thế, tiếp nối CVTH Biên Hòa 2019, 328, chúng tôi chỉ thị “các bề trên giám tỉnh, với sự trợ giúp của giám đốc học vụ phải thảo ra một kế hoạch tu nghiệp cho các anh em của mỗi thực thể. Rồi nộp bản kế hoạch cho BTTQ và phải hiệu đính bản kế hoạch này trong 3 tháng sau mỗi tỉnh hội. Bản kế hoạch phải lượng giá con số và tỉ lệ các anh em tham gia tu nghiệp, cũng như những kỷ luật mà họ phải tuân thủ. Bản tu chính kế hoạch này phải đính kèm trong bản báo cáo hằng năm của giám đốc học vụ và được thẩm định trong mỗi lần kinh lý của BTTQ.”
  5. [ỦY NHIỆM] Bề trên giám tỉnh và giám đốc học vụ chịu trách nhiệm đào tạo các học giả không chỉ cho tỉnh dòng nhưng cho toàn Dòng (HP 93 §I, 7°; QCHVC 44.7; 2004 Krakow 154).Vì thế, theo tinh thần hiệp lực của Dòng, chúng tôi ủy nhiệm Phụ tá BTTQ đặc trách trí thức liên lạc với các giám đốc học vụ, xem xét nhu cầu lâu dài của các Trung tâm Học vấn thực thuộc BTTQ, và cả các trung tâm khác nữa nếu có thể. Các giám tỉnh và giám đốc học vụ phải lưu ý đến những nhu cầu này trong kế hoạch tu nghiệp của tỉnh dòng.

C. Đào tạo sơ khởi

Tiền tập và Nhà tập

 

  1. [CỔ VŨ] Đào tạo trong đời sống Đa Minh là một tiến trình hội nhập dần dần. Nó bao hàm toàn thể cuộc sống tu sĩ. (QCHVC 2). Những yếu tố căn bản và mục tiêu của đào tạo trí thức trong gia đoạn Tập viện đã được Hiến Pháp nói đến (HP 187). Hơn nữa, ngày nay các bạn trẻ trước khi đến với Dòng đã chịu ảnh hưởng bởi thế giới tục hóa, nhiều bạn cải đạo từ các giáo phái Tin lành hoặc các tôn giáo khác, nên giai đoạn Tập viện nhất thiết phải học Kinh thánh và giáo lý (nhất là giúp tập sinh hiểu biết chắc chắn về giáo lý Công giáo). Vì thế, chúng tôi khuyến nghị giám sư tập sinh và các vị hữu trách phải xếp những môn học căn bản về Kinh thánh và giáo lý trong chương trình huấn luyện tập sinh.
  2. [CỔ VŨ] Do những thách thức vừa nêu, chúng tôi khuyến nghị các tỉnh dòng có Thỉnh viện và Tiền tập phải xếp những môn học về đào luyện đức tin, cùng với nhập môn Kinh thánh. Các vị hữu trách cũng cần chuẩn bị cho các thinh sinh trước khi vào Tập viện một nền tảng giáo lý vững chắc.

Đào tạo Triết học

 

  1. [KHUYẾN CÁO] Học Triết là phần quan trọng trong việc huấn luyện tri thức của tu sĩ Đa Minh, vừa có cần thiết cho việc suy tư triết học, vừa góp phần huấn luyện thần học. Vì thế, chúng tôi nhắc giám đốc học vụ và các vị phụ trách Trung tâm Học vấn Đa Minh “phải đào tạo huấn sinh ít nhất hai năm Triết, và hơn nữa, phải đạt trình độ cử nhân Triết” (QCHVC 18), và nối kết với CVTH Biên Hòa 2019, 311, chúng tôi khuyến cáo giám đốc học vụ phải bảo đảm thi hành nguyên tắc này.
  2. [ỦY NHIỆM] Để bảo đảm các huấn sinh thủ đắc chương trình huấn luyện Triết học đúng mức (cả vể thời gian và chất lượng), chúng tôi ủy nhiệm BTTQ, phụ tá BTTQ đặc trách đời sống trí thức, Ủy ban Thường huấn, thiết lập một hội đồng gồm các anh em đang dạy Triết có thể làm việc cho đến tổng hội kế tiếp, đề ra những mục tiêu đánh giá học trình Triết học của giai đoạn sơ khởi (Providence 2001, 120). Hội đồng này cần phải đề xuất những kiến nghị cải thiện học trình Triết học.
  3. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ giám đốc học vụ:
    1. dựa vào sự thẩm định nói trên, trong 1 năm kể từ lúc Công vụ này ấn hành, gửi học trình huấn luyện Triết huấn sinh giai đoạn sơ khởi cho phụ tá BTTQ đặc trách đời sống trí thức. Bản báo cáo gồm danh sách các môn học, kèm theo vài lời mô tả và thời lượng mỗi môn học, cách thi cử hoặc viết bài cuối khóa học.
    2. Đính kèm trong báo cáo hằng năm những kiến nghị của hội đồng giáng viên Triết.

Ngôn ngữ

 

  1. [CỔ VŨ] Là người giảng lời Thiên Chúa, các tu sĩ phải đào sâu Kinh thánh bằng cổ ngữ. Vì vậy, tiếp ứng CVTH Providence 2001, 138, chúng tôi khuyến nghị giám đốc học vụ và các vị hữu trách Trung tâm Học vấn Đa Minh phải trù liệu cho các sinh viên tư giáo thủ đắc những kiến thức căn bản tối thiểu về cổ ngữ Hebrew và Hylạp trong học trình.
  2. [KHUYẾN CÁO] Học La ngữ là nền tảng vững chắc cho huấn luyện trí thức cả Triết và Thần học. Hơn nữa, các sinh viên tư giáo học La ngữ theo yêu cầu của Hiến pháp (169 §II) và Giáo luật (249; Norms of Application of Veritatis Gaudium, Arts. 26, §3; 55, 3; 61­63, 66). Tuy nhiên, chúng tôi thấy đáng tiếc nhiều tu sĩ đã không được học La ngữ thích đáng trong gia đoạn sơ khởi, để hoàn tất những yêu cầu căn bản cũng như để được huấn luyện nâng cao về Triêt và Thần học. Vì vậy, theo CVTH Providence 2001, 139, chúng tôi khuyến cáo giám đốc học vụ phải trù liệu cho sinh viên tư giáo học La ngữ nghiêm túc (Giáo luật 249).
  3. [KHUYÊN NHỦ] Chúng tôi cũng khuyên nhủ các giáo sư phụ trách giai đoạn huấn luyện sơ khởi và tu nghiệp vận dụng bản ngữ cho các tài liệu Triết và Thần học trong các khóa học.

