▪ Chủ đề: "Hiệp thông Đa Minh: Thăng tiến Đời sống Huynh đệ Cộng đoàn"
▪ Châm ngôn: "Thần Khí tỏ mình ra nơi mỗi người một cách, là vì ích chung." (1Cr 12,7)

Đề xuất hướng giải quyết những lạm dụng

Gương xấu lạm dụng tính dục liên hệ tới toàn thể xã hội, và chúng ta cần phải nhìn thẳng tệ nạn này, hết sức ưu tiên quan tâm tới các nạn nhân. Gương mù này càng lớn hơn nữa khi nó xảy ra giữa lòng Giáo Hội của Chúa Kitô. Những lạm dụng ấy do một số phần tử Giáo Hội phạm không những chỉ xảy ra trong quá khứ, nhưng đáng tiếc chúng vẫn còn là một thực tại quá thời sự. Ngoài ra, những vụ lạm dụng ấy không chỉ thuộc lãnh vực tính dục nhưng còn có nhiều hình thức khác: lạm dụng tinh thần, lạm dụng quyền bính, v.v. Sau cũng những lạm dụng ấy cũng có thể xảy ra đối với những người ở ngoài Dòng, cũng như trong cùng Dòng.

ĐỀ XUẤT HƯỚNG GIẢI QUYẾT NHỮNG LẠM DỤNG
Tultenango Mêhicô 2022: Phụ Trương 2
Ủy ban: Hiệp thông và sứ vụ


Dẫn nhập

  1. [DECLARATIO] Gương xấu lạm dụng tính dục liên hệ tới toàn thể xã hội, và chúng ta cần phải nhìn thẳng tệ nạn này, hết sức ưu tiên quan tâm tới các nạn nhân. Gương mù này càng lớn hơn nữa khi nó xảy ra giữa lòng Giáo Hội của Chúa Kitô. Những lạm dụng ấy do một số phần tử Giáo Hội phạm không những chỉ xảy ra trong quá khứ, nhưng đáng tiếc chúng vẫn còn là một thực tại quá thời sự. Ngoài ra, những vụ lạm dụng ấy không chỉ thuộc lãnh vực tính dục nhưng còn có nhiều hình thức khác: lạm dụng tinh thần, lạm dụng quyền bính, v.v. Sau cũng những lạm dụng ấy cũng có thể xảy ra đối với những người ở ngoài Dòng, cũng như trong cùng Dòng.
  2. [ADMONITIO] Những lạm dụng ấy làm thương tổn trước tiên cho chính các nạn nhân. Tiếp theo sau Tổng Hội Biên Hòa, chúng tôi khuyên các cộng đoàn, và các vị hữu trách có thẩm quyền, săn sóc các nạn nhân bị lạm dụng, nhất là dùng các phương thế lắng nghe họ, và đáp ứng những yêu cầu hợp pháp của họ về việc nhìn nhận, công lý và đền bù (Xc ACG 2019, 194). Ở đây chúng tôi bày tỏ với các nạn nhân tất cả sự cảm thông và đảm bảo cầu nguyện cho họ.
  3. Chúng ta không thể quên rằng, nói rộng hơn, những lạm dụng ấy cũng làm thương tổn nhiều loại gia đình khác nhau: gia đình ruột thịt của nạn nhân, và gia đình dòng tu của kẻ đã phạm những lạm dụng ấy, và sau cùng là Giáo Hội hoàn vũ. Chúng tôi đề nghị tất cả các qnh em hãy tỉnh thức đối với mổi mỗi thứ vết thương đó, và chứng tỏ sự công bằng và lòng thương xót đối với tất cả và từng người.

  4. [EXHORTATIO] Các cộng đoàn chúng ta phải là nơi đầu tiên phòng ngừa những vụ lạm dụng, nhờ phẩm chất tình bác ái huynh đệ liên kết các anh em với nhau, quan tâm đến công ích và sự tiến hành tốt của các cơ chế. Chúng tôi nhắn nhủ mỗi anh em hãy vun trồng phẩm chất tham gia đời sống cộng đoàn để chứng tỏ rằng tất cả chúng ta đều là những người gìn giữ người anh em chúng ta.

  5. [COMMENDATIO] Trong việc sửa chữa những lạm dụng ấy, chúng tôi đề nghị mỗi cộng đoàn hằng năm dành một ngày suy tư, cầu nguyện và thống hối. Trong mọi sự, chúng ta chú ý hành động một cách tế nhị để điều thiện chúng ta tìm kiếm không trở thành một nguồn đau khổ thêm cho các nạn nhân.

