▪ Chủ đề: "Hiệp thông Đa Minh: Thăng tiến Đời sống Huynh đệ Cộng đoàn"
▪ Châm ngôn: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1Cr 12,7)

Tiềm lực cho Sứ vụ: Quản trị Kinh tế (*)

Nguồn lực quý giá nhất mà Dòng sở hữu cho sứ vụ là những người anh em. Những nguồn nhân lực, tâm linh và trí thức của mỗi người anh em phải được giữ gìn và coi trọng. Các tỉnh dòng với một số lượng lớn anh em sinh viên được khuyến khích cung cấp sự đào tạo mà nó làm cho anh em sẵn sàng và được trang bị cần thiết để đáp ứng cho những nhu cầu của các thực thể khác trong Dòng.

A. Những nguồn nhân lực


  1. [DECLARATIO] Nguồn lực quý giá nhất mà Dòng sở hữu cho sứ vụ là những người anh em. Những nguồn nhân lực, tâm linh và trí thức của mỗi người anh em phải được giữ gìn và coi trọng.
  2. [EXHORTATIO] Các tỉnh dòng với một số lượng lớn anh em sinh viên được khuyến khích cung cấp sự đào tạo mà nó làm cho anh em sẵn sàng và được trang bị cần thiết để đáp ứng cho những nhu cầu của các thực thể khác trong Dòng.
  3. [ADMONITIO] Chúng tôi nhắc nhở các tỉnh dòng đang hưởng lợi từ quỹ liên đới mà những lợi ích này phải được bảo đảm cho việc đào tạo tiên khởi Đa Minh đích thực theo Quy Chế Đào tạo chung (Ratio Formationis Generalis) (ACG 2019 Biên Hòa 231)

B. Minh bạch và trách nhiệm giải trình


  1. [DECLARATIO] Những nguồn kinh tế của Dòng trao cho anh em để thi hành sứ vụ, và việc sử dụng chúng một cách tốt đẹp là chứng từ cần thiết cho những lời khấn của chúng ta.
  2. [DECLARATIO] Sự minh bạch và trách nhiệm giải trình trong việc quản trị những nguồn kinh tế này của Dòng chỉ cho thấy mối liên đới của chúng ta với những thực thể cần thiết nhất của Dòng.
  3. [ORDINATIO] CHÚNG tôi ra lệnh rằng các tỉnh dòng mà, trong phán quyết của Ủy ban Kinh Tế Dòng, đã không trình bày báo cáo kinh tế đầy đủ, rõ ràng và minh bạch, phải đón tiếp một cuộc viếng thăm của Tổng Quản Lý Dòng hay đại diện của ngài nhằm giúp các tỉnh dòng này hoàn thành nhiệm vụ.

C. Hợp tác / Quỹ liên đới


  1. [COMMISSIO] Chúng tôi ủy thác cho chủ tịch và các thành viên của Spem Miram Internationalis trong vòng một năm phải trình cho Ban Tổng Cố Vấn một đề xuất cụ thể liên quan đến việc thích hợp hay không việc duy trì bốn quỹ liên đới đang hiện có, và khả năng chỉ có duy nhất một quỹ mà tất cả những yêu cầu trợ giúp đều tập trung về.
  2. [ORDINATIO] Chúng tôi chỉ thị cho các tỉnh dòng, theo chỉ thị của Tổng hội Bologna 2016 373 và Tổng hội Biên Hòa 2019 236, đóng góp hàng năm 10% số dư của phần đóng góp cho Curia, để chia đều cho ba quỹ liên đới của Spem Miram Internationalis: Thánh Đa Minh, Liên Đới và Đào tạo tiên khởi.
  3. [EXHORTATIO] chúng tôi khuyến khích tất cả các tỉnh dòng đón nhận những yêu cầu đặc biệt từ thực thể khác của Dòng trong khi đánh giá khả năng chuyển những trợ giúp kinh tế mà họ thực hiện cho các thực thể khác của Dòng thông qua Spem Miram Internationalis.

D. Việc quản trị kinh tế


  1. [ORDINATIO] Chúng tôi chỉ thị rằng các viện và các cộng đoàn trực thuộc BTTQ phải kiểm tra sổ sách kế toán hàng năm từ bên ngoài phù hợp với tình hình của mình. (cf ACG 2019 Biên Hòa 224)
  2. [ORDINATIO] Chúng tôi chỉ thị rằng Trung Ương Dòng và mỗi cơ sở trực thuộc BTTQ có sở hữu cơ sở riêng được yêu cầu thiết lập một khoản dự phòng thích hợp trong ngân sách hàng năm dùng cho việc cải tạo cơ sở sau này. (ACG 2019 Biên Hòa 225)
  3. [ORDINATIO] Chúng tôi chỉ thị rằng sẽ không có chi trả hỗ trợ cho bất cứ cơ sở trực thuộc BTTQ nào nếu báo cáo tài chánh hàng năm vẫn chưa được chuẩn nhận bởi Trung Ương Dòng chín tháng sau khi kết thúc năm tài khóa. (cf ACG 2019 Biên Hòa 226)