Tu chính QCHVC

 

  1. [ỦY NHIỆM] Chúng tôi ủy nhiệm BTTQ, cùng với thỉnh cầu của phụ tá BTTQ đặc trách đời sống trí thức và Ủy ban Thường huấn, cập nhật vào QCHVC những điểm sau:
    1. học tiếng Hewbrew, Hylạp và Latin.
    2. trong “đề mục III. Truyền thống Trí thức Đa Minh: Những lãnh vực Tri thức” (QCHVC, 16-23),giáo huấn xã hội Công giáo, những chủ đề liên quan đến công lý, hòa bình, nhân quyền (quyền sinh sống) và bảo vệ thiên nhiên, áp dụng học phái Salamanca của Đa Minh và phương pháp luận của Tiến trình Salamanca” (x. CVTH Biên Hòa 2019, 170,315, 316).
    3. Những môn học mà Ủy ban Thường huấn nhận thấy còn thiếu trong QCHVC.

Huấn luyện trí thức Đa Minh đầy đủ cho tất cả anh em

 

    1. [TUYÊN BỐ] Tiếp nối CVTH Biên hòa 2019, 305, chúng tôi tuyên bố: “mỗi anh em vào Dòng có quyền tiếp nhận việc huấn luyện trí thức Đa Minh theo QCHVC. Điều này chưa thể thực hiện tại một số thực thể của Dòng vì thiếu các học viện và tài nguyên. Điều này cho thấy sự bất bình đẳng nghiêm trọng cần được giải quyết.”
    2. [TUYÊN BỐ] Hiến pháp và QCHVC đều trình bày những cách hoàn thiện việc đào tạo sơ khởi (x. HP 233-234; QCHVC 54). Tuy nhiên, theo tinh thần khoản Hiến pháp này, chúng tôi tuyên bố rằng các huấn sinh chưa đạt nguyện vọng như nhau. Đúng hơn, những chọn lựa đáp ứng nguyện vọng huấn sinh được xếp thứ tự ưu tiên như sau:
      1. Tỉnh dòng có Trung tâm Học vấn riêng (x. HP 233 § I & II; QCHVC 49, 54)
      2. Tỉnh dòng gửi sinh viên đến Trung tâm Học vấn của Dòng như khoản Hiến pháp 234 đề xuất (x. QCHVC 49).
      3. Tỉnh dòng gửi sinh viên đến các Trung tâm Học vấn khác theo khoản Hiến pháp 233 § III ràng buộc (x. QCHVC 54).
    3. [TUYÊN BỐ] Sở dĩ thứ tự ưu tiên đáp ứng nguyện vọng của huấn sinh trong gia đoạn huấn luyện sơ khởi khác nhau:
      1. Tỉnh dòng nào hiện đang có Trung tâm Học vấn cung cấp chương trình huấn luyện Đa Minh thực thụ và đầy đủ (đạt trình độ hàn lâm nghiêm túc) được khích lệ tiếp tục duy trì việc huấn luyện trí như như thế (theo HP 233 § I & II, và QCHVC 49 & 54).
      2. Gửi sinh viên đến các Trung tâm Học vấn ngoài Dòng cho giai đoạn đào tạo sơ khởi và tu nghiệp chỉ là giải pháp tạm thời cho đào tạo hiến định. Mục tiêu xa hơn là phải hướng đến việc hợp tác đào tạo giữa các tỉnh dòng, và mục tiêu tối hậu là phải thiết lập trung tâm huấn luyện của chính mỗi tỉnh dòng.
    4. [KHUYÊN NHỦ] Chúng tôi khuyến nghị sự hợp tác giữa các tỉnh dòng, đặc biệt là các tỉnh dòng có chương trình huấn luyện bài bản, nhằm bảo đảm cho các huấn sinh của các thực thể có chương trình huấn luyện khiếm toàn có thể đạt được mức huấn luyện đầy đủ dành cho tu sĩ Đa Minh.
    5. [ỦY NHIỆM] Sự hợp tác giữa các tỉnh dòng trong khu vực là phương thức quan trọng có thể cung cấp chương trình huấn luyện Đa Minh đầy đủ cho các huấn sinh. CVTH Biên Hòa 2019, 327 mời gọi “một tiến trình lập kế hoạch và đánh giá sự hợp tác đào tạo tu nghiệp trong khu vực.” Đang khi việc hợp tác theo phương thức này thành tựu ở một số vùng, thì lại gặp những trở ngại ở các vùng khác. Để nhắm tới một chương trình đào tạo Đa Minh đầy đủ cho các huấn sinh trong những vùng này, các tỉnh dòng nhất thiết phải sớm nhắm đến một hợp đồng. Vì thế, chúng tôi ủy nhiệm

      BTTQ, phụ tá đặc trách đời sống trí thức và đại diện các vùng làm trung gian cho những nỗ lực hợp tác. Theo đó, điều quan trọng là các thực thể phải gửi huấn sinh đến tham dự với tinh thần đồng trách nhiệm trong sứ mệnh đào tạo (CVTH Biên Hòa 2019, 327).