    Ủy ban: kêu gọi thi hành sứ vụ: Ơn gọi, huấn luyện giai đoạn đầu và thường huấn

  6. [COMMISSIO] Những lạm dụng là một mối quan tâm có hệ thống và theo cơ chế đối với Dòng chúng ta. Để canh tân chứng tá Tin Mừng của chúng ta, chúng ta phải thấu hiểu vấn đề trong toàn bộ. Vì thế, chúng tôi ủy cho Bề Trên Tổng Quyền thành lập một ủy ban đa ngành. Mục đích của ban này là:
  7. Nghiên cứu bản chất nạn lạm dụng dưới tất cả các hình thức (ví dụ về tính dục, tinh thần, mục vụ, kinh tế, lạm dụng quyền bính;
  8. Nghiên cứu những căn cội của lạm dụng, cá nhân cũng như cơ chế;
  9. Nghiên cứu những câu trả lời về cơ chế không thích hợp đối với các vụ lạm dụng;
  10. Xác định những phương thức thực hành tốt nhất để phòng ngừa những vụ lạm dụng; và
  11. Lập những chỉ thị và tài liệu cho việc huấn luyện khởi đầu và thường huấn cho mọi anh em để họ có thể triển nở trong các lời khuyên Phúc Âm.
  12. Ủy ban phải đệ trình các kết luận và gửi các thỉnh nguyện đến Tổng Hội tới đây và cung cấp các tài liệu cho Dòng. Chúng tôi khuyến khích họ hãy lấy hứng đặc biệt từ sự khôn ngoan đã được phát triển ở các nơi trên thế giới đã tiến triển nhất trong việc phục hồi từ gương mù này.

  1. [COMMENDATIO] Chúng tôi đề nghị vị Tổng Phụ Tá về đời sống huynh đệ và huấn luyện làm chủ tịch ủy ban vừa nói. Các thành viên của Ủy ban phải gồm cả các chuyên gia trong các lãnh vực cần thiết, nhất là thần học luân lý và linh đạo, tâm lý học, huấn luyện về đời tu và giáo huấn. Để bao gồm nhiều viễn tượng và mang lại thành quả tốt đẹp nhất, ít nhất hai trong số các chuyên gia ấy phải là phụ nữ và ít nhất một thành phần của ủy ban không phải là phần tử và cũng không phải là nhân viên của Dòng.
  2. Ủy ban: các cơ cấu để thi hành sứ vụ: LCO


    BẢO TỒN

    Huấn luyện và phòng ngừa những vụ lạm dụng (Xc B. 348; BH 119)

  1. [ORDINATIO] Chúng tôi truyền rằng các Bề trên giám tỉnh hãy lo liệu sao cho các anh em, các nhân viên cũng như những những người thiện nguyện cộng tác với họ trong các tổ chức ổn định thuộc về Dòng, được huấn luyện về những loại lạm dụng (như lạm dụng tính dục, tâm lý, thể lý, cảm xúc và tinh thần, v.v.) và về tầm quan trọng của sự cổ võ những phương thức thực hành chắc chắn, nhắm giảm bớt những nguy cơ lạm dụng và đáp ứng tức khắc và thích hợp những vụ khiếu nại. Ngoài ra, các anh em và các nhân viên của họ, cũng như những người thiện nguyện, phải tham dự các khóa học và các buổi hội luận về những lãnh vực khác nhau liên hệ tới sự ngược đãi và những đòi hỏi của dân luật địa phương. Các bề trên phải đảm bảo sao cho mọi anh em tham dự các lớp huấn luyện ấy.
  2. Các chính sách bảo vệ (Xc B. 348; BH 120).

  1. [ORDINATIO] Chúng tôi chỉ thị rằng các Bề trên Giám tỉnh và hội đồng cố vấn của các vị phải phải lo liệu làm sao để tỉnh dòng của mình có những chính sách và các thủ tục rõ ràng và chi tiết xử lý một cách thích hợp những vấn đề bảo đảm những môi trường chắc chắn, sự đồng hành mục vụ, sự đáp dứng những lo lắng và những vụ tố cáo lạm dụng, cũng như những chiến lược thông tin rõ ràng, đối nội cũng như đối ngoại, để ý đến các qui tắc của giáo luật và dân luật, cũng như những qui luật bảo vệ của các lãnh thổ Giáo Hội trong đó tỉnh dòng hiện diện và hoạt động. Những chính sách và thủ tục ấy phải được duyệt lại đều đặn, cập nhật ít nhất 4 năm một lần, và áp dụng. Khi các qui luật này được cập nhật, thì một bản sao phải được gửi về Bề trên Tổng quyền.
  2. Khảo hạch các ứng viên (Xc BH 188)

