▪ Chủ đề: "Hiệp thông Đa Minh: Thăng tiến Đời sống Huynh đệ Cộng đoàn"
▪ Châm ngôn: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1Cr 12,7)

Hiệp thông và sứ vụ (*)

Tiến trình hiệp hành do ĐGH Phanxicô khởi xướng trong toàn Giáo Hội, - khẳng định mối liên kết nội tại giữa cách thức Giáo Hội tổ chức đời sống các cộng đoàn Hội Thánh và sự dấn thân của các cộng đoàn ấy trong việc loan báo Tin Mừng,- mạnh mẽ kêu gọi chúng ta làm chứng cụ thể về truyền thống của dòng Anh em Thuyết Giáo, theo đó con đường Tin Mừng và đời sống tông đồ là hai mặt của cùng một ơn gọi.

A. Đời sống huynh đệ


  1. [DECLARATIO]. Tiến trình hiệp hành do ĐGH Phanxicô khởi xướng trong toàn Giáo Hội, - khẳng định mối liên kết nội tại giữa cách thức Giáo Hội tổ chức đời sống các cộng đoàn Hội Thánh và sự dấn thân của các cộng đoàn ấy trong việc loan báo Tin Mừng,- mạnh mẽ kêu gọi chúng ta làm chứng cụ thể về truyền thống của dòng Anh em Thuyết Giáo, theo đó con đường Tin Mừng và đời sống tông đồ là hai mặt của cùng một ơn gọi.
  2. [DECLARATIO]. Thánh Đa Minh Caleruega đã muốn rằng Dòng là một cộng đoàn các anh em theo lối sống của các tông đồ, trong đó Chúa Kitô, Lời của Thiên Chúa nhập thể, là Thầy. Con đường tông đồ Đa Minh trong Giáo Hội như thế được nuôi dưỡng nhờ đời sống cộng đoàn năng động, bao gồm việc cử hành chung các bí tích, phụng vụ các giờ kinh, đọc kinh Mân Côi, thống hối, gặp gỡ quanh bàn ăn và chia sẻ kinh nghiệm tông đồ. Chính trong bối cảnh đó chúng tôi muốn trình bày những điểm sau đây:
  3. [COMMENDATIO]. Hãy biến những sinh hoạt chính thức của đời sống thông thường thành những cuộc gặp gỡ xây dựng tình huynh đệ cộng đoàn, qua cuộc trao đổi về những đề tài hay, để phác họa đời sống cộng đoàn và sứ vụ, cũng như để nâng đỡ ơn gọi Đa Minh của mỗi người.
  4. [EXHORTATIO]. Để tận dụng cộng đoàn, như một nguồn sống, chúng tôi khuyên mỗi anh em liên tục suy tư về lịch sử ơn gọi của mình trong dòng, nhớ lại xuất xứ của chúng ta, những gì chúng ta đã trải qua, và nơi chúng ta gặp gỡ nhau, và chúng ta chia sẻ kinh nghiệm gặp gỡ Thiên Chúa với những ai.
  5. [COMMENDATIO]. Chúng tôi ủy thác cho các Bề trên tu viện, Bề trên tu xá và các giảng viên tu viện cổ võ suy tư chung về Lời Chúa và cách thức Lời Chúa được thể hiện trong chính cộng đoàn và trong những phương thức thực hành truyền giáo của anh em.
  6. [EXHORTATIO]. Chúng tôi nhắn nhủ mọi anh em hãy chuẩn bị kỹ lưỡng việc cử hành Thánh Lễ và Phụng vụ các Giờ Kinh, để sự trang trọng xứng đáng biểu lộ vẻ đẹp của đời sống cộng đoàn. Đặc biệt quan tâm đến những huấn thị của Giáo Hội.
  7. [ORDINATIO]. Chúng tôi truyền cho những tỉnh dòng nào chưa soạn lịch phụng vụ tỉnh dòng hãy thực hiện điều này, và nếu cần, hãy cập nhật, tham khảo ý kiến với Ủy ban phụng vụ của Dòng (CLIOP), để xin chính thức phê chuẩn.
  8. [COMMENDATIO]. Những năm gần đây, trong nhiều nhóm ngôn ngữ của Giáo Hội, những bản dịch mới Sách Lễ Roma ra tiếng địa phương (ấn bản mẫu thứ III) đã được thực hiện và những văn bản mới về Kinh Thánh chính thức cho sách bài đọc đã được phê chuẩn. Chúng tôi khuyến khích các tỉnh dòng cộng tác với nhau, trong các nhóm ngôn ngữ liên hệ, để cập nhật bản dịch sách lễ và các văn bản sách bài đọc riêng của dòng Đa Minh, cộng tác với Ủy ban phụng vụ của Dòng (CLIOP).