    1. [CHỈ THỊ] Chúng tôi chỉ thị các thực thể không có khả năng cung cấp chương trình huấn luyện trí thức như Hiến pháp và QCHVC đề nghị, trong thời hạn 3 năm kể từ khi ấn hành CVTH này, phải gửi huấn sinh đến những Trung tâm huấn luyện trí thức Đa Minh bài bản. BTTQ xác nhận Trung tâm nào cung cấp chương trình huấn luyện trí thức Đa Minh thực thụ . (x.. HP 230, 232; QCHVC 82.2, 85; Phúc trình BTTQ 2022, 33).

    Hợp tác Quốc tế

     

    1. [BIỂU DƯƠNG] Một số tỉnh dòng đã thiết lập những phương thức hợp tác hỗ tương bằng cách anh em từ một tỉnh dòng được gửi đến giúp mục vụ tại một tỉnh dòng khác để nhận được kinh phí tài trợ việc huấn luyện sơ khởi và tu nghiệp cho các huấn sinh của của tỉnh dòng mình. Chúng tôi biểu dương các thực thể đã thiết lập những phương thức hợp tác như vậy; chúng tôi khuyến nghị những dự án hỗ tương giống phương thức này sẽ thành lập giúp giai đoạn đào tạo sơ khởi và tu nghiệp ở tầm mức trên toàn Dòng (CVTH Biên Hòa 2019, 330).
    2. [ỦY NHIỆM] Để nuôi dưỡng căn tính quốc tế của Dòng, theo tinh thần QCHVC 85, chúng tôi ủy nhiệm giám đốc học vụ mở những bước tiến cụ thể ngõ hầu huấn sinh trong gia đoạn sơ khởi có thể du học một năm ở ngoại quốc bằng ngoại ngữ (HP234, 4°; Providence 2001, 142; Biên Hòa 2019, 330).
    3. [KHUYẾN CÁO] Xét vì bản tính và sứ vụ phổ quát của Dòng trong các nền văn hóa, chúng tôi nhắc các vị hữu trách chương trình huấn luyện sơ khởi trợ giúp mỗi huấn sinh “đạt trình độ lưu loát một ngoại ngữ về kỹ năng đối thoại, nhất là một trong các ngôn ngữ chính của Dòng”

      (QCHVC 14.9; Providence 2001,142).

    D. Tu nghiệp

     

    1. [CHỈ THỊ] Sự hiện diện và sứ mệnh của luật gia trong mỗi tỉnh dòng rất quan trọng cho đời sống và cấu trúc sứ vụ. Sự thật là trong thời đại mỗi tỉnh dòng cần một chuyên viên như vậy nhằm:
      1. xử lý các vấn nạn về lạm dụng và những hành vi sai trái của anh em.
      2. bảo đảm sự đối thoại thông suốt giữa tỉnh dòng và trung ương Dòng.
      3. tiến hành những thủ tục đúng mức về mục vụ trong quan hệ giữa tỉnh dòng với (các) giáo phận

      Vì thế chúng tôi chỉ thị mỗi tỉnh dòng chưa có luật gia dưới 65 tuổi phải gửi anh em tu nghiệp cao học giáo luật trước Tổng hội lần tới. Điều này bảo đảm cho tỉnh dòng có khả năng giải quyết hồ sơ pháp lý đúng mức. Sự kiện này cũng trợ giúp việc huấn luyện các giáo sư giáo luật tương lai cho phân khoa giáo luật của đại học Angelicum.

    1. [CỔ VŨ] Tiếp ứng CVTH Biên Hòa 2019, 312, chúng tôi khuyến nghị giám đốc học vụ lên kế hoạch chương trình tu nghiệp Triết với học vị tiến sĩ nhằm chuẩn bị đủ số anh em có chuyên môn về lãnh vực này (x. Quy định áp dụng Veritatis Gaudium, 69, §1-3) nhằm bảo đảm chương trình huấn luyện sơ khởi đúng chuẩn và đẩy mạnh việc đối thoại thường xuyên trong một xã hội đa dạng.

    E. Các học viện trực thuộc Bề trên Tổng quyền

    Học viện Giáo hoàng thánh Tôma Aquinô (PUST)

     

    1. [TUYÊN BỐ] Lùi lại nguồn gốc xa xưa từ 13 thế kỷ, Học viện Giáo hoàng thánh Tôma Aquinô (PUST), còn được gọi là Angelicum, vẫn luôn là trung tâm trí thức cho anh em trên toàn Dòng. Gần đây, vị thế này đã được củng cố nhờ sự ủng hộ của BTTQ, Ban Điều hành, Khoa trưởng, các giáo sư nhằm duy trì căn tính Tôma và Đa Minh của đại học. Chất lượng của cả giáo sư và nội dung giảng huấn đã làm cho đại học tỏa sáng câu châm ngôn: chiêm niệm và trao cho người khác điều mình chiêm niệm.
    2. [TRI ÂN] Chúng tôi tri ân và tỏ lòng biết ơn nguyên BTTQ cha Bruno Cadore, BTTQ cha Gerard Francisco Timoner III, vì sự ủng hộ liên tục và cộng tác vào sự thăng tiến của đại học Angelicum.

      Chúng tôi hết lòng tri ân nguyên viện trưởng, cha Michal Paluch, viện trưởng đương nhiệm, cha Thomas-Joseph White, thủ quỹ, cha Benedict Croell và tất cả anh chị em đã nhiệt thành tham gia xây dựng ngân quỹ cho việc kiến thiết, học bổng, hội thảo và các dự án của trường.

      Chúng tôi đặc biệt tri ân các nữ tu Đa Minh đã và đang đảm trách vai trò điều hành các phân khoa của trường Angelicum; sự hiện diện của quý vị đem lại lợi ích lớn lao cho Trường. Đặc biệt là năm nữ tu Đa Minh: khoa trưởng phân khoa thần học, sơ Catherine Joseph Droste, khoa phó phân khoa thần học, sơ Jacintha Veigas, khoa trưởng phân khoa xã hội học, sơ Helen Alford, khoa phó phân khoa Giáo luật, sơ Delfina Moral Carvajal, và giám đốc điều hành, sơ Maria Silva.

