▪ Chủ đề: "Hiệp thông Đa Minh: Thăng tiến Đời sống Huynh đệ Cộng đoàn"
▪ Châm ngôn: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1Cr 12,7)

Người Đa Minh: Yêu mến Sách Thánh và kiến tạo nếp sống toàn diện là khai sáng lý trí và sưởi ấm tâm hồn

Thư Đức thánh cha Phanxicô gửi Tu sĩ Gerard Francisco Timoner, O.P., BTTQ, nhân dịp đệ bát bách chu niên sinh nhật trên trời cha thánh Đa Minh.
Thư Đức thánh cha Phanxicô gửi Tu sĩ Gerard Francisco Timoner, O.P., BTTQ, nhân dịp đệ bát bách chu niên sinh nhật trên trời cha thánh Đa Minh.


Kính gửi Tu sĩ Gerard Francisco Timoner, O.P., Bề Trên Tổng Quyền của Dòng Anh em Giảng thuyết

Praedicator Gratiae [Ân sủng Giảng Thuyết]: trong số các tước hiệu được gán cho Thánh Đa Minh, tước hiệu “Nhà Giảng Thuyết Ân Sủng” nổi bật nhất vì nó phù hợp với đặc sủng và sứ vụ của Dòng do người sáng lập. Năm nay đánh dấu kỷ niệm tám trăm năm thánh Đa Minh qua đời, tôi vui mừng cùng với Anh Em Giảng Thuyết tạ ơn vì hoa trái thiêng liêng của đặc sủng và sứ mạng thuyết giáo, được diễn tả trong sự phong phú của gia đình Đa Minh, đã thăng tiến qua nhiều thế kỷ. Tôi xin gửi lời chào tâm nguyện và lời chúc an lành đến tất cả các thành viên của đại gia đình Đa Minh: gồm quý đan sĩ chiêm niệm, quý nữ tu và linh mục hoạt động tông đồ, quý huynh đoàn giáo dân, quý hội dòng và phong trào giới trẻ.

Trong Tông huấn Vui mừng và Hân hoan (Gaudete et Exsultate), tôi đã bày tỏ niềm xác tín rằng “mỗi vị thánh là một sứ mệnh được Chúa an bài để phản ánh và thể nghiệm vào một thời điểm cụ thể trong lịch sử một một nét đẹp của Tin Mừng” (số 19). Thánh Đa Minh đã đáp ứng nhu cầu cấp bách của thời đại mình, không chỉ rao giảng Tin Mừng một cách mới mẻ sống động mà còn làm chứng thuyết phục cho lời mời gọi nên thánh trong sự hiệp thông sống động của Giáo hội. Nhắm đến một cuộc cải cách thực thụ, thánh Đa Minh quyết tâm sống tinh thần nghèo khó và thanh thoát của cộng đoàn Kitô hữu sơ khai, vốn đã được các Tông đồ quy tụ và trung thành với giáo huấn của các ngài (x. Cv 2,42). Đồng thời, lòng khao khát cứu rỗi các linh hồn đã hối thúc người quy tụ một nhóm anh em giảng thuyết nhiệt thành, những người yêu mến Sách Thánh và sự toàn diện của của một nếp sống có khả năng khai sáng lý trí và sưởi ấm tâm hồn bằng Chân lý ban sự sống của Lời Cứu Độ.

Thời đại chúng ta mang dấu ấn của những biến động và thách thức mới đối với sứ mạng truyền giáo của Hội thánh, cha Đa Minh có thể là nguồn cảm hứng cho tất cả những người đã được rửa tội, những người được mời gọi, với tư cách là môn đệ truyền giáo, để mang ánh sáng Lời Chúa Kitô và tình thương nhân hậu của Người đến những “vùng ngoại biên” của thế giới. Khi nói về tầm nhìn và đoàn sủng của thánh Đa Minh luôn luôn thức thời, đức thánh cha Biển Đức XVI nhắc nhở chúng ta rằng “giữa lòng Giáo hội, ngọn lửa truyền giáo phải luôn rực sáng” (Tông ngôn trước Kinh Truyền Tin, 3/2/2010).