  9. [COMMENDATIO]. Chúng tôi nhắc nhở các anh em rằng cần cấp thiết tìm giải pháp cho những xung đột đe dọa sự phát triển nhân bản và tinh thần của cộng đoàn. Đây không phải chỉ là tránh điều xấu mà thôi, nhưng nhất là đừng quên làm điều thiện cho các anh em chúng ta. Chúng tôi lập lại lời kêu gọi của các Tổng Hội trước đây hãy sống những lúc hòa giải trong các cộng đoàn (ACG 2013 Trogir 66). Tiếp nối Công vụ Tổng Hội ACG 2019, 97, chúng tôi khuyến khích ghi vào trong dự án cộng đoàn mỗi năm một ngày trong đó cộng đoàn tìm kiếm sự chữa lành nhau và hòa giải.
  10. [COMMENDATIO]. Những xung đột về việc giảng thuyết và phương thức truyền giáo phải được cộng đoàn bàn tới trong việc liên tục thẩm định về dự án cộng đoàn (Xc LCO 311, triệt 2).
  11. [EXHOTATIO]. Cộng đoàn, dưới sự hướng dẫn của Bề trên hoặc Phó bề trên, có nhiệm vụ tìm ra hình thức nhân bản nhất để chấm dứt những căng thẳng, bằng cách sử dụng mọi phương thế và tài nguyên cần thiết, y cả việc nại đến sự trợ giúp chuyên môn từ bên ngoài nếu cần.
  12. [COMMENDATIO]. Chúng tôi đề nghị Bề trên Giám tỉnh, trong năm đầu nhiệm kỳ, tổ chức một cuộc hội luận với các Bề trên tu viện và Bề trên tu xá để hướng dẫn chuyên môn về cách thức giải quyết các xung đột trong các cộng đoàn.
  13. [EXHORTATIO]. Chúng tôi nhắc nhở các anh em rằng tu viện hội và các cuộc họp khác của cộng đoàn phải tiến hành trong một tinh thần huynh đệ, theo tu luật thánh Augustino. Các cuộc họp ấy không những để bàn về các hoạt động tông đồ cần làm hoặc những vấn đề quản trị, nhưng cũng để thăng tiến chất lượng nhân bản và tinh thần tin mừng của những tương quan giữa các anh em. Cần trù định thời gian để các anh em có thể chia sẻ về cách thức gặp nhau và nâng đỡ nhau. Chúng tôi khuyên các anh em hãy cứu xét điều đã được Tổng Hội Biên Hòa nói (ACG 2019, 76,93).
  14. B. Điều chỉnh lại


  15. [DECLARATIO] Tiến trình điều chỉnh lại đã được Tổng hội Roma 2010 khởi sự và Tổng Hội này tiếp tục như một trong những mục tiêu chính đạt tới một sự hiệp lực giữa đời sống và sứ vụ, nghĩa là mối liên kết giữa việc tông đồ và đời sống chung của chúng ta (ACG 2010, 201; ACG 2013, 154; ACG 2019, 59-68). Chúng tôi muốn tiếp tục đồng hành với tiến trình điều chỉnh lại này theo hai tiêu chuẩn: hiệp thông giữa các anh em và hiệp thông giữa các thực thể, trong khuôn khổ sứ mạng của chúng ta trong Giáo Hội.
  16. [EXHORTATIO]. Chúng tôi đánh giá cao sự sinh động của đời sống Tin Mừng và tông đồ được biểu lộ trong tiến trình điều chính lại, bất chấp những khó khăn, những vết thương và sự chống đối. Vì lý do đó, chúng tôi khuyên các Bề trên giám tỉnh, khi đối thoại với Bề Trên Tổng Quyền của Dòng và vị phụ tá của mỗi miền, hãy xác định những thành công trong thời hạn một năm, không quên những khó khăn còn tồn đọng, để các tỉnh dòng, phó tỉnh dòng và phụ tỉnh được củng cố trong sứ mạng.