    1. [TRI ÂN] Chúng tôi ghi nhận thành quả mỹ mãn của việc kiểm toán công phu về kinh tài của đại học trong năm qua nhằm bảo đảm tính minh bạch tối đa trong lãnh vực quản trị tài chánh của đại học.
    2. [KHUYÊN NHỦ] Chúng tôi ghi nhận thành quả tốt đẹp của các chương trình được điều hành bởi các phân khoa của đại học Angelicum. Chúng tôi nhận thấy nỗ lực thiết lập phân khoa đối thoại liên tôn và cổ võ sự hợp tác các sự kiện của phân khoa này với mạng lưới đối thoại giữa các nền văn hóa và tôn giáo của toàn Dòng.
    3. [TUYÊN DƯƠNG] Chúng tôi cũng tuyên dương sự đóng góp lớn lao của phân khoa thần học thánh Tôma cho những khóa học, hội thảo, tọa đàm, kể cả các giảng khóa đa ngôn ngữ trực tuyến. Cụ thể, các hội thảo hàn lâm đã củng cố mạng lưới quốc tế của trường với các học giả uy tín trong lãnh vực tín lý, luân lý, đại kết, triết học, đối thoại giưa đức tin và các khoa học tự nhiên (QCHVC 80,85),
    4. [TUYÊN DƯƠNG] Chúng tôi cũng cổ võ những nỗ lực liên tục của phân khoa giáo luật nhằm canh tân cấu trúc và sứ vụ của phân khoa (CVTH Biên Hòa 2019, 350).
    5. [TUYÊN BỐ] Chúng tôi tuyên bố rằng tương lai của đại học nhất thiết phải dùng hai ngôn ngữ cho các phân khoa Triết và Thần; điều này phải duy trì như cốt tủy của kế sách đại học, tuyển mộ giáo sư và sinh viên.
    6. [TUYÊN DƯƠNG] Chúng tôi hân hoan ghi nhận nỗ lực của các giáo sư nhắm tới đỉnh cao của học thuật, ấn phẩm, và giảng huấn, cũng như tiến bộ không ngừng trong việc hiện đại các phương tiện giảng dạy. Chúng tôi cũng nhìn nhận sứ vụ và các phương tiện của Trường vẫn tiến triển tốt đẹp. Vì thế, chúng tôi khuyến khích quý giáo sư tiếp tục nâng cao học thuật, đẩy mạnh các hoạt động gây quỹ trong và ngoài Dòng.
    7. [CỔ VŨ] Chúng tôi cổ vũ ba tỉnh dòng Ý đặc biệt lưu tâm đến những sách lược tu nghiệp của huấn sinh nhằm cung cấp ứng viên tương lai cho các vị trí đầu ngành của bốn phân khoa đại học Angelicum. Kế hoạch này phải được thực hiện cùng với phụ tá BTTQ đặc trách đời sống trí thức và các khoa trưởng của phân khoa đại học Angelicum.
    8. [CỔ VŨ] Cũng thế, chúng tôi cổ vũ các tỉnh dòng sử dụng Anh ngữ, cũng như tỉnh dòng Ba Lan, đặc biệt lưu ý đến sách lược tu nghiệp cho các huấn sinh nhằm phát triển các ứng viên tiềm năng cho những vị trí đầu ngành của đại học Angelicum về Triết và Thần học. Kế hoạch này cần được thực hiện cùng với phụ tá BTTQ đặc trách đời sống trí thức và các khoa trưởng của các phân khoa đại học Angelicum.

    Tu viện thánh Tôma Aquinô quốc tế

     

    1. [TRI ÂN] Chúng tôi tri ân viện trưởng tu viện thánh Tôma Aquinô quốc tế, cha Orlando Rueda Acevedo và ban quản trị đã tái thiết tu viện và làm cho đời sống cộng đoàn thêm sinh động. Hơn nữa, chúng tôi cảm ơn các nhà hảo tâm đã góp ngân sách tái thiết tu viện, chúng tôi mang ơn các anh em thuộc đại học giáo hoàng thánh Tôma Aquinô đã tạo bầu khí sinh động và hàn lâm tại cộng đoàn này.
    2. [ỦY NHIỆM] Sở dĩ số sinh viên đến Rôma tu nghiệp tại đại học giáo hoàng thánh Tôma, các đại học lân cận, và cộng đoàn thánh Đa Minh và thánh Sixtô sẽ gia tăng trong những năm sắp tới, chúng tôi ủy nhiệm viện trưởng tu viện thánh Tôma Aquinô quốc tế sẵn sàng tiếp đón anh em đến tu nghiệp và cho anh em lưu trú tại đây (CVTH Biên Hòa 2019, 344).
    3. [KHUYÊN NHỦ] Chúng tôi khích lệ viện trưởng tu viện thánh Tôma Aquinô quốc tế và ban quản trị quyết tâm lo liệu cho cho các anh em tu nghiệp có thể thực hành đời sống huynh đệ Đa Minh sát với những sinh hoạt mà các cộng đoàn trong Dòng mong đợi. Những sinh hoạt tiêu biểu của cộng đoàn Đa Minh là cử hành phụng vụ cộng đoàn, dùng bữa chung, hội họp cộng đoàn và giải trí huynh đệ (CVTH Biên Hòa 2019, 344).