E. Báo cáo tài chánh và kinh tế


  1. [DECLARATIO] Tổng quản lý Dòng, cha Juan Luis Mediavilla García, chiếu theo LCO 569, đã trình bày báo cáo về việc quản trị của mình tại Trung Ương Dòng cho năm tài khóa 2019-2021. Báo cáo của cha đã được Tổng hội chuẩn nhận.
  2. [DECLARATIO] Chúng tôi tuyên bố rằng những báo cáo tài chính sau đây đã được xem xét bởi Ủy Ban Kinh Tế của Dòng và đã được chuẩn nhận bởi BTTQ và Ban Tổng Cố Vấn: Quỹ Liên Đới, Quỹ Thánh Đa Minh, Quỹ Dominique Renouard, Quỹ Đào Tạo Tiên Khởi, Quỹ BTTQ, Quỹ của Ủy Ban Leonina và các quỹ hành chánh của các cơ sở trực thuộc BTTQ.
  3. [DECLARATIO] Chúng tôi tuyên bố rằng, chiếu theo LCO 571, những báo cáo tài chánh của các tu viện và các viện trực thuộc BTTQ đã được xem xét bởi Ủy Ban Kinh Tế của Dòng và được chuẩn nhận bởi BTTQ và Ban Tổng Cố Vấn.
  4. [GRATIARUM ACTIO] Chúng tôi xin cảm ơn Tổng quản lý Dòng, cha Juan Luis Mediavilla García, Ủy Ban Kinh Tế của Dòng, hội đồng Spem Miram Internationalis và Quỹ Đa Minh Quốc Tế vì sự đóng góp cho việc quản trị kinh tế và sự liên đới của Dòng.

F. Đóng góp và trợ giúp


  1. [ORDINATIO] Chúng tôi chỉ thị rằng đóng góp hàng năm của mỗi tỉnh dòng và của mỗi phụ tỉnh cho ngân sách của Trung Ương Dòng sẽ được xác định phù hợp với điều luật của Tổng Hội Bogotá (ACG 2007 Bogotá 261), bao gồm việc khấu trừ các khoản chi cho y tế và chăm sóc sức khỏe, cũng như chi phí cho việc đào tạo và các khoản biếu tặng cho các tỉnh dòng khác trong Dòng, nhưng loại trừ ra khoản đóng góp cho Trung Ương Dòng. Những điều khoản này bao gồm cả việc làm sáng tỏ được chứa đựng trong những tài liệu khác nhau đã được Tổng Quản Lý Dòng cung cấp cho các Quản lý Tỉnh Dòng. (cf ACG 2019 Biên Hòa 242).
  2. [ORDINATIO] Chúng tôi chỉ thị rằng việc đóng góp bình thường của mỗi tỉnh dòng và mỗi phụ tỉnh cho Trung Ương Dòng sẽ không ít hơn 3000€ và không nhiều hơn 10% ngân sách của Trung Ương Dòng. (ACG 2007 Bogotá 261; ACG 2013 Trogir 206, ACG 2016 Bologna 362, AGC 2019 Biên Hòa 250)
  3. [ORDINATIO] Chúng tôi chỉ thị rằng số tiền chi tiêu mà BTTQ có thể được phép mà không cần đến sự chuẩn nhận của ban cố vấn của ngài sẽ là 75.000€ (ACG 2013 Trogir 202, ACG 2016 Bologna 366, ACG 2019 Biên Hòa 251)
  4. [ORDINATIO] Chúng tôi chỉ thị rằng đóng góp của các tu viện và các viện khác trực thuộc BTTQ là 6% tổng thu nhập ròng của các cơ sở này. (ACG 2013 Trogir 207, ACG 2016 Bologna 363, ACG 2019 Biên Hòa 252)
  5. [COMMISIO] Chúng tôi khuyến khích Tổng Quản Lý và ban cố vấn kinh tế của Dòng chú ý đến các tình trạng đặc biệt của các tỉnh dòng bị thiệt hại nghiêm trọng và có thể xác định về mặt kinh tế để giúp đỡ nhằm tìm ra giải pháp tạm thời liên quan đến việc đóng góp cho ngân sách của Trung Ương Dòng.
  6. [ORDINATIO] Chúng tôi chỉ thị cho Tổng quản lý Dòng tiếp tục tổ chức các buổi hội họp cho các vùng với sự tham dự của các quản lý của các tỉnh dòng. (cf ACG 2019 Biên Hòa 243)
  7. [ORDINATIO] Chúng tôi chỉ thị rằng Tổng Quản Lý Dòng bao gồm trong ngân sách của Trung Ương Dòng một khoản trợ giúp hàng năm cho các viện trực thuộc BTTQ sau đây:
    1. Đại học Giáo Hoàng Thánh Tô-ma Aquino (Angelicum): không quá 200.000€, trong đó 150.000€ cho các khoản chi tiêu thông thường và 50.000€ dùng để bổ sung cho khoản lương của việc giảng dạy của các anh em được bổ nhiệm đơn thuần simpliciter vào tu viện Thánh Đa Minh và thánh Sixtus;
    2. Trường Kinh Thánh và Khảo Cổ Pháp: không quá 45.000€ cho việc hỗ trợ những hoạt động nghiên cứu của các anh em đang giảng dạy tại Trường Kinh Thánh
    3. Ủy Ban Leonina: không quá 180.000€
    4. Viện Sử Học: không quá 150.000€