  17. [COMMENDATIO]. Làm chứng tá hiệp thông bao hàm sự cần thiết phải tăng cường sự dấn thân chung, hội nhập hơn đời sống của các phụ tỉnh vào trong đời sống của các tỉnh dòng, tôn trọng sự khác biệt văn hóa. Chúng tôi đề nghị các tỉnh dòng và các phụ tỉnh cứu xét tất cả những phương thể để hội nhập: việc cai quản, tham gia vào các ủy ban khác nhau, cộng tác tông đồ và các anh em viếng thăm nhau, với mục đích giúp các phụ tỉnh này tự trị bao nhiêu có thể (ACG 2016,162)
  18. [EXHORTATION]. Chúng tôi khuyên nhủ những anh em hoạt động truyền thông (Xc ACG 2019, 138) thăng tiến sự hiểu biết nhau trong Dòng nhờ một sự thông tin đích thực và hữu hiệu. Hiện thời, trong khi chúng ta suy tư về sự hiệp hành, sự hiện diện của chúng ta giữa lòng Giáo Hội phải chứng tỏ ơn được là phần tử của một Dòng quốc tế.
  19. [EXHORTATIO] Trong dòng có sự đa đạng các tỉnh dòng, và trong một số tỉnh dòng, lịch sử, hoàn cảnh hoặc bối cảnh văn hóa khiến cho sự hiện diện của nhiều tu viện trở nên khó khăn. Thách đố hiệp lực trong tình hiệp thông và sứ mạng kêu gọi chúng ta đề ra những biện pháp cần thiết để những kinh nghiệm khác nhau về giảng thuyết được hội nhập trong đời sống tu viện. Chúng tôi khuyên những thực thể khác nhau hãy tìm kiếm các phương thế để tiến trình củng cố đi tới chỗ tham gia hoàn toàn vời đời sống tu viện hội. Điều này cũng quan trọng đối với việc đón tiếp những ứng sinh mới, việc huấn luyện các tập sinh và sinh viên để họ có thể biết và tham gia vào đời sống tu viện của Dòng (ACG 2019, 77).
  20. [COMMENDATIO]. Trong những năm tới đây, con số thành phần của một số thực thể có lẽ sẽ giảm sút, trong khi một số khác có nhiều người trẻ, sẽ gia tăng. Hiện nay chúng tôi thấy trong Dòng có những quân bình mới về văn hóa, giáo hội và chính trị xã hội, cũng như những kinh nghiệm khác nhau về sự bấp bênh trên thế giới. Chúng tôi đề nghị Bề trên Tổng Quyền và Hội đồng của ngài nghiên cứu cách thức để ý đến những thay đổi quân bình ấy trong việc tổ chức và đồng hành đời sống và sứ mạng của Dòng.
  21. [COMMENDATIO] Những Tổng Hội gần đây đã nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cộng tác (ACG 2019,81). Trong chân trời hiệp thông ấy, chúng ta phải thăng tiến những trao đổi phong phú đã diễn ra trong Dòng. Chúng tôi yêu cầu các thực thể đã có kinh nghiệm ấy, với sự trợ giúp của vị Tổng phụ tá về đời sống tông đồ, chuẩn bị cho Tổng Hội tới đây một thẩm định về những hoạt động cộng tác và xác định những tiêu chuẩn hỗ trợ sự cộng tác và những khía cạnh cản trở nó.
  22. [EXHORTATIO] Tiến trình điều chỉnh lại đang tiếp tục trong Dòng không những liên hệ tới các tỉnh dòng, những tới cả một số cộng đoàn địa phương, các tổ chức và dự án đặc thù. Chúng tôi khuyên các anh em tiếp tục làm việc theo chiều hướng này để niềm vui và phong phú do sự sống chung và chia sẻ kinh nghiệm tông đồ có thể diễn ra. Các tu viện đừng trở thành những nơi ở cho những cá nhân. Sự củng cố sứ mạng và sự hiệp thông bắt đầu bằng sự củng cố đời sống chung. Cũng vậy, trong một vài tỉnh, có những dự án cá nhân hoặc những tổ chức cũng phải được điều chỉnh lại để sứ mạng của chúng ta thực sự là kết quả của sự hiệp thông. Vì thế chúng tôi yêu cầu các tu viện ấy tiếp tục làm việc theo chiều hướng này.