    Đại học Fribourg

     

    1. [KHUYÊN NHỦ] Chúng tôi khuyến nghị BTTQ duyệt xét lại bản hợp đồng giữa Dòng với đại học Fribourg và hội đồng giám mục Thụy Sĩ và bổ sung những cập nhật so với bản hợp đồng hiện tại (x. CVTH Biên Hòa 2019, 352).
    2. [TRI ÂN] Chúng tôi tri ân các giáo sư Đa Minh tại đại học Fribourg, các thẩm cấp trường đại học, BTTQ, phụ tá đặc trách đời sống trí thức đã bàn luận để thiết lập phân viện Đa Minh trong phân khoa thần học của đại học (x. CVTH Biên Hòa 2019, 352).
    3. [TRI ÂN] Chúng tôi tri ân cha Gilles Emery đã có những đóng góp kiệt xuất cho phân khoa thần học trong 25 năm làm giám sư, và cho bộ môn thần học Chúa Ba Ngôi hữu ích cho toàn thể Giáo hội.
    4. [TRI ÂN] Chúng tôi tri ân các giám tỉnh tỉnh dòng Thụy Sĩ và Pháp đã thiết lập một nhà học tại tu viện thánh Giaxintô ở Fribourg, và khuyến khích anh em tiếp tục hiện diện nhằm hỗ trợ các sinh viên nói tiếng Pháp đến từ các tỉnh dòng hoàn tất gia đoạn đào tạo hiến định tại đại học Fribourg.
    5. [KHUYÊN NHỦ] Chúng tôi khuyên nhủ anh em được bổ nhiệm vào các tu viện tại Fribourg là Anbetô và Giaxintô, cùng với các giám tỉnh Thụy Sĩ và Pháp, BTTQ và phụ tá đặc trách đời sống trí thức, gia tăng thảo luận về khả năng liên kết hai tu viện, bao gồm nhà học nữa, ngõ hầu sinh ích cho các sinh viên của Dòng trong giai đoạn đào tạo hiến định (x. CVTH Biên Hòa 2019, 354).
    6. [TUYÊN BỐ] Việc chuẩn bị các giáo sư tương lai cho phân khoa thần học của đại học Fribourg (cả tiếng Pháp và tiếng Đức) là trách nhiệm của tất cả các tỉnh dòng nói chung và của các tỉnh dòng nói tiếng Pháp và tiếng Đức nói riêng (x. CVTH Biên Hòa 2019, 353).
    7. [CỔ VŨ] Chúng tôi cổ vũ các tỉnh dòng Thụy Sĩ, Pháp, Toulouse bổ sung kế sách tu nghiệp của những anh em có tiềm năng làm giáo sư tương lai cho các vị trí đầu ngành thần học tại đại học Fribourg, và cũng cần thảo luận kế sách này với phụ tá BTTQ đặc trách đời sống trí thức (x. CVTH Biên Hòa 2019, 353).
    8. [CỔ VŨ] Chúng tôi cổ vũ các tỉnh dòng Teutonia của Đức và Áo bổ sung kế sách tu nghiệp dành cho những anh em có tiềm năng làm giáo sư tương lai cho các vị trí đầu ngành của phân khoa thần học nói tiếng Đức và đa ngôn ngữ tại đại học Fribourg và cũng cần thảo luận kế sách này với phụ tá BTTQ đặc trách đời sống trí thức (x. CVTH Biên Hòa 2019, 353).

    Trường Kinh thánh và Khảo cổ Giêrusalem (EBAF)

     

    1. [TUYÊN BỐ] Chúng tôi đánh giá cao và ủng hộ dự án chương trình tiến sĩ mà kế sách và mục tiêu do BTTQ đề xuất trong đợt kinh lý gần đây. Là cộng đoàn Đa Minh và viện hàn lâm quốc tế, trường Kinh thánh và Khảo cổ Giêsusalem cần tiếp tục nâng cao việc phục vụ quý giá dành cho Dòng và Giáo hội trong việc hợp tác với đại học giáo hoàng thánh Tôma cũng như với các trung tâm học vấn Đa Minh, các đại học trong và ngoài Dòng (x. CVTH Biên Hòa 2019, 355).
    2. [ỦY NHIỆM] Chúng tôi ủy nhiệm vị giám đốc và hội đồng hàn lâm làm sáng tỏ sơ đồ tổ chức của Trường, bảo đảm tính toàn diện của các lãnh vực, đặc biệt là Kinh thánh và khảo cổ nhắm đến sự hợp tác giữa các lãnh vực, cần tham khảo ý kiến BTTQ, phụ tá đặc trách đời sống trí thức, các tân giáo sư nói tiếng Anh hoặc tiếng Pháp về chuyên ngành khảo cổ.
    3. [ỦY NHIỆM] Chúng tôi chủ trương ủy nhiệm các tỉnh dòng nói tiếng Pháp chọn một anh em trong 2 năm tới sẽ tốt nghiệp ngành khảo cổ, tham gia hội đồng khảo cổ của Trường. Cũng thế, chúng tôi chủ ý ủy nhiệm các tỉnh dòng nói tiếng Anh chọn một anh em trong 2 năm tới sẽ tốt nghiệp ngành khảo cổ làm thành viên hội đồng khảo cổ. Kế hoạch này là trách nhiệm của giám tỉnh, giám đốc học vụ của các tỉnh dòng nêu trên, cần có sự tham vấn của phụ tá BTTQ đặc trách đời sống trí thức.
    4. [ỦY NHIỆM] Chúng tôi ủy nhiệm giám đốc và hội đồng hàn lâm đệ trình BTTQ kế hoạch canh tâm và củng cố ban giảng huấn trong 9 năm sắp tới, ngõ hầu những anh em mới được chọn có đủ thời gian thay vào chỗ các vị sắp nghỉ hưu. Kế hoạch hưu trí của anh em đang làm việc tại Trường cần phải đệ trình BTTQ để được phê chuẩn (x. CVTH Biên Hòa 2019, 337).
    5. [TRI ÂN] Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn đến quý cha thuộc tu viện thánh Etienne vì sự dấn thân phục vụ sứ mạng của Trường; chúng tôi khuyến khích họ tiếp tục nuôi dưỡng tinh thần hiệp thông huynh đệ, xây dựng nhịp cầu hòa giải, cả trong cộng đoàn và trong những thách thức của bối cảnh xã hội chính trị của sứ vụ.
    6. [KHUYÊN NHỦ] Chúng tôi khuyên nhủ vị giám đốc Trường Kinh Thánh và các vị hữu trách gây quỹ học bổng cho chương trình huấn luyện anh em về các tôn giáo khác, đặc biệt là các anh em đến từ châu Phi, châu Á Thái Bình Dương, châu Mỹ La Tinh Caribê (x. CVTH Biên Hòa 2019, 332).