  1. [ORDINATIO] Chúng tôi truyền cho các Bề trên giám tỉnh lo liệu sao cho tất cả các ứng viên được khảo hạch thích hợp, bao gồm một sự thẩm định tâm lý và y khoa, các thư tham chiếu và một sự kiểm chứng về những tiền án về lý lịch tội phạm và tài chánh. Trong trường hợp các ứng viên để chịu chức linh mục, điều này phải được thực hiện trong sự để ý tới những đòi hỏi của chương trình toàn quốc tế đào tạo, áp dụng Chương trình đào tạo cơ bản để làm linh mục. Tất cả các ứng viên đã bị kết án vì lạm dụng một trẻ vị thành niên hoặc vì sở hữu tài liệu dâm ô không thể được chấp nhận cho chịu Thánh Chức, không ảnh hưởng tới hiến pháp số 420.
  2. Điều tra về những vụ tố cáo

  1. [DECLARATIO] Chúng tôi tuyên bố rằng, trong tư cách là vị Bản quyền chiếu theo luật, mọi Bề trên giám tỉnh có nghĩa vụ pháp lý phải trả lời cho những vụ tố cáo về tội ác do các anh em thuộc quyền phạm (GL 1341, 1717; cũng xem GL 697). Trong tư cách như thế, luật cũng cho Bề trên giám tỉnh quyền được xin sự trợ giúp của những người khác trong các vụ xét xử theo luật, dù đó là các anh em hay những người khác có khả năng. Những người ấy có thể được bổ nhiệm lâu dài, như đại diện Bề trên giám tỉnh nếu đó là một anh em, hoặc bổ nhiệm cho từng trường hợp. Khi có một vụ tố cáo tội phạm được đưa ra chống một anh em, vì Bề trên giám tỉnh bình thường phải một cuộc điều tra sơ khởi; Bề trên có thể đích thân điều tra, hoặc bình thường thận trọng hơn, nên ủy thác cho một người khác có khả năng. Trong trường hợp một vụ tố cáo chống một trong những anh em, thì Bề trên giám tỉnh phải tận dụng ý kiến của một nhà giáo luật có khả năng, và nếu cần, một chuyên gia về dân luật. Trong trường hợp một vụ tố cáo tội ác dành quyền cho Tòa Thánh, thì Bề trên giám tỉnh phải thông báo ngay cho Bề trên Tổng quyền.
  2. Thông tin cho cộng đoàn địa phương về những kết án và những giới hạn thừa tác vụ của một anh em

  1. [ORDINATIO] Sự việc các anh em chúng ta phạm các tội ác, đặc biệt những tội ác nặng bao gồm sự lạm dụng trẻ vị thành niên hoặc sở hãu tài liệu dâm ô trẻ em, gây thiệt hại trước tiên cho các cá nhân và cho cả thiện ích của Giáo Hội và cho Dòng. Để giúp tái lập công lý, sửa chữa kẻ phạm lỗi và đền bù gương xấu, điều thiết yếu là các tu viện địa phương liên hệ được thông báo đúng đắn về những anh em ấy. Vì thế, chúng tôi truyền rằng khi một anh em bị kết án vì một tội ác như thế, Bề trên giám tỉnh thông báo việc kết án ấy cho Bề trên và tu viện hội của nhà nơi anh em ấy cư ngụ. Ngoài ra, để tránh thiệt hại cho người khác, hoặc tạo nên gương xấu, Bề trên giám tỉnh cũng bị bó buộc theo đức công bằng đề ra những giới hạn thừa tác vụ công khai của một anh em, như một giới hạn hành chánh hoặc bằng một lệnh phạt, cho dù không có sự công nhận chính thức đương sự là kẻ đã phạm một tội ác trong vụ xét xử. Tất cả những hạn chế được đề ra như thế thường được thực hiện với sự tham khảo Giám mục giáo phận (Xem GL 103,967 triệt 2), với ý kiến của một nhà giáo luật có khả năng, và phải được duyệt lại đều đặn, ít là 5 năm một lần. Ngoài ra chúng tôi truyền rằng khi những hạn chế được đề ra cho một anh em, bất kỳ do một sự xét xử hình sự hoặc trừng phạt hành chánh, Bề trên giám tỉnh thông báo cho Bề trên và tu viện hội của nhà nơi anh em bị giới hạn cư ngụ.
Mới hơnCũ hơn
Chưa có bình luận
    Tham gia bình luận
    comment url