Ơn gọi lớn lao của cha Đa Minh là rao giảng Tin Mừng về lòng thương xót của Chúa trong mọi chân lý giải thoát và quyền năng cứu độ. Khi còn là một sinh viên ở đại học Palencia, thánh nhân đã làm sáng tỏ tính bất khả phân ly của đức tin và lòng bác ái, sự thật và tình thương, sự chính trực và lòng trắc ẩn. Như chân phước Giôđanô Saxonia kể lại, động lòng trắc ẩn trước nhiều người đau khổ và hấp hối trong một nạn đói thê thảm, cha Đa Minh đã bán những cuốn sách quý giá, và với lòng tốt mẫu mực, ngài lập trạm cứu tế, đón người nghèo và tiếp dưỡng họ (Libellus, 10). Chứng tá của cha Đa Minh về lòng thương xót của Chúa Kitô và ước muốn chữa lành cho những người nghèo vật chất và tinh thần trở thành nguồn cảm hứng cho việc thiết lập Dòng Anh em Giảng thuyết và khuôn đúc cho nếp sống cũng như hoạt động tông đồ của vô vàn tu sĩ Đa Minh trong những bối cảnh và thời điểm khác nhau. Sự hiệp nhất giữa chân lý và bác ái có lẽ là diễn ngữ tuyệt hảo nhất tại Học viện Đa Minh ở Salamanca, và đặc biệt là trong tác phẩm của tu sĩ Francisco de Vitoria, người đã khởi xướng một khuôn mẫu cho luật pháp quốc tế dựa trên các quyền phổ quát của con người. Sáng kiến này lại trở thành nền tư duy triết học và thần học cho những nỗ lực dũng cảm của các tu sĩ Antonio Montesinos và Bartolomé de Las Casas ở Châu Mỹ, Domingo de Salazar ở Châu Á, nhằm bảo vệ phẩm giá và quyền của người dân bản địa.

Thông điệp Tin Mừng về phẩm giá con người bất khả nhượng của chúng ta với tư cách là con cái Thiên Chúa và là thành viên của một gia đình nhân loại duy nhất thách thức Giáo hội thời đại của chúng ta củng cố các mối quan hệ bằng hữu xã hội, vượt qua các cơ cấu kinh tế và chính trị bất công, và hoạt động cho sự thăng tiến toàn diện mỗi cá nhân và mọi người. Trung thành với thánh ý Chúa và được Chúa Thánh Thần thúc đẩy, các môn đệ của Chúa Kitô được mời gọi hợp tác trong mọi nỗ lực “để sinh ra một thế giới mới. Trong thế giới đó, tất cả chúng ta là anh chị em, có chỗ cho tất cả những người mà xã hội loại trừ, nơi công lý và hòa bình triển nở” (Tông thư Tất cả là Anh Chị Em, 278). Tôi nguyện chúc cho Dòng Anh Em Giảng Thuyết, trước đây và bây giờ, luôn tiên phong canh tân loan báo Tin Mừng, một Dòng tu có thể lay động tâm hồn những người thời nay và đánh thức niềm khao khát vương quốc thánh thiện, công lý, và bình an của Chúa Kitô đang đến!

Lòng nhiệt thành với Tin Mừng và khao khát đời sống tông đồ đích thực thúc bách thánh Đa Minh nhấn mạnh tầm quan trọng của đời sống cộng đoàn. Thật vậy, chân phước Giođanô cho biết, khi thành lập Dòng Anh em Giảng thuyết, thánh Đa Minh đã chủ tâm không muốn anh em gọi mình là “bề trên, nhưng là anh Đa Minh” (Libellus, 21). Lý tưởng về tình huynh đệ này là được thể hiện trong một hình thức quản trị toàn diện, trong đó tất cả được chia sẻ trong quá trình phân định và biểu quyết, tương ứng với vai trò và quyền hạn của anh em, thông qua công hội ở các cấp độ. Tiến trình “hiệp hành” này giúp Dòng thích nghi đời sống và sứ mệnh của mình với những bối cảnh lịch sử đổi thay trong khi vẫn bảo toàn sự hiệp thông huynh đệ. Như một chứng từ ngôn sứ về kế hoạch cuối cùng của Thiên Chúa nơi Đức Kitô nhằm hòa giải và hiệp nhất toàn thể gia đình nhân loại, chứng tá của tình huynh đệ Tin Mừng vẫn luôn là cốt cách của đoàn sủng Đa Minh và là cột trụ kiên vững của Dòng, ngõ hầu thúc đẩy việc canh tân đời sống Kitô hữu và truyền bá Tin Mừng trong thời đại của chúng ta.