    Các Học viện trực thuộc BTTQ

     

    1. [TRI ÂN] Chúng tôi cảm ơn vị quản thủ công hàm của Dòng, cha Augustin Laffay vì sự hợp tác với viện Sử học của Dòng (x. CVTH Biên Hòa 2019, 257).
    2. [TRI ÂN] Chúng tôi cảm ơn vị giám đốc, cha Viliam Doci, và các thành viên của viện Sử học của Dòng vẫn đẩy mạnh sinh hoạt của viện bằng những ấn phẩm và hội thảo hàn lâm.
    3. [CÔ VŨ] Chúng tôi cổ vũ giám đốc học vụ trên toàn dòng lưu ý đến nhu cầu đào tạo các giáo sư tương lai về lịch sử giáo hội, lịch sử Dòng Đa Minh, nhằm phục vụ các trung tâm học vấn của chúng ta (nhờ các bài nghiên cứu và hoạt động) để bảo tồn những ký ức lịch sử về các nền văn khóa khác nhau. Sự vụ này quan trọng cho đào tạo thường huấn dành cho toàn thể gia đình Đa Minh.
    1. [ỦY NHIỆM] Chúng tôi ủy nhiệm BTTQ tiếp tục duyệt xét lại nhân sự của Hội các linh mục ngồi tòa tại vương cung thánh đường Đức Bà Cả Santa Maria Maggiore ở Rôma, lưu ý đến tính đa dạng của các ngôn ngữ, khả năng hướng dẫn tâm linh, thần học và mục vụ mà các vị ngồi tòa có thể tiếp đón hối nhân đến xưng tội (x. CVTH Biên Hòa 2019, 360). Chúng tôi nhắc nhở toàn dòng về trách nhiệm tông đồ của mục vụ quan trọng này dành cho khách hành hương ở Rôma, họ là các giới chức văn phòng trung ương, nhà đào tạo chủng viện, bề trên hội dòng, giáo sư và sinh viên trên toàn thế giới.
    2. [TRI ÂN] Chúng tôi nhìn nhận sứ vụ quan trọng của của Ủy ban Leonine đã phát hành những tài liệu về thánh Tôma Aquinô, đề cập đến bối cảnh lịch sử và văn hóa của thánh nhân. Chúng tôi tri ân vị giám đốc và các thành viên Ủy ban đã hoàn tất những ấn phẩm trong ba năm gần đây và khuyến khích quý vị tiếp tục hợp tác với các thực thể Đa Minh cũng như các Trung tâm Học vấn Đa Minh.
    3. [ỦY NHIỆM] Chúng tôi ủy nhiệm vị giám đốc và các thành viên Ủy ban Leonine đệ trình BTTQ han chót là cuối tháng Ba năm 2023 kế hoạch biên tập những tài liệu trong 9 năm tới.

    F. Những sinh hoạt dưới sự giám sát của BTTQ

     

    1. [TUYUÊN BỐ & TRI ÂN] Chúng tôi ghi nhận và tri ân BTTQ, Hội đồng Cố vấn, anh em hữu trách liên lạc với các Viện nghiên cứu về thủ tục tham vấn và công bố bốn “hoạt động dưới sự giám sát của BTTQ” (CVTH Biên Hòa 2019, 366-378). Những hoạt động hợp tác giữa các thực thể trong Dòng có liên hệ với bốn viện nghiên cứu sau đây: Đại học DOMUNI, OPTIC, Trung tâm đối thoại văn hóa và tôn giáo châu Á tại Đại học thánh Tôma Manila, Viện đối thoại văn hóa và tôn giáo châu Phi tại Đại học Đa Minh ở Ibadan.
    2. [ỦY NHIỆM] Chúng tôi ủy nhiệm anh em đặc trách bốn hoạt động nêu trên là “những hoạt động dưới sự giám sát của BTTQ,” trong thời hạn 3 năm, cần bổ túc những mục tiêu cụ thể mà BTTQ đã định hướng cho mỗi hoạt động kèm theo những Bản Tuyên Ngôn
    3. [ỦY NHIỆM] Chúng tôi ủy nhiệm BTTQ của Dòng và phụ tá đặc trách đời sống trí thức thông tri cho tổng hội kế tiếp về việc bổ túc những mục tiêu được thiết lập cho mỗi hoạt động và về những lượng định nhằm canh tân bản tuyên ngôn của họ xét như những “hoạt động dưới sự giám sát của BTTQ”.
    4. [TRI ÂN] Chúng tôi tri ân vị giám đốc và quý thầy quý sơ làm việc cho đại học DOMUNI về những đóng góp trực tuyến tuyệt vời cho việc đào tạo và đời sống trí Đa Minh bằng nhiều ngôn ngữ trong 3 năm gần đây. Chúng tôi khuyến khích quý vị tiếp tục phục vụ đại học DOMUNI trong thời gian sắp tới.
    5. [TRI ÂN] Chúng tôi cảm ơn vị giám đốc và hội đồng OPTIC về những sinh hoạt rất hữu ích trong 3 năm qua và khích lệ quý vị tiếp tục hợp tác với các thành viên gia đình Đa Minh và cộng tác với các đại học Đa Minh cũng như các viện nghiên cứu khác.