    Mỗi viện này khi đón nhận khoản trợ cấp từ Trung Ương Dòng phải làm sổ sách cho thấy số tiền này đã được chi tiêu như thế nào, và báo cáo này phải được làm sẵn sàng cho các đại biểu ở tổng hội sắp tới.

  1. [ORDINATIO] Chúng tôi chỉ thị cho Tổng Quản Lý Dòng trong ngân sách của Trung Ương Dòng một khoản trợ giúp hàng năm cho các thực thể sau:
    1. Công Lý Hòa Bình LHQ ở Geneva: không quá 150.000€
    2. Liên Phi (IAOP): không quá 150.000€
    3. Châu Á-Thái-Bình-Dương: không quá 50.000€
    4. Châu Mỹ La Tinh và Caribe (CIDALC): không quá 25.000€

    mỗi thực thể này khi đón nhận khoản trợ giúp từ Trung Ương Dòng phải làm sổ sách báo cáo số tiền này đã được chi tiêu như thế nào, và báo cáo này sẽ phải sẵn sàng cho các đại biểu dự tổng hội sắp tới.

  1. [EXHORTATIO] Chúng tôi khuyến khích Tổng quản lý Dòng trong việc hợp tác với Ủy ban cố vấn kinh tế của Dòng và Ban Tổng Cố Vấn, để tiếp tục gia giảm đến mức tối thiểu bất cứ sự gia tăng nào trong việc chi tiêu ngân sách của Trung Ương Dòng. (ACG 2019 Biên Hòa 247)
  2. [GRATIARUM ACTIO] Chúng tôi bày tỏ lòng biết ơn tới tất cả các tỉnh dòng về sự liên đới với toàn thể Dòng trong thời gian đại dịch Covid-19 về việc duy trì sự đóng góp và nhận thức về những nhu cầu về sức khỏe của anh em.
  3. [COMMENDATIO] Trong sự tiếp tục của ACG 2019 Biên Hòa 253, chúng tôi khuyến nghị rằng Quỹ Đan Sỹ (the Nun’s Fund) (LCM 269 §2) thực hiện khoản đóng góp hàng năm do BTTQ xác định với sự tham khảo đến Ủy Ban Đan Sỹ Quốc Tế (The International Nun’s Commission) vì những việc phục vụ theo yêu cầu của Trung Ương Dòng trong việc đồng hành với các đan viện có nhu cầu.
  4. [COMMENDATIO] Trong sự tiếp tục của ACG 2019 Biên Hòa 253, chúng tôi xin Spem Miram Nuns tìm kiếm phương tiện thích hợp nhất để trợ giúp quỹ giành cho việc đào tạo tiên khởi của các anh em.
  5. [ORDINATIO] Chúng tôi chỉ thị rằng chi phí của Tổng hội sẽ được chia một cách công bằng và theo tỉ lệ. Tất cả mọi chi phí hành chánh phải được trả bởi các tỉnh dòng, trong tỉ lệ đóng góp của mỗi thực thể cho ngân sách của Trung Ương Dòng năm 2022. Phí di chuyển sẽ được chia cách công bằng giữa các đại biểu tham dự, ngoại trừ các đại biểu của tỉnh dòng đăng cai (LCO 575 §II). Mỗi đại biểu phải trả tiền ăn ở mỗi ngày. (cf ACG 2007 Bogotá 296, ACG 2010 Rome 260, ACG 2013 Trogir 208, ACG 2016 Bologna 329, ACG 2019 Biên Hòa 256)

(*) Chương VII, CVTH Tultenango, 2022.

Mới hơnCũ hơn
Chưa có bình luận
    Tham gia bình luận
    comment url