  23. C. Việc cai quản


  24. [EXHORTATIO] Dòng Anh em thuyết giáo hiểu việc cai quản như một việc phục vụ huynh đệ đối với các phần tử khác nhau. Tinh thần phục vụ ăn rễ nơi sự vâng phục của chúng ta đối với Lời Chúa và Truyền Thống thánh thiêng của Giáo Hội, và cảm hứng từ sự khôn ngoan của các thánh. Theo nghĩa đó, chúng tôi kêu gọi các anh em hãy thiết lập hình thức cai quẩn cộng đoàn của chúng ta (LCO 1, triệt VI) để theo hình ảnh Chúa Kitô, là Mục Tử đích thực của chúng ta, họ có thể thi hành quyền bính trong tinh thần đối thoại và tôn trọng huynh đệ (Tường trình của Bề trên Tổng Quyền 2022,2). Giữa chúng ta quyền bính không được biểu dương, nhưng đi từ Tin Mừng, nó phải được dùng để phục vụ anh em, phục vụ Giáo Hội và nhân loại. Chia sẻ Lời Chúa, kinh nghiệm về Thiên Chúa, những kinh nghiệm của anh em và việc đọc những dấu chỉ thời đại, giúp vâng phục. Vì thế cần thăng tiến đối thoại về những khía cạnh đó trong cuộc sống và sứ mạng của chúng ta. Theo nghĩa đó, Hiến Pháp Dòng, Công vụ các công nghị và dự án cộng đoàn (LCO 311, II; ACG 2019, 76) cụ thể hóa lý tưởng sống của chúng ta và tạo thành một nền tảng khách quan để vâng phục.
  25. [EXHORTATIO] Sự hiện diện của một cộng đoàn anh em không những chỉ bảo đảm việc duy trì các cơ cấu của chúng ta, nhưng đồng thời còn duy trì sự liên tục và sự hiện diện của việc giảng thuyết của Dòng. Con số các anh em để họp thành một tu viện (LCO 253 và 260) là một tiêu chuẩn mà các Tổng Hội đã coi là cần thiết để bảo đảm sự phát triển đời sống Tin Mừng và tông đồ trong các tu viện và tỉnh dòng của chúng ta. Tuy nhiên, khi chỉ tập trung vào những con số để xác định đời sống và sứ mạng của chúng ta, thì chúng ta có nguy cơ không để ý đến sự phong phú và những hình thức khác nhau để rao giảng và sứ mạng chung của dòng. Chúng tôi mời gọi anh em hãy nhớ rằng con số cử tri và con số tu viện là cần thiết nhưng không đủ để xác định đầy đủ thực tại các cộng đoàn rao giảng của chúng ta.
  26. [EXHORTATIO] Chúng tôi khuyên các Bề trên tu viện và Bề trên tu xá tiếp tục đồng hành với tiến trình điều chỉnh lại và đừng chỉ cứu xét những khía cạnh hình thức của đời sống Đa Minh: tông đồ, huynh đệ hoặc kinh tế, nhưng để ý đến cả ảnh hưởng của các tiến trình đó trên đời sống của các cộng đoàn và các anh em, và cách thức chúng có thể ảnh hưởng tới sứ mạng truyền giảng Tin Mừng của họ (ACG 2016, 128; 2019, 79, 180c).
  27. [EXHORTATIO] Tiến trình điều chỉnh lại đã bắt đầu cách đây vài năm đặt chúng ta trước thách đố nhìn nhận giá trị sự khác biệt của các cộng đoàn chúng ta. Trong tư cách là Đa Minh, chúng ta được kêu gọi tăng trưởng trong sự liên văn hóa, qua đó các giá trị và đặc tính văn hóa của mỗi anh em ảnh hưởng nhau và tạo nên những lối biểu hiện đời sống và sứ mạng được chia sẻ trong một bầu không khí tôn trọng và quí chuộng nhau. Chúng tôi cũng nhìn nhận rằng tiến trình liên văn hóa này không luôn luôn được tiến hành. Vì thế chúng tôi nhắn nhủ các Bề trên giám tỉnh và địa phương hãy thăng tiến sự hòa hợp và hiệp nhất (ACG 2019, 103).
  28. [DECLARATIO] Chúng tôi nhắc nhở Bề trên giám tỉnh và Hội đồng rằng khi một anh em trợ sĩ không được chọn để tham dự tỉnh hội, thì có thể mời một người trong các anh em ấy, nếu thấy là thích hợp, để nêu cao giá trị của ơn gọi anh em trợ sĩ trong đời sống của Tỉnh Dòng (Xc ACG 2019, 189)
  29. [DECLARATIO] Gương xấu lạm dụng tính dục ảnh hưởng tới toàn thể xã hội và chúng ta cần đề cập đến vấn đề này, ưu tiên đối với các nạn nhân. Gương xấu này càng lớn khi nó xảy ra trong Giáo Hội của Chúa Kitô. Những lạm dụng này do một số thành phần của Giáo Hội phạm không những thuộc về quá khứ, nhưng rất tiếc là chúng vẫn còn một thực tại rất thời sự. Ngoài ra, những lạm dụng ấy không những chỉ liên hệ tới lãnh vực tính dục, nhưng cũng có nhiều hình thức khác: lạm dụng tinh thần, lạm dụng quyền bính, v.v. Sau cùng, những lạm dụng ấy có thể diễn ra đối với những người ở ngoài Dòng cũng như trong chính Dòng.