    Mạng lưới Học hành và Hợp tác
    Mạng lưới các đại học Đa Minh và Viện nghiên cứu (NUOP-RUOP)

     

    1. [TRI ÂN] Chúng tôi tri ân các vị lãnh đạo các Đại học Đa Minh và Viện nghiên cứu, BTTQ, phụ tá đặc trách đời sống trí thức, phụ tá đặc trách đời sống tông đồ về sáng kiến Mạng lưới các Đại học Đa Minh (NUOP-RUOP). (X. Phúc trình BTTQ 2019, 178; Biên Hòa 2019, 218).
    2. [ỦY NHIỆM] Chúng tôi ủy nhiệm các vị lãnh đạo các trường đại học và viện nghiên cứu, BTTQ, các vị phụ tá đã bổ túc những mục tiêu hợp tác dự kiến trong Quy chế đã được phê chuẩn.

    Mạng lưới Đối thoại với các nền Văn hóa và Tôn giáo của Dòng

     

    1. [TRI ÂN] Chúng tôi cảm ơn BTTQ, phụ tá đặc trách đời sống trí thức, phụ tá đặc trách đời sống tông đồ và các vị lãnh đạo các Trung tâm Học vấn Đa Minh dấn thân trong việc đối thoại với các nền văn hóa và tôn giáo (các trung tâm hiện có: IDEO, Cairo; DOSTI, Istanbul; Trung tâm Thần học và Tôn giáo tại UST Manila; và Viện Đối thoại với các nền Văn hóa và Tôn giáo châu Phi, Đại học Đa Minh ở Ibadan), về sáng kiến “Mạng đối thoại với các nền Văn hóa và Tôn giáo của Dòng.” (x. Phúc trình BTTQ 2019, 177; Biên Hòa 2019, 307.4)
    2. [ỦY NHIỆM] Chúng tôi ủy nhiệm các vị lãnh đạo các viện nghiên cứu vừa nói bên trên, BTTQ, các vị phụ tá liên hệ, tiến đến việc phê chuẩn một quy chế cho mạng lưới và bổ túc những hoạt động chung nhằm phục vụ gia đình Đa Minh trong các lãnh vực này.

    Làm việc Nhóm theo “Tiến trình Salamanca”

     

    1. [TRI ÂN & CỔ VŨ] Chúng tôi tri ân BTTQ, phụ tác đặc trách đời sống trí thức, phụ tá đặc trách đời sống tông đồ, các thành viên được chỉ định về sáng kiến Làm việc Nhóm theo “tiến trình Salamanca” cho quý tu sĩ nam nữ đang làm việc tại các trường đại học và trung tâm học vấn của Dòng, và vị Đại biểu Đa Minh tại Liên Hiệp Quốc. Chúng tôi khuyến khích quý vị làm việc nhóm để đóng góp và việc bổ túc những mục tiêu đã nêu trong CVTH Biên Hòa 2019, 316-317.

    Salamanca-CIDALC

     

    1. [TRI ÂN] Chúng tôi ghi nhận sự hợp tác quý giá đã tiến triển trong những năm gần đây giữa CIDALC và phân khoa San Esteban ở Salamanca. Nhờ đó, nhiều anh em đã tự làm quen với hoặc quán triệt nền thần học Đa Minh, đặc biệt là sự cộng tác của Trường Đa Minh tại Salamanca, và đạt đến những học vị trong Giáo hội. Chúng tôi khuyến khích các giám tỉnh và giám đốc học vụ của CIDALC, cũng như các vị chủ tịch và đặc trách việc học của CIDALC và những vị hữu trách tại Phân khoa San Esteban tìm ra những phương thế duy trì sự hợp tác quý giá này.
    2. [ỦY NHIỆM] Để đạt mục đích trên, chúng tôi ủy nhiệm vị chủ tịch và vị đặc trách chương trình huấn luyện của CIDALC, đối thoại với giám tỉnh và giám đốc học vụ của CIDCALC, cũng như các thẩm cấp của phân khoa San Esteban, hoạch định một kế hoạch cụ thể trong 9 năm tới, gồm việc gửi huấn sinh từ các thực thể và chuẩn bị các giáo sư cho nhiệm vụ này. Ngoài ra, nhờ sự hợp tác của phụ tá BTTQ đặc trách đời sống trí thức, cần lập một ủy ban đặc biệt để thúc đẩy việc này. Cũng cần lưu ý đến việc anh em đến từ các châu lục tham gia vào sự hợp tác này.
    3. [ỦY NHIỆM] Chúng tôi ủy nhiệm BTTQ và phụ tá đặc trách đời sống trí thức, liên hệ với Thánh bộ Giáo dục Công giáo và các thẩm cấp của các tỉnh dòng gốc Tâybannha, và phân khoa thần học San Esteban, xúc tiến việc thảo luận về tương lai pháp lý của Trung tâm Thần học Đa Minh hiện hành. Nếu có thể, tước vị Giáo hoàng Học viện của Trung tâm không nên thu hồi, ngay cả trong một khoảng thời gian nào đó, Trung tâm có thể đón nhận hình thức của một phân viện được sáp nhập với một Đại học Đa Minh. Theo đó, cần phải liên kết di sản của Trường Salamanca hợp tác với các viện nghiên cứu Đa Minh khác (một ủy ban tương tự đã được thành lập trong CVTH Mêhicô 1992, 170). Cho dù phân viện này được thành hình với bất cứ tước vị pháp lý nào, vẫn cần có sự hợp tác giữa CIDALC, tỉnh dòng Tâybannha, và các tỉnh dòng khác nếu khả dĩ.

    Trung tâm Học vấn Đa Minh tại Istanbul (DOSTI)

     

    1. [TRI ÂN] Chúng tôi chúc mừng Trung tâm Học vấn Đa Minh tại Istanbul và công việc tốt đẹp trong lãnh vực đối thoại đoại kết và liên tôn trong 3 năm qua.
    2. [KHUYÊN NHỦ] Chúng tôi khuyên nhủ giám đốc học vụ xem xét các chương trình đào tạo, các hội thảo do DOSTI cung cấp.