Cùng với thánh Phanxicô Assisi, thánh Đa Minh hiểu rằng việc loan báo Tin Mừng, bằng lời nói và gương lành (verbis et exemplo), thúc đẩy toàn thể cộng đoàn Hội thánh kiến tạo tình hiệp nhất huynh đệ và đào luyện môn sinh truyền giáo. Ngay khi thành lập Dòng, đặc sủng giảng thuyết Đa Minh đã tuôn trào nhiều hình thức tông đồ khác nhau của gia đình Đa Minh, gồm tất cả các bậc sống trong Hội thánh. Những thế kỷ kế tiếp, đặc sủng này còn được thể nghiệm kỳ vĩ hơn trong các kiệt tác của thánh Catarina Siena, các danh họa của chân phước Fra Angelico, các hoạt động thiện nguyện của thánh Rosa Lima, chân phước Gioan Macias, và thánh Margarita Castello. Chẳng vậy, trong thời đại chúng ta, đoàn sủng này vẫn tiếp tục truyền cảm hứng cho hoạt động của giới nghệ nhân, học giả, giảng viên và truyền thông. Trong năm kỷ niệm này, chúng ta không thể không nhớ đến những thành viên gia đình Đa Minh mà chính cuộc tử đạo của họ đã là một lời rao giảng mạnh mẽ. Hoặc, vô số tu sĩ Đa Minh, quyết noi theo lòng đơn sơ và trắc ẩn của thánh Máctinô nghèo, đã dấn thân chia sẻ niềm vui Tin Mừng đến những anh chị em ở vùng ngoại biên của xã hội và thế giới. Nơi đây, tôi đặc biệt nghĩ đến chứng tá thầm lặng của hàng ngàn anh chị em Huynh đoàn Đa Minh và các Phong trào Đa Minh Trẻ, họ là những người phản ánh vai trò quan trọng và thực sự không thể thiếu của giáo dân trong công cuộc rao giảng Tin Mừng.

Kỷ niệm mừng sinh nhật về trời của thánh Đa Minh, tôi muốn đặc biệt bày tỏ lòng biết ơn đối với Anh em Giảng thuyết vì những đóng góp xuất sắc khi áp dụng suy tư thần học về các mầu nhiệm đức tin trong việc loan báo Tin Mừng. Khi gửi các anh em Đa Minh tiên khởi đến các trường đại học nổi tiếng ở châu Âu, cha Đa Minh nhận thấy tầm quan trọng sống còn của việc hun đúc cho các nhà giảng thuyết tương lai một nền đạo lý tinh ròng vững chắc dựa trên Kinh thánh, tôn trọng sự chất vấn của lý trí và sẵn sàng tham gia đối thoại nghiêm túc nhằm phục vụ đạo lý mạc khải của Chúa nơi Đức Kitô. Về mục vụ học vấn của Dòng, nhiều trường đại học và cao học, với các chuyên môn về thánh khoa và văn hóa đã kích hoạt những tọa đàm giữa đức tin và lý trí, bồi dưỡng sức sống đức tin Kitô giáo và nâng cao sứ mạng của Hội thánh, cuốn hút lòng trí mọi người đến với Chúa Kitô. Về phương diện này, tôi chỉ muốn gợi lại lòng biết ơn của tôi đối với lịch sử phục vụ của Dòng dành cho Tòa Thánh kể từ thời thánh Đa Minh.

Trong chuyến viếng thăm Bologna cách đây 5 năm, tôi hân hạnh được kính viếng mộ thánh Đa Minh. Tôi đã cầu nguyện cách đặc biệt cho Dòng Anh em Giảng thuyết, xin cho các thành viên của Dòng được ơn kiên trì trung tín với đặc sủng nguyên thủy và với truyền thống xán lạn mà các tu sĩ Đa Minh đang kế thừa. Để tri ân thánh Đa Minh về tất cả những thiện hảo mà các con cái của ngài đã cống hiến trong Hội thánh, tôi khẩn cầu, như một tặng phẩm quý giá, cho sự gia tăng thêm nhiều ơn gọi linh mục và tu sĩ.

Nguyện xin cho việc cử hành Năm Thánh tuôn đổ muôn vàn ân sủng xuống trên Dòng Anh em Giảng thuyết, toàn thể gia đình Đa Minh, và mở ra một mùa xuân mới của Tin Mừng. Với lòng yêu mến thiết tha, tôi phó thác tất cả những người đang tham dự Năm Thánh cho sự chuyển cầu đầy ắp yêu thương của Mẹ Mân Côi và thánh phụ Đa Minh, và tôi thân ái ban Phép Lành Toà Thánh của tôi như một bảo chứng của sự hiền đức, hân hoan và bình an trong Chúa.

Từ Vương cung Thánh đường thánh Gioan Lateranô - Roma, 24/5/2021.
ĐTC Phanxicô
Giáo hoàng
Mới hơnCũ hơn
Chưa có bình luận
    Tham gia bình luận
    comment url