  30. [ADMONITIO] Những lạm dụng ấy làm thương tổn trước tiên và trên hết chính các nạn nhân. Tiếp theo Tổng Hội Biên Hòa, chúng tôi khuyên các cộng đoàn và các vị hữu trách có thẩm quyền hãy quan tâm đến các nạn nhân ấy, nhất là chấp nhận những phương thế lắng nghe họ và đáp ứng những yêu cầu hợp pháp của họ (Xc ACG 2019, 194). Ở đây chúng tôi bày tỏ sự cảm thông và đảm bảo sẽ cầu nguyện cho họ. Chúng ta không thể quên rằng, nói rộng hơn, những lạm dụng ấy cũng làm thương tổn các tầng lớp gia đình khác nhau: gia đình ruột thịt của nạn nhân, gia đình ruột thịt và dòng tu của tác giả, cũng như Giáo Hội hoàn vũ. Chúng tôi đề nghị tất cả các anh em hãy chú ý đến mỗi vết thương ấy và chứng tỏ sự công bằng cũng như lòng thương xót đối với tất cả và mỗi người ấy.
  31. [EXHORTATIO] Các cộng đoàn chúng ta phải là nơi đầu tiên phòng ngừa những vụ lạm dụng, nhờ phẩm chất tình bác ái huynh đệ liên kết các anh em với nhau, quan tâm đến công ích và sự tiến hành tốt của các cơ chế. Chúng tôi nhắn nhủ mỗi anh em hãy vun trồng phẩm chất tham gia đời sống cộng đoàn để chứng tỏ rằng tất cả chúng ta đều là những người gìn giữ người anh em chúng ta.
  32. [COMMENDATIO] Trong việc sửa chữa những lạm dụng ấy, chúng tôi đề nghị mỗi cộng đoàn hằng năm dành một ngày suy tư, cầu nguyện và thống hối. Trong mọi sự, chúng ta quan tâm hành động một cách tế nhị để điều thiện chúng ta tìm kiếm không trở thành một nguồn đau khổ thêm cho các nạn nhân.
  33. D. Gia đình Đa Minh


  34. [COMMENDATIO]. Phù hợp với trách nhiệm của chúng ta ”là những anh chị em cùng nhau trong sứ mạng” (ACG 2019, 85] và theo đề nghị của Tổng Hội Biên Hòa (ACG 2019, 258), chúng tôi đề nghị rằng, trong các thực thể chưa có, thì hãy lập một ủy ban gồm đại diện của các ngành khác nhau trong Gia Đình Đa Minh. Với sự tham dự của Bề trên giám tỉnh, Ủy ban này là cơ quan phối hợp các hoạt động cộng tác trên lãnh thổ của thực thể và cơ cấu địa phương, liên lạc với Ủy ban quốc tế của Gia Đình Đa Minh.
  35. [COMMENDATIO]. Chúng tôi đề nghị rằng, trong 3 năm tới đây, Ủy ban Gia Đình Đa Minh:
    1. Hãy đề nghị với các thành phần của Gia Đình Đa Minh những sáng kiến chuyên biệt loan báo Tin Mừng với tinh thần sáng tạo cần thực hiện chung, thu hút sự tham dự đặc biệt của các thành phần Phong trào giới trẻ Đa Minh, như phương thể thăng tiến sự thông truyền đức tin cho các thế hệ trẻ (ACG 2019, 140)
    2. Tạo điều kiện dễ dàng cho sự cộng tác của mọi ngành trong các thừa tác vụ đặc thù để thăng tiến hôn nhân và đời sống gia đình (ACG 2019, 168-169). Một sự quan tâm đặc biệt có thể dành cho nền Thần Học Thân xác của thánh Gioan Phaolô 2 và Tông Huấn Hậu Thượng Hội đồng Giám Mục ”Amoris Laetitia”, như một chỉ nam cho loại công việc này. Đối tượng là đề cập đến những khủng hoảng hôn nhân, đặc tính thánh thiêng của sự sống và gia đình trong xã hội ngày nay tại các nước và các nền văn hóa khác nhau.