    G. Củng cố đời sống trí thức của dòng

     

    1. [CỔ VŨ] Ơn gọi trí thức của Dòng không giản lược vào cá nhân các anh em đang dấn thân trong lãnh vực học đường, nhưng còn mời gọi chúng ta hoạch định việc học của cộng đoàn. Vì thế, chúng tôi cổ vũ anh em giáo sư bảo đảm rằng các Trung tâm Học vấn Hiến định không chỉ là nơi huấn luyện các tu sĩ, như còn là nơi quy tụ các học giả. (CVTT Crakow 2004, 133). Chúng tôi cũng khuyến nghị các vị giám đốc Trung tâm Học vấn Hiến định, với sự trợ giúp của giám đốc học vụ, tổ chức các hội thảo và thúc đẩy kế hoạch trao đổi các giáo sư. Chúng tôi củng khuyến khích các Trung tâm thỉnh giảng các giáo sư đến từ các Trung tâm Học vấn khác của Dòng thực thi sứ mạng này.
    2. [KHUYÊN NHỦ] Không hẳn tỉnh dòng nào cũng có đủ điều kiện sở hữu một Trung tâm Học vấn, chúng tôi thừa nhận rằng tỉnh dòng mà không có Trung tâm Học vấn sẽ dửng dưng với đời sống trí thức của mình, có nguy cơ giảm ơn gọi và thiếu hợp tác với giáo quyền địa phương. Vì vậy, chúng tôi khuyến nghị rằng, trong thời gian đến Tổng hội lần tới, mỗi tỉnh dòng phải có ít nhất một Trung tâm Học vấn (HP 91-92; QCHVC 40,54), nơi đây đời sống trí thức Đa Minh phải được duy trì, phát triển và chuyển trao cho thế hệ đàn em (CVTH Krakow 2004, 187).
    3. [ỦY NHIỆM] Giả như một tỉnh dòng không thể nào sở hữu một Trung tâm Học vấn, chúng tôi ủy nhiệm cho giám đốc học vụ tổ chức những buổi họp định kỳ với các anh em tham gia vào đời sống trí thức; những sự kiện như thế cũng mời các anh em khác nữa tham dự. Những buổi họp này cần phải được nhắc tới trong bản báo cáo hằng năm của học vụ.
    4. [ỦY NHIỆM] Anh em có trách nhiệm không chỉ đồng hành trong đời sống thiêng liêng, mà còn huấn luyện trí thức cho các nữ đan sĩ. nuns (LCO 146; CVTH Providence 2001, 317; Rôma 2010, 197; Bologna 2016, 134). Vì vậy, chúng tôi ủy nhiệm cho giám đốc học vụ liên lạc với các vị chủ tịch liên hiệp nữ đan sĩ trong lãnh thổ tỉnh dòng (xem xét những điều kiện địa phương) để hợp các với đan sĩ về huấn luyện trí thức, tủy theo nhu cầu của họ, cung cấp các khóa học Kinh thánh, đạo lý thánh Tôma Aquinô (LCM 101), và giáo luật. Điều này cần thực hiện trong 1 năm từ khi ấn hành Công vụ này và phải được giám đốc học vụ nói tới trong bản báo cáo hằng năm. Những sáng kiến này cũng phải được thông tri cho vị tổng đặc trách nữ đan sĩ.
    5. [KHUYÊN NHỦ] Theo Hiến pháp 145-146, chúng tôi khuyến nghị anh em tiếp tục hợp tác huấn luyện trí thức cho các nữ tu hoạt động, đang khi vẫn tôn trọng quyền độc lập của các thực thể này.
    6. [TRI ÂN] Chúng tôi tri ân các thành viên Gia đình Đa Minh đã đóng góp cho sứ vụ trí thứ của Dòng, ở cấp tỉnh dòng và Trung tâm Học vấn toàn Dòng.
    7. [KHUYÊN NHỦ] Để củng cố việc tham khảo tài liệu nghiên cứu từ các thư viện trực tuyến tại các vùng không có đủ phương tiện, chúng tôi khuyên nhủ ủy ban đặc trách các thư viện (Biên Hòa 2019, 323) đề xuất những cách cụ thể về hợp tác, chia sẻ sách và tài liệu mềm, bảo đảm luật bản quyền tác giá để có thể mang lại “ích lợi hỗ tương lớn lao khi chia sẻ những nguồn tài nguyên quý giá” (QCHVC 64). Điều này sẽ đóng góp tích cực vào truyền thống học tập và thúc đẩy việc truy cứu các nguồn tài nguyên thư viện ở tầm mức hữu hiệu nhất.
    8. [TRI ÂN] Cùng với các viện nghiên cứu kể trên, các anh chị em tu sĩ và thành viên gia đình Đa Minh đang dạy tại các trường Cao đẳng và Đại học Công giáo trên thế giới, góp phần vào sứ vụ của các tỉnh dòng. Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến quý vị đã nhiệt tình phục vụ Giáo hội, Dòng và xã hội theo cách thức này. Chúng tôi khuyến khích quý vị tiếp tục dấn thân trong tinh thần đối thoại giữa đạo lý Hội thánh Công giáo, truyền thống trí thức Đa Minh và các nguồn tri thức khác, ngõ hầu chuyển trao cho thế hệ mới.
    9. [KHUYẾN CÁO] Chúng tôi nhắc nhở anh em đang làm việc tại các trường Cao đẳng và Đại học Đa Minh, là mục vụ của các tỉnh dòng, phải thực thi phận vụ vừa trên danh nghĩa Kitô hữu, vừa là công dân, theo cơ chế quản trị cho phép anh em tham gia vào sứ vụ này mà vẫn thể hiện căn tính Đa Minh của mình khi một cách hữu hiệu nhất, phù hợp với những quy định của giáo luật và dân luật (x. Ex Corde Ecclesiae, General Norms, Art. 2§3; 4§1; GL 812).

    (*) Chương VI, CVTH Tultenango, 2022.

Mới hơnCũ hơn
Chưa có bình luận
    Tham gia bình luận
    comment url