    3. Đề nghị các vị trách nhiệm đào tạo ban đầu của gia đình Đa Minh tổ chức một cuộc gặp gỡ hằng năm cho các tập sinh và một cuộc gặp gỡ khác cho những người khấn tạm, qui trọng tâm vào việc suy niệm Lời Chúa và gia sản chung của chúng ta trong tư cách là phần tử của Gia Đình Đa Minh.
  36. [COMMENDATIO] Với việc công bố Tự Sắc ”Spiritus Domini” và ”Antiquum Ministerium”, chúng tôi đề nghị các Huynh đoàn giáo dân và những vị tuyên úy liên hệ cứu xét xem có thể giới thiệu cho Đức Giám Mục các thành viên của Huynh Đoàn giáo dân và IDYM để thi hành các thừa tác vụ đọc sách, giúp lễ và giáo lý viên (ACG 2019, 168).
  37. [ADMONITIO] Chúng tôi nhắc nhở các Bề trên giám tỉnh, chiếu theo Qui luật của các Huynh Đoàn và phối hợp với các Bề trên địa phương, bổ nhiệm các tuyên úy cho mỗi Huynh Đoàn giáo dân và Linh Mục trên lãnh thổ của Tỉnh dòng (Xc RFLD, 20; RFsd, 16)
  38. [COMMENDATIO] Theo yêu cầu của Tổng Hội Trogir (ACG 2013, 148), sự khuyên nhủ của Tổng Hội Bologna (ACG 2016, 241, 5), và đề nghị của Tổng Hội Biên Hòa (ACG 2019, 262) chúng tôi đề nghị rằng nên thành lập một ban chung để thăng tiến ơn gọi trong mỗi thực thể để thăng tiến và vun trồng những ơn gọi mới trong tất cả các ngành của Gia Đình Đa Minh (ACG 2016, 256,2).
  39. [COMMENDATIO] Chúng tôi đề nghị các vị Tổng Cổ Động Giáo dân Đa Minh, trong khi tôn trọng các qui chế của IDYM, nên thẩm định và bảo đảm sao cho việc thành lập Ủy ban Quốc Tế của IDYM phản ánh thực tại khác nhau của Phong trào trong toàn Dòng.

  40. [EXHORTATIO] Chúng tôi mời các thành viên Gia đình Đa Minh thỉnh thoảng đưa vào trong kinh nguyện của Phụng vụ các Giờ Kinh một ý nguyện cầu cho các thực thể của Dòng và Gia Đình Đa Minh. Điều này có thể thực hiện theo kế hoạch được Bề Trên Tổng Quyền và Hội đồng của ngài phê chuẩn (ACG 2019, 448).
  41. [COMMENDATIO] Chúng tôi đề nghị rằng, tại những nơi thờ phượng của Đa Minh, người chủ sự kinh nguyện hằng ngày thỉnh thoảng mời gọi những người hiên diện cầu nguyện cho Bề trên Tổng Quyền trong kinh nguyện phổ quát trong phụng vụ trong ngày. Khi đề nghị cầu nguyện cho Đức Giáo Hoàng và các Giám Mục, phải thêm tên của Bề trên Tổng quyền của Dòng và Bề trên giám tỉnh địa phương, nếu ý nghĩa của văn bản cho phép (Xc ACG 2019, 449).
  42. [COMMISSIO] Chúng tôi ủy cho vị Thỉnh Nguyện viên án phong thánh của Dòng thực hiện những thủ tục cần thiết để các chân phước của Dòng có thể được phong thánh theo thể thức tương đương: chân phước Augustin Kazotic, GM giáo phận Zagreb (Croatia), và Lucera (Ý), Nữ chân phước Ozana de Kotor (Montenegro) vì có sự tôn kính liên tục lâu đời các vị tại những nước ấy.
  43. [CÁM ƠN] Chúng tôi cám ơn Hội đồng Tổng Cố Vấn vì đã nghiên cứu các tiêu chuẩn để thiết lập một thực thể mới (BH 275) và mời gọi Hội đồng này tiếp tục làm những gì có thể trong trường hợp Phụ tỉnh Phi châu Xích Đạo, để trở thành một phó tỉnh dòng.

(*) Chương IV, CVTH Tultenango, 2022.
Mới hơnCũ hơn
Chưa có bình luận
    Tham gia bình luận
